Người buôn bán ở Bỉ kỳ vọng vào đợt giảm giá mùa Đông

08:35' - 05/01/2022
BNEWS Sau một mùa Đông 2020-2021 ảm đạm bởi các biện pháp phong tỏa, người buôn bán ở Bỉ đang tràn đầy hy vọng vào đợt kích cầu để "giải tỏa" được những hàng còn tồn kho.

Đã thành truyền thống từ nhiều năm, chương trình giảm giá mùa Đông ở Bỉ bắt đầu vào thứ Bảy đầu tiên của tháng Một hàng năm. Năm nay, do dịch COVID-19, các cửa hàng trên toàn nước Bỉ đồng loạt chương trình giảm giá kích cầu kể từ ngày 3/1.

Sau một mùa Đông 2020-2021 ảm đạm bởi các biện pháp phong tỏa, người buôn bán ở Bỉ đang tràn đầy hy vọng vào đợt kích cầu lần này để "giải tỏa" được những hàng còn tồn kho.
Bà Déborah Motteux, người phát ngôn của Liên đoàn thương mại và dịch vụ Bỉ (COMEOS) cho biết "rất lạc quan nhưng vẫn thận trọng" bởi ngày bắt đầu giảm giá trùng với thời kỳ nghỉ đông của học sinh nên có nhiều thuận lợi.

"Khi ngày đầu giảm giá rơi vào kỳ nghỉ lễ Giáng sinh thì nó có ảnh hưởng tích cực đến doanh số bán hàng", bà Déborah Motteux giải thích. Thêm vào đó, các biện pháp phòng chống dịch bệnh nới lỏng hơn so với hồi năm ngoái và ngành dịch vụ ăn uống vẫn được phép hoạt động, là những tín hiệu vui cho lĩnh vực thương mại.

 

Tại thành phố Anvers, tất cả cửa hàng đều trưng biển giảm giá từ 30-50%. Mặc dù tiết trời u ám và mưa, nhưng con phố Meir, con đường đi bộ và là trung tâm mua sắm của Anvers vẫn đông nghẹt du khách, đặc biệt là khách hàng đến từ Hà Lan.

Trước cửa hàng giày JD và Snipes, đoàn người xếp dài hàng chục mét với hy vọng mua được đôi giày ưng ý nhưng giá chỉ bằng 50% giá gốc.
Chị Shauni, du khách đến từ Amsterdam (Hà Lan) cho biết, chị và nhóm bạn đi tàu sang Anvers để mua sắm vì Hà Lan vẫn đang trong đợt phong tỏa, các cửa hàng đều đóng cửa. Chị và các bạn rất hài lòng vì đã mua được những món đồ yêu thích nhưng chỉ bằng 1/3 hay 1/2 so với giá gốc.
Với chị Margaux Champagne, chủ một cửa hàng bán túi xách ở Anvers, năm nay, chị không dám hy vọng nhiều, chỉ cần bán được 30% lượng hàng tồn kho đã là may mắn rồi.
Lượng khách đông đúc đến mua sắm ở Anvers mang lại niềm hy vọng cho các chủ cửa hàng ở đây. Bà Virginie Rosier, phụ trách tiệm quần áo Mango, cảm thấy rất vui. Bà cho biết, trong tuần lễ giảm giá đầu tiên này, cửa hàng của bà giảm 30%. Những hàng tồn sẽ tiếp tục được giảm trong những tuần tiếp theo, mức giảm cao nhất sẽ là 70%.
Mùa giảm giá năm ngoái là "thảm họa" đối với ngành thương mại. Lượng khách đến cửa hàng mua sắm giảm 45%, lượng hàng hóa bán ra giảm 25-30% so với cùng kỳ năm trước.

Theo COMEOS, sự sụt giảm chủ yếu do các biện pháp phòng dịch chống COVID-19. Hơn nữa, mùa Đông năm ngoái ấm áp hơn cũng là lý do khiến khách hàng ít quan tâm đến quần áo. Lĩnh vực dịch vụ ăn uống đóng cửa cũng có những tác động tiêu cực đến việc bán hàng.
Theo kết quả khảo sát mà COMEOS tiến hành hồi tháng Mười Hai vừa qua, 60% người buôn bán được hỏi đều bày tỏ hy vọng mùa giảm giá năm nay sẽ có nhiều triển vọng hơn để thúc đẩy lĩnh vực thương mại vốn bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh.
Về phần mình, Liên minh trung lập vì các quyền độc lập (SNI) đã kêu gọi xem xét việc kéo dài thời gian bán hàng khuyến mãi, thay vì 4 tuần như hiện nay nhằm kích cầu. Các nhà bán lẻ lo ngại rằng những quyết định mới nhất của Ủy ban tham vấn về COVID-19, đặc biệt là việc mua sắm hai người đối với cửa hàng diện tích 10m2, sẽ tạo ra một rào cản tâm lý mới cho khách hàng.
“Chúng tôi có thể lạc quan một cách hợp lý sau sự khởi đầu này, nhưng người buôn bán rõ ràng cần bắt kịp doanh thu vào tháng tới. Tuy nhiên, vẫn chưa ai có thể đánh giá tác động của Omicron hay các quyết định sắp tới của Ủy ban tham vấn. Do đó, điều quan trọng là đạt được càng nhiều doanh thu càng nhanh càng tốt", một đại diện SNI giải thích.
Để kích cầu mua sắm, ngành đường sắt Bỉ cũng áp dụng chương trình khuyến mãi mua 1 tặng 1. Theo đó, từ 10/12/2021 đến 9/1/2022, du khách khi mua một vé tàu liên tỉnh sẽ được tặng 1 vé miễn phí cho người đi cùng./.

>>Tết 2022, kinh doanh gì để "mang tiền về cho mẹ"?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục