Ngoại trưởng Mỹ sẽ thảo luận với giới chức EU và Anh về Brexit

06:00' - 27/06/2016
BNEWS Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ gặp Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini ở Bỉ và Ngoại trưởng Anh Philip Hammond ở London ngày 27/6.

Các quan chức tháp tùng Ngoại trưởng Kerry đến thủ đô Rome (Italy) cho hay hai chặng dừng chân mới đã được thêm vào lịch trịch công du châu Âu vào phút chót.

Theo nguồn tin, trong ngày 27/6, ông sẽ Kerry sẽ bay tới trụ sở của EU ở Brussels để thảo luận về cuộc khủng hoảng liên quan tới Brexit với bà Mogherini.

Tiếp đó, ông sẽ tới London để gặp người đồng cấp Hammond và các quan chức khác trong chính phủ của Thủ tướng David Cameron. Dự kiến hai nhà ngoại giao này sẽ có họp báo chung trước khi ông Kerry trở về Washington. Theo nguồn tin, tại các cuộc gặp trên, Ngoại trưởng Kerry sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc các thành viên khác trong EU không làm theo Anh và làm suy yếu EU. 
Chuyến thăm này diễn ra trong bối cảnh các quan chức EU và Anh đang cân nhắc những hậu quả về chính trị và kinh tế từ cú sốc cử tri Anh bỏ phiếu ủng hộ rời khỏi EU (Brexit) ngày 23/6. Washington lo ngại rằng các thành viên khác của EU sẽ có hành động tương tự.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã kêu gọi cử tri Anh không ủng hộ Brexit. Hiện các quan chức Mỹ đang nỗ lực ngăn chặn khủng hoảng chính trị từ vụ Brexit có thể tác động xấu đến sự đoàn kết của phương Tây. 
Trong một diễn biến liên quan, phát biểu ngày 25/6 tại cuộc họp thường niên đầu tiên của ban giám đốc Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Yoo Il-ho cho rằng AIIB có thể tham gia vào lực lượng cùng với các ngân hàng quốc tế để giúp giải quyết bất cứ những thay đổi hay bất ổn nào sau khi Anh quyết định rời EU.

Bộ trưởng Yoo Il-ho nêu rõ thị trường tài chính toàn cầu đang đối diện với nguy cơ thay đổi và bất ổn lớn hơn sau Brexit, song AIIB "có thể giúp giải quyết tình hình hiện nay"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục