Ngành thép Hàn Quốc sẽ bị tác động bởi động thái nâng thuế của Mỹ​

21:39' - 02/03/2018
BNEWS Chính quyền Mỹ áp mức thuế mới đối với thép và nhôm nhập khẩu thì hoạt động xuất khẩu thép của "xứ Kim chi" sẽ bị sẽ tác động.
Ngành thép Hàn Quốc sẽ bị tác động bởi động thái nâng thuế của Mỹ​. Ảnh minh hoạ: Reuters

Các chuyên gia nhận định rằng Hàn Quốc tuy đã né tránh được kịch bản xấu nhất (bị đánh thuế lên tới 53% khi xuất khẩu thép sang Mỹ) nhưng nếu chính quyền Mỹ áp mức thuế mới đối với thép và nhôm nhập khẩu thì hoạt động xuất khẩu thép của "xứ Kim chi" sẽ bị sẽ tác động.

Ngày 1/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết mức thuế mới đối với hai mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu sẽ được loan báo vào tuần tới. Việc áp mức thuế nhập khẩu mới (25% đối với sản phẩm thép và 10% đối với nhôm nhập khẩu) được cho là một bước đi mới trong nỗ lực của Tổng thống Trump bảo hộ các nhà sản xuất Mỹ.

Động thái trên của Mỹ được đưa ra vào thời điểm tồi tệ nhất đối với các nhà máy thép Hàn Quốc, hiện đang phải vật lộn với chiều hướng hạn chế nhập khẩu gia tăng và sự cạnh tranh gay gắt từ các nhà sản xuất thép Trung Quốc. Theo Bộ Thương mại Mỹ, Hàn Quốc đã xuất khẩu 3,6 triệu tấn sản phẩm thép sang Mỹ trong năm 2017, trở thành nước xuất khẩu thép lớn thứ ba - sau Canada và Brazil - sang Mỹ.

Các chuyên gia cho rằng các sản phẩm thép ống (OCTG dùng trong ngành dầu khí) của Hàn Quốc sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi động thái áp thuế mới của Mỹ bởi các sản phẩm đó được thiết kế đặc biệt để dùng trong hoạt động khoan dầu và khí đốt trong môi trường khắc nghiệt và phụ thuộc rất nhiều vào thị trường Mỹ.

OCTG là một trong các phân khúc sản phẩm phát triển nhanh và mạnh nhất trên thị trường đường ống dẫn và các nhà sản xuất Hàn Quốc đã và đang hưởng lợi từ sự phát triển bùng nổ của ngành công nghiệp dầu khí Mỹ trong mấy năm gần đây.
Thép ống chiếm 57% giá trị xuất khẩu của Hàn Quốc sang Mỹ, xếp sau là thép tấm với 32,2% năm ngoái. Giới chức trong ngành công nghiệp thép Hàn Quốc nhận định việc Mỹ tăng thuế nhập khẩu sẽ khiến giá thép xuất khẩu Hàn Quốc tăng lên, qua đó ảnh hưởng tới khả năng cạnh tranh của họ với các nhà sản xuất Mỹ.

Giới phân tích nhận định việc áp đặt thuế quan sẽ không bảo vệ được việc làm của Mỹ mà chỉ làm tăng giá hàng hóa và đối tượng chịu thiệt thòi là người tiêu dùng.

>> Châu Âu chỉ trích kế hoạch của Mỹ tăng thuế nhập khẩu thép và nhôm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục