Ngành may mặc Bangladesh bị ảnh hưởng do sự cố sập mạng lưới tải điện quốc gia

07:33' - 07/10/2022
BNEWS Bangladesh là quốc gia xuất khẩu hàng may mặc lớn thứ 2 thế giới sau Trung Quốc. Nhiều nhãn hàng thời trang nổi tiếng trên thế giới được gia công sản xuất tại đây.

Tuy nhiên, ngành may mặc của quốc gia này đang phải gánh chịu nhiều ảnh hưởng bởi tình trạng mất điện diễn ra thường xuyên do các sự cố quá tải dẫn đến sập hệ thống điện quốc gia trên diện rộng.

Ông Shahidullah Azim - Phó Chủ tịch hiệp hội các nhà sản xuất và xuất khẩu may mặc Bangladesh, hiện đại diện cho hơn 4.500 xưởng may mặc trên toàn quốc - cho biết: “Để đối phó với cuộc khủng hoảng điện tại Bangladesh, các nhà máy đã phải sử dụng máy phát điện. Tuy nhiên, tình trạng mất điện ngày 4/10 nằm ngoài dự tính. Chúng tôi không thể vận hành các nhà máy mà không có nguồn điện, văn phòng của hiệp hội may mặc cũng đã phải đóng cửa do máy phát điện không thể chạy được trong thời gian dài”.

Sản lượng điện của Bangladesh chủ yếu đến từ các nhà máy phát điện chạy bằng khí đốt, vốn chiếm đến 75% sản lượng điện của nước này, tuy nhiên nguồn cung khí đốt đang phải đối mặt với tình trạng giá cả tăng cao trên toàn cầu, khiến 1/3 số nhà máy phát điện lâm vào tình trạng thiếu nhiên liệu.

Nhằm khắc phục tình trạng trên, từ ngày 19/7, Bangladesh đã triển khai các biện pháp tiết kiệm năng lượng như cắt điện theo kế hoạch tới 2 giờ/ngày và các cửa hàng phải đóng cửa sau 20h00.

 

Trong khi đó, hàng chục nghìn đền thờ Hồi giáo ở Bangladesh đã được yêu cầu hạn chế sử dụng máy điều hòa. Các quan chức chính phủ cũng đã bắt đầu đi chung xe, giảm giờ làm và tiến hành các cuộc họp theo hình thức trực tuyến.

Ngoài ngành may mặc, hiệp hội các nhà khai thác viễn thông di động của Bangladesh cũng cho biết các dịch vụ di động và Internet có thể bị gián đoạn ở một số vùng do sự cố lưới điện quốc gia.

Một quan chức Chính phủ Bangladesh cho biết hầu hết lãnh thổ nước này rơi vào cảnh mất điện sau khi mạng lưới truyền tải điện năng bị hư hại, ảnh hưởng tới 168 triệu người. Cơ quan chức năng hiện đang nỗ lực điều tra, khôi phục nguồn cung điện và đã khôi phục được 45% khu vực bị mất điện.

Theo giới chức phát triển điện lực Bangladesh, cơ quan điện lực chỉ cung cấp được khoảng 4.500 MW điện, trong khi nhu cầu sử dụng điện của cả nước là 14.200 MW, phụ tải trên lưới điện thường tăng vào các buổi tối, khi người dân trở về nhà sau giờ làm việc, gây nên tình trạng quá tải lưới điện./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục