Ngoại giao kinh tế của Ấn Độ liên quan đến sáng kiến “Vành đai và Con đường”
Lý giải cho hành động này, “Diễn đàn Đông Á” số mới ra cho rằng Ấn Độ không muốn chính sách ngoại giao kinh tế của mình phụ thuộc vào sáng kiến “Vành đai và Con đường” (BRI) của Trung Quốc.
Vào ngày 13/5/2017, một ngày trước khi diễn ra Diễn đàn trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ (MEA) đã đưa ra lời giải thích chính thức cho sự vắng mặt của nước này. Sự việc này cho thấy Ấn Độ vẫn còn hoài nghi về ý đồ của Trung Quốc trong việc thúc đẩy BRI.
Thuật ngữ “Vành đai” đề cập đến khả năng kết nối đường bộ Đông-Tây giữa Thái Bình Dương và Đại Tây Dương thông qua Trung Á và châu Âu, trong khi “Con đường” đề cập đến vòng cung trên biển liên kết các trục nan hoa đất liền.
Mối lo ngại sâu xa nhất của Ấn Độ chính là “Vành đai” (Hành lang Kinh tế Trung Quốc - Pakistan và các địa điểm khác) trên “Con đường”, đặc biệt là Cảng Gwadar ở Pakistan, Cảng Hambantota và Colombo ở Sri Lanka.
Rõ ràng, BRI là tham vọng vô định hình, lấy Trung Quốc làm trung tâm trong cả quan niệm và định hướng. Tuy nhiên, “Vành đai” sẽ tạo ra khả năng kết nối vùng đất Trung Á rộng lớn, giàu tài nguyên thiên nhiên và nằm phần nhiều trong nội địa Ấn Độ hơn là ở Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, mà lãnh đạo của hai quốc gia này có tham dự diễn đàn cấp cao về BRI vừa qua tại Bắc Kinh.
Trong các đời Thủ tướng Ấn Độ, mục tiêu chính sách đối ngoại cốt lõi của nước này là tăng cường hướng ngoại để hỗ trợ chuyển đổi kinh tế-xã hội và phát triển đất nước.
Kể từ khi Ấn Độ thực hiện quyết định lịch sử tìm cách hội nhập sâu hơn vào nền kinh tế thế giới năm 1991, chính sách đối ngoại của nước này còn bao gồm một trật tự tài chính và thương mại mở mà các quy tắc của nó được tạo ra bởi các nước giàu có, cụ thể là Nhóm G7.
Trong bài phát biểu của Chủ tịch Tập Cận Bình tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ở Davos, Thụy Sỹ hồi tháng Giêng năm nay, Trung Quốc đã thể hiện là ngọn cờ đầu trong việc tiếp tục thúc đẩy hội nhập nền kinh tế toàn cầu vào thời điểm sự hỗ trợ từ các nước giàu có hơn, đặc biệt là Mỹ, đang giảm dần.
Thất vọng với tốc độ cải cách chậm chạp của các thể chế quản lý tài chính toàn cầu - như Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) - là động lực chính để Trung Quốc thành lập Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) mà Ấn Độ đã nhanh chóng tham gia.
Ngoài ra, sự thất vọng này còn khiến Nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) cùng nhau thành lập Ngân hàng Phát triển Mới tại Thượng Hải (NDB), tại đó giám đốc điều hành là người Ấn Độ. Đây là những vấn đề mà Ấn Độ nhận thấy có lợi ích cần ủng hộ các sáng kiến kinh tế quan trọng của Trung Quốc.
Người ta chẳng mấy nghi ngờ về những mục tiêu BRI của Trung Quốc trong việc mở rộng khả năng kết nối vật lý và kỹ thuật số, đặc biệt ở khu vực châu Á. Tuy nhiên, việc Trung Quốc chứng tỏ vai trò ngày càng quan trọng trong việc thiết lập các tiêu chuẩn toàn cầu có thể gây khó chịu cho Ấn Độ.
Ngay sau Diễn đàn “Vành đai và Con đường”, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và các quan chức ngoại giao cấp cao của ông đã tiến hành một loạt chuyến thăm, đón tiếp ngoại giao, tổ chức đối thoại với nhiều đối tác khác nhau như cuộc họp thường niên của Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) ở bang Gujarat, Ấn Độ; hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) tại Astana, Kazakhstan, nơi Ấn Độ và Pakistan đều được hoan nghênh là thành viên đầy đủ; các chuyến thăm dồn dập tới Nga, Tây Ban Nha, Pháp, Đức và gần đây nhất là Mỹ, Bồ Đào Nha và Hà Lan.
Chuyến thăm của Thủ tướng Modi đến một loạt thủ đô châu Âu trong những tuần gần đây là rất đáng chú ý. Các chuyến thăm trên diễn ra ngay sau hội nghị thượng đỉnh G7 đầy thất vọng tại Italy và quan hệ giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Đức Angela Merkel trở nên căng thẳng.
Các chuyến thăm ngoại giao đó cũng diễn ra sau sự kiện ông Emmanuel Macron được bầu làm Tổng thống Pháp – vốn được coi là tín hiệu tốt cho sự lãnh đạo trở lại của Pháp và Đức ở châu Âu vào thời điểm nền kinh tế trong khu vực châu Âu khởi sắc.
Những khác biệt tồn tại giữa Ấn Độ và EU hay từng nước châu Âu trên một loạt vấn đề kinh tế và xã hội là không thể phủ nhận. Đây là nguyên nhân hối thúc các nhà hoạch định chính sách Ấn Độ cố gắng đáp ứng trước sự biến đổi của môi trường toàn cầu và khu vực.
Từ đó, Ấn Độ sẽ can dự tích cực hơn vào các vấn đề quản trị toàn cầu và khu vực. Nỗ lực ngoại giao của Ấn Độ đã tạo ra sự thiện chí với một loạt đối tác, đặc biệt là Mỹ, Nhật Bản, Pháp và Đức.
Qua hội nghị thượng đỉnh SCO, Ấn Độ cũng đã duy trì một mối quan hệ hợp tác với Trung Quốc, bất chấp hai nước còn nhiều sự khác biệt nghiêm trọng. Và hội nghị thượng đỉnh G20 ở Hamburg là một cơ hội tốt để Ấn Độ thúc đẩy chính sách đối ngoại của mình./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Châu Phi trước sáng kiến "Vành đai và Con đường"
05:30' - 18/06/2017
Trung Quốc rót hàng tỷ USD để đầu tư vào cơ sở hạ tầng trong khuôn khổ sáng kiến "Vành đai và Con đường" nhằm kết nối một mạng lưới các quốc gia ở châu Âu, châu Á và châu Phi.
-
Kinh tế Thế giới
Australia miễn cưỡng tham gia Sáng kiến “Vành đai và Con đường”?
05:30' - 27/05/2017
“Diễn đàn Đông Á” số mới ra có bài viết cho rằng việc Australia miễn cưỡng tham gia sáng kiến “Vành đai và Con đường” (BRI) của Trung Quốc cũng giống như nước này chậm chạp tham gia AIIB.
-
Kinh tế Thế giới
Diễn đàn “Vành đai và Con đường”: Tổng thống Nga kêu gọi tăng cường quan hệ Á-Âu
18:51' - 14/05/2017
Ngày 14/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã hoan nghênh sáng kiến quy mô lớn "Vành đai và Con đường" của Trung Quốc và kêu gọi mối quan hệ đối tác lớn hơn nữa giữa châu Á và châu Âu.
-
Kinh tế Thế giới
Phái đoàn Hàn Quốc, Triều Tiên gặp nhau bên lề Diễn đàn "Vành đai và Con đường" ở Bắc Kinh
17:01' - 14/05/2017
Ngày 14/5, phái đoàn của Hàn Quốc đã có một cuộc gặp ngắn với phái đoàn của Triều Tiên bên lề Diễn đàn hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường" được tổ chức tại thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc.
-
Kinh tế Thế giới
Khai mạc Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường” tại Trung Quốc
10:59' - 14/05/2017
Sáng 14/5, Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường” đã chính thức khai mạc tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Đàm phán hiệp ước rác thải nhựa toàn cầu bước vào giai đoạn quan trọng
15:02' - 24/04/2024
Đại diện từ 175 quốc gia bắt đầu đàm phán từ 23/4 về đề xuất hiệp ước toàn cầu để giảm ô nhiễm nhựa, vốn hiện diện ở khắp mọi nơi từ đỉnh núi đến đáy đại dương, cũng như trong máu người và sữa mẹ.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ đẩy nhanh tốc độ xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc
09:07' - 24/04/2024
Theo cnbc.com, Mỹ đã khởi công xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc mới nối Nam California và Las Vegas.
-
Kinh tế Thế giới
Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed
07:55' - 24/04/2024
S&P Global cho biết chỉ số PMI tổng hợp theo dõi các lĩnh vực sản xuất và dịch vụ của Mỹ, đã giảm xuống mức 50,9 trong tháng 4/2024, từ mức 52,1 của tháng Ba.
-
Kinh tế Thế giới
Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt gần 6.000 tỷ USD
07:38' - 24/04/2024
Doanh thu du lịch toàn cầu được dự báo sẽ đạt 5.800 tỷ USD trong năm 2024, đánh dấu mức tăng 139,6% so với thời kỳ trước đại dịch vào năm 2019.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế châu Á "thấm đòn" của thiên tai
05:39' - 24/04/2024
Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) ngày 23/4 công bố báo cáo cho hay châu Á là "khu vực chịu nhiều thiên tai nhất thế giới" trong năm 2023.
-
Kinh tế Thế giới
Xuất khẩu thép của Trung Quốc tăng mạnh và tác động
19:16' - 23/04/2024
Làn sóng xuất khẩu thép lớn nhất của Trung Quốc đang gia tăng kể từ khi xảy ra tình trạng dư thừa toàn cầu vào giữa những năm 2010. Điều này đang gây ra căng thẳng thương mại trên toàn thế giới.
-
Kinh tế Thế giới
Chính phủ Hàn Quốc kêu gọi cộng đồng y tế cải cách
08:45' - 23/04/2024
Ủy ban đặc biệt về cải cách y tế của Hàn Quốc sẽ tiến hành trao đổi với các bên liên quan về các giải pháp cải cách nhằm đổi mới hệ thống y tế, phương hướng định kỳ xem xét cung cầu nhân lực y tế.
-
Kinh tế Thế giới
Ngành thép Trung Quốc đứng trước nhiều mối lo lớn
07:00' - 23/04/2024
Do giá thép trong nước thấp, những nhà sản xuất và các công ty kinh doanh thép Trung Quốc đang trên đà đạt hoặc vượt qua mức xuất khẩu của năm ngoái.
-
Kinh tế Thế giới
Thái Lan đặt mục tiêu tăng tỷ trọng điện tái tạo
12:03' - 22/04/2024
Thái Lan đang hướng tới mục tiêu tăng tỷ lệ sản xuất điện tái tạo lên cao hơn mục tiêu 50% được đề ra trong Kế hoạch phát triển điện lực (PDP).