Người giàu Pháp sẽ hưởng lợi nhất từ kế hoạch cắt giảm thuế của chính phủ

14:39' - 13/07/2017
BNEWS Kế hoạch cắt giảm thuế trong năm 2018 vừa được chính phủ của Tổng thống Emmanuel Macron đề xuất có khả năng sẽ mang nhiều lợi ích nhất cho 10% hộ gia đình giàu có nhất Pháp.

Trung tâm quan sát tình hình kinh tế Pháp thuộc Học viện Chính trị Paris (Sciences Po) ngày 12/7 công bố nghiên cứu cho thấy kế hoạch cắt giảm thuế trong năm 2018 vừa được chính phủ của Tổng thống Emmanuel Macron đề xuất có khả năng sẽ mang về nhiều lợi ích nhất cho 10% hộ gia đình giàu có nhất nước này.
Viện Quan sát Kinh tế Pháp thuộc Đại học Sciences Po có trụ sở tại Paris công bố bản đánh giá đầu tiên về ảnh hưởng của kế hoạch cắt giảm thuế vừa được Thủ tướng Pháp Edouard Philippe công bố trước đó, cho biết nhiều khả năng 46% lợi ích sẽ rơi vào túi nhóm 10% hộ gia đình giàu có nhất nước này.
Viện này cảnh báo tài trợ cho những hộ gia đình này bằng cách cắt giảm chi tiêu công sẽ làm chênh lệch hơn nữa tình trạng bất bình đẳng trong xã hội.
Cùng ngày, người phát ngôn của Chính phủ Pháp, ông Christophe Castaner, cho biết việc soạn thảo kế hoạch ngân sách trong năm 2018 sẽ khó hơn năm nay bởi chính việc Pháp cắt giảm thuế đối với các cá nhân và doanh nghiệp.
Trong một nỗ lực nhằm tạo đòn bẩy cho hoạt động đầu tư, tuyển dụng và tăng trưởng kinh tế, Chính phủ Pháp dự định cắt giảm 11 tỷ euro (12,6 tỷ USD) tiền thuế áp dụng với các cá nhân và doanh nghiệp trong năm tới.

Các biện pháp cụ thể gồm xóa bỏ 80% thuế cư trú đối với các hộ gia đình tại Pháp, cắt giảm thuế tài sản và giảm dần thuế doanh nghiệp để đạt mức giảm 25% vào năm 2022. Bên cạnh đó, việc cắt giảm chi tiêu công cũng sẽ hỗ trợ đắc lực để hiện thực hóa kế hoạch này.
Kế hoạch này cho thấy quyết tâm thực hiện cam kết ổn định tình hình tài chính trong nước và cắt giảm 20 tỷ euro tiền thuế trong vòng 5 năm cầm quyền của Tổng thống Emmanuel Macron.
Viện Quan sát Kinh tế Pháp cho biết kinh tế nước này đang được cải thiện, với tỷ lệ thất nghiệp có khả năng sẽ giảm từ mức hiện tại khoảng 10% xuống mức 7,6% vào năm 2022, và dự đoán tăng trưởng kinh tế sẽ đạt mức trung bình 1,6% trong 5 năm dưới sự điều hành của Tổng thống Macron.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục