Ngoại trưởng Nga: Tình hình Bán đảo Triều Tiên bước vào "thời kỳ nguy hiểm"

18:28' - 11/12/2017
BNEWS Ngày 11/12, hãng thông tấn Interfax dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cảnh báo tình hình trên Bán đảo Triều Tiên có nguy cơ bước vào "thời kỳ nguy hiểm".
Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov. Ảnh: THX/TTXVN

Phát biểu trên được Ngoại trưởng Lavrov đưa ra sau cuộc gặp ba bên giữa Ngoại trưởng các nước Nga, Ấn Độ và Trung Quốc tại Moskva. Người đứng đầu ngành ngoại giao Nga cũng khẳng định cả ba nước đều không muốn căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên leo thang thêm nữa.
Trong tuần trước, Ngoại trưởng Nga cho rằng cơ hội tiến hành đối thoại để giải quyết căng thẳng liên quan chương tình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên hiện nay rất thấp, đồng thời nhấn mạnh những cuộc tập trận quân sự giữa Mỹ và Hàn Quốc dường như nhằm khiêu khích Triều Tiên tiến hành thêm nhiều vụ thử tên lửa nữa.
Cũng trong ngày 11/12, Tổng Tham mưu trưởng Các Lực lượng vũ trang Nga, Đại tướng Valery Gerasimov cảnh báo các cuộc tập trận giữa Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc nhằm chống lại Triều Tiên sẽ chỉ gây thêm kích động và bất ổn trong khu vực. Tuyên bố này được đưa ra tại cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera trong khuôn khổ chuyến thăm Tokyo của ông Gerasimov.
Trước đó, Hội đồng tham mưu trưởng liên quân (JCS) của Hàn Quốc cho biết các lực lượng của nước này đã bắt đầu tiến hành cuộc tập trận chung với Mỹ và Nhật Bản về theo dõi phát hiện tên lửa. Cuộc tập trận kéo dài trong 2 ngày tại vùng biển gần Bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản. Đây là cuộc diễn tập lần thứ 6 giữa 3 nước về chống tên lửa, sau 2 cuộc diễn tập trong năm 2016 và 3 cuộc diễn tập hồi đầu năm nay. Tuy nhiên, đây là cuộc tập trận đầu tiên giữa 3 quốc gia này kể từ khi Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-15 cuối tháng trước.
Cuộc tập trận 3 bên nói trên diễn ra trong bối cảnh các chuyên gia Hàn Quốc hồi tuần trước cho biết đã phát hiện một số dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang chuẩn bị tiến hành các hành động khiêu khích bằng tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) mới mang tên Pukkungsong-3. Tuy không thể khẳng định sắp xảy ra một vụ phóng thử, song Seoul đang theo dõi chặt chẽ tình hình thông qua các biện pháp giám sát phối hợp giữa Mỹ và Hàn Quốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục