Nghị viện châu Âu và Thượng viện Pháp thông qua PCA Việt Nam-EU

10:05' - 18/12/2015
BNEWS Ngày 17/12, Nghị viện châu Âu và Thượng viện Pháp chính thức thông qua Hiệp định Đối tác và Hợp tác Toàn diện (PCA) ký năm 2012 giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU).

Tại phiên họp toàn thể ở thành phố Strasbourg (Pháp), Nghị viện châu Âu (EP) đã thông qua Nghị quyết chính thức phê chuẩn PCA Việt Nam-EU, với hơn 3/4 số phiếu tán thành.

EP nhấn mạnh sau 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, việc ký kết PCA với Việt Nam sẽ đưa quan hệ Việt Nam-EU ngày càng phát triển sâu rộng, tăng cường hợp tác chặt chẽ trên các lĩnh vực thương mại, đầu tư, hợp tác phát triển cũng như trên các lĩnh vực xã hội, dân chủ, nhân quyền và phối hợp giải quyết các thách thức đối với khu vực và toàn cầu.

Cùng ngày, PCA Việt Nam-EU đã được Thượng viện Pháp phê chuẩn tại phiên họp ngày 17/12 tại Paris, với 100% ý kiến tán thành.

Thượng viện Pháp thông qua PCA Việt Nam-EU. Ảnh: Bích Hà/TTXVN

PCA là Hiệp định khung điều chỉnh quan hệ Việt Nam-EU thay thế Hiệp định khung Việt Nam-EC năm 1995.

PCA cho phép Việt Nam tiếp cận thị trường EU thuận lợi hơn trên cơ sở phát triển quan hệ hợp tác đối tác bình đẳng, lâu dài, ổn định và hợp tác toàn diện. Hiệp định đã được hai bên ký kết ngày 27/6/2012 và sẽ có hiệu lực sau khi được tất cả các quốc gia thành viên EU phê chuẩn.

Quốc hội Pháp cũng đã có kế hoạch sớm xem xét phê chuẩn PCA vào đầu năm 2016. Nếu được cả hai viện của Nghị viện Pháp phê chuẩn, hiệp định sẽ tạo khuôn khổ pháp lý cho hợp tác giữa Việt Nam và Pháp.

EU là đối tác kinh tế, thương mại hàng đầu của Việt Nam đồng thời cũng là thị trường xuất khẩu quan trọng của Việt Nam.

Trên phương diện quan hệ Pháp-Việt, PCA cùng với quan hệ đối tác chiến lược đã được hai nước Việt Nam và Pháp ký kết vào tháng 9/2013 sẽ góp phần đưa quan hệ hai nước bước sang một giai đoạn mới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục