Ngành du lịch tự làm mới trước "cơn bão" COVID-19

19:26' - 19/05/2021
BNEWS Không bất lực trước cơn bão COVID-19, các cơ sở lưu trú và doanh nghiệp du lịch đang chủ động tự làm mới lại mình để sẵn sàng khi dịch bệnh được kiểm soát đón khách trong tình hình mới.

Không bất lực trước cơn bão COVID-19, các cơ sở lưu trú và doanh nghiệp du lịch đang chủ động tự làm mới lại mình để sẵn sàng khi dịch bệnh được kiểm soát đón khách trong tình hình mới.

Ông Bùi Xuân Nghĩa, Giám đốc điều hành khách sạn Mường Thanh Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cho biết, dịch bệnh COVID-19 đã gây ảnh hưởng lớn tới hoạt động các cơ sở lưu trú và doanh nghiệp du lịch ở Lý Sơn, trong đó có Mường Thanh. Hiện lượng khách ra đảo Lý Sơn thời gan này bị hạn chế do dịch bệnh, nên khách sạn đã tạm dừng hoạt động. Do vậy Mường Thanh Lý Sơn đang tập trung khôi phục lại khuôn viên cây xanh, hoàn thiện các cơ sở vật chất, đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ cho nhân viên để chuẩn bị đón mùa du lịch mới và phục vụ khách một cách chu đáo nhất.

Dự kiến, thời gian tới Mường Thanh Lý Sơn sẽ có những gói sản phẩm lưu trú tốt với phương châm “giá giảm nhưng chất lượng không giảm” nhằm kích cầu du lịch thu hút động lượng khách lưu trú tại Mường Thanh Lý Sơn.

Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Phó giám đốc – Ban Tiếp thị, Công ty Du lịch Vietravel cho biết, ngoài việc thực hiện theo đúng khuyến cáo của các cơ quan chức năng, Vietravel cũng đã xây dựng bộ tiêu chí an toàn theo đúng khuyến cáo của Bộ Y tế để áp dụng trong toàn công ty và tại hệ thống đối tác cung ứng dịch vụ. Khách hàng có thể tham khảo bộ Tiêu chí đánh giá sản phẩm dịch vụ an toàn theo QR Code.

Bên cạnh đó, Vietravel cũng mua Bảo hiểm du lịch trong nước từ Công ty Bảo hiểm Bảo Minh cho tất cả khách hàng đi tour và mở rộng điều khoản bảo hiểm liên quan COVID-19 với chi phí bồi thường tối đa 60 triệu đồng/người/vụ. Trường hợp khách hàng kết thúc tour trong vòng 15 ngày, nếu phát sinh bệnh nhiễm dịch COVID-19 sẽ được bồi thường chi phí điều trị nội trú/ngoại trú bao gồm chi phí y tế, vận chuyển dựa theo hóa đơn được trả tối đa 20 triệu đồng/người/vụ. 

Khi đi tour, hướng dẫn viên sẽ tư vấn khách về việc khai báo y tế. Đồng thời, mỗi ngày hướng dẫn viên sẽ đo thân nhiệt và cập nhật thông tin sức khỏe khách hàng theo mẫu. Sau khi kết thúc tour, bộ phận chăm sóc khách hàng sẽ nhận bảng theo dõi sức khỏe trong tour của đoàn du lịch từ hướng dẫn viên, đồng thời liên hệ thăm hỏi ngẫu nhiên sức khỏe của khách hàng kết hợp thăm hỏi chất lượng dịch vụ trong tour.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, đặc biệt là xuất hiện các ca lây nhiễm trong cộng đồng tại một số tỉnh, thành phố thời gian gần đây, Tổng cục Du lịch đã yêu cầu các cơ sở lưu trú du lịch cần tiếp tục thực hiện nghiêm việc đăng ký và tự đánh giá an toàn COVID-19 theo chỉ đạo của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tại công văn số 4159/BVHTTDL-TCDL về công tác phòng chống dịch COVID-19.

Theo công văn này, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo bắt buộc các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn đăng ký và tự đánh giá an toàn COVID-19 trên website http://safe.tourism.com.vn.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát trở lại, việc thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch về đăng ký và tự đánh giá an toàn COVID-19 nhằm kết nối thông tin kiểm soát dịch bệnh từ các cơ sở lưu trú du lịch ở địa phương đến các cơ quan quản lý ở Trung ương, góp phần kiểm soát dịch bệnh, bảo vệ thành quả phòng, chống dịch.

Ông Nguyễn Trùng Khách, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch đánh giá, nhìn chung các địa phương, đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên toàn quốc đã quan tâm cải thiện về chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm; thái độ thân thiện, đảm bảo an toàn cho du khách cũng thường xuyên được tăng cường. Các cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch, các khu, điểm du lịch duy trì việc chấp hành phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế, cụ thể là thực hiện tốt "thông điệp 5K"; báo cáo thông tin khách du lịch đến các cơ quan chức năng để nắm bắt kịp thời, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành trong phòng, chống dịch.

Tuy nhiên, theo Phó giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Thanh Hoá - Vương Thị Hải Yến, hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh mới có gần 200 lượt khách sạn truy cập thực hiện đăng ký và tự đánh giá an toàn COVID-19 trên hệ thống an toàn COVID-19 quốc gia do thời gian qua các cơ sở lưu trú tại các khu du lịch biển chưa sẵn sàng đón khách. Nhiều cơ sở lưu trú có quy mô nhỏ, nhân lực thiếu phải kiêm nhiệm nhiều vị trí công việc và hạn chế về công nghệ thông tin. Việc ứng dụng công nghệ trong chuyển - nhận - xử lý văn bản bằng email, zalo, facebook của các đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, do các đơn vị thường xuyên có sự thay đổi biến động về nhân sự dẫn đến tình trạng không liền mạch trong việc tiếp cận văn bản chỉ đạo của cơ quan quản lý nhà nước.

Trong phòng, chống dịch hiện nay vẫn còn một số các di tích, cơ sở lưu trú du lịch chưa bố trí lực lượng đo thân nhiệt, hướng dẫn khai báo y tế và nhiều du khách không thực hiện đeo khẩu trang hoặc đeo khẩu trang không đúng cách.

Bà Vương Thị Hải Yến đề nghị Tổng cục Du lịch hỗ trợ nghiên cứu có giải pháp hiệu quả, chế tài mạnh hướng dẫn địa phương chỉ đạo, đôn đốc doanh nghiệp du lịch thực hiện đăng ký và tự đánh giá an toàn COVID-19 trên hệ thống an toàn COVID-19 quốc gia nhằm khẩn trương xây dựng bản đồ quốc gia về an toàn COVID trong lĩnh vực du lịch./.

>>>Nâng cấp hạ tầng giao thông, chất lượng dịch vụ tạo động lực cho phát triển du lịch

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục