Ngành sản xuất pháo hoa Nhật Bản lấy lại sự lạc quan sau 2 năm ảm đạm

08:55' - 15/08/2022
BNEWS Ngành sản xuất pháo hoa của Nhật Bản đang tràn đầy hy vọng khởi sắc, trong bối cảnh lễ hội bắn pháo hoa dần được nối lại ở nước này.

Ngành sản xuất pháo hoa của Nhật Bản đang tràn đầy hy vọng khởi sắc, trong bối cảnh lễ hội bắn pháo hoa dần được nối lại ở nước này và nhu cầu ngày càng tăng đối với pháo hoa cho trẻ nhỏ bởi các gia đình phải ở nhà khi số ca mắc COVID-19 gia tăng.

 

Tâm trạng tích cực diễn ra sau 2 năm phải áp đặt các biện pháp hạn chế để phòng chống dịch COVID-19, trong khi ngành sản xuất và kinh doanh pháo hoa Nhật Bản đối mặt với tình trạng số lượng các nhà máy sản xuất pháo hoa trong nước giảm, cùng với việc siết chặt quy định tại Trung Quốc - nước xuất khẩu pháo hoa chủ chốt.
Theo giám đốc Công ty quốc tế về pháo hoa cho trẻ, Kensaku Nose, hoạt động sản xuất pháo hoa trong nước cho trẻ em đã giảm từ những năm 60 của thế kỷ 20 do lo ngại về vấn đề an toàn sau khi xảy ra các vụ tai nạn liên quan tới pháo hoa và việc chuyển sản xuất sang Trung Quốc để cắt giảm chi phí.
Với việc Nhật Bản chuyển sản xuất pháo hoa sang Trung Quốc và quan hệ Nhật-Trung được bình thường hóa vào năm 1972,  khoảng 90% pháo hoa cho trẻ em được tiêu thụ tại Nhật Bản trong những năm gần đây được sản xuất tại Trung Quốc.
Tuy nhiên, việc Trung Quốc siết chặt quy định sau khi xảy ra các vụ tai nạn tại các nhà máy sản xuất pháo hoa và giá nguyên vật liệu tăng vọt đã khiến lượng pháo hoa xuất sang Nhật Bản giảm xuống chỉ còn 1/3 so với mức cao nhất vào năm 1997, năm kim ngạch nhập khẩu pháo hoa của Nhật Bản lên tới khoảng 28 triệu USD. Bên cạnh đó, tỷ lệ sinh nở ở Nhật Bản giảm cũng làm giảm nhu cầu pháo hoa tại thị trường nước này.
Mặc dù ngành pháo hoa dự báo tình hình này ảm đạm sẽ tiếp tục kéo dài, các nhà sản xuất pháo hoa và bán buôn ở các địa phương lạc quan trước nhu cầu gia tăng trong bối cảnh các hộ gia đình phải ở nhà do đại dịch COVID-19.
Bắn pháo hoa là một loại hình nghệ thuật truyền thống, gắn liền với các lễ hội mùa Hè tại Nhật Bản. Các cuộc trình diễn pháo hoa trước công chúng bắt đầu từ thời kỳ Edo (năm 1603-1868). Kể từ năm 2020, nhiều lễ hội bắn pháo hoa đã bị hủy bỏ do lo ngại tụ tập đông người làm tăng nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19. 

Năm nay, lễ hội bắn pháo hoa vẫn được tổ chức tại một số tỉnh của Nhật Bản, trong đó có Hokkaido, Akita, Niigata và Shizuoka kèm theo đó là các biện pháp phòng chống COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục