Ngoại trưởng Canada muốn Mỹ dỡ bỏ thuế quan đánh vào nhôm, thép

13:54' - 04/04/2019
BNEWS Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland ngày 3/4 bày tỏ mong muốn Mỹ sẽ dỡ bỏ thuế quan đánh vào các mặt hàng nhôm, thép của Mexico và Canada.
Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland ngày 3/4 bày tỏ mong muốn Mỹ sẽ dỡ bỏ thuế quan đánh vào các mặt hàng nhôm, thép của Mexico và Canada. Ảnh minh họa: EPA

Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland ngày 3/4 bày tỏ mong muốn Mỹ sẽ dỡ bỏ thuế quan đánh vào các mặt hàng nhôm, thép của Mexico và Canada trong tiến trình phê chuẩn Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) phiên bản 2.0.

Ngoại trưởng Freeland khẳng định việc giải quyết chính sách thuế quan này là một phần quan trọng trong tiến trình phê chuẩn NAFTA mới, và bày tỏ phấn khởi trước những bình luận vừa qua của các nghị sĩ Mỹ cho rằng không thể phê chuẩn NAFTA mới khi vẫn có Mục 232 về thuế quan trong thỏa thuận này.

Viết trên tài khoản Twitter cá nhân hồi đầu tuần này, Thượng nghị sĩ Chuck Grassley, Chủ tịch Ủy ban Tài chính Thượng viện đã kêu gọi chính quyền Mỹ nhanh chóng dỡ bỏ thuế quan đánh vào nhôm, thép nhập khẩu từ Canada và Mexico để “mở đường” cho Hiệp định Mỹ-Mexico-Canada (USMCA), tên gọi mới của NAFTA phiên bản 2.0.

Canada đã quyết định áp thuế trả đũa đối với một lượng hàng hóa trị giá trên 16 tỷ CAD nhập khẩu từ Mỹ.

Ngoại trưởng Freeland cho biết Canada cũng tiến hành tham vấn Mexico và Liên minh châu Âu (những đối tác cũng bị ảnh hưởng bởi các biện pháp hạn chế nhập khẩu trong khuôn khổ Mục 232 Đạo luật Thương mại mở rộng của Mỹ) về chiến lược trả đũa đối với chính sách thuế quan trên của Washington.

Mục 232 Đạo luật Thương mại mở rộng của Mỹ cho phép Tổng thống áp thuế quan đối với hàng nhập khẩu nếu hoạt động nhập khẩu này đe dọa an ninh quốc gia.

Hiện một số nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ trong Quốc hội Mỹ cho biết họ sẽ không thông qua NAFTA mới nếu thỏa thuận này không buộc Mexico phải tuân thủ các tiêu chuẩn lao động nghiêm ngặt hơn./.

>>>

Mexico kêu gọi Mỹ xóa bỏ thuế nhập khẩu nhôm, thép
Mexico kêu gọi Mỹ xóa bỏ thuế nhập khẩu nhôm, thép

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục