Người phụ nữ đầu tiên đoạt giải thưởng Toán học Abel danh giá

11:05' - 20/03/2019
BNEWS Đây là lần đầu tiên trong lịch sử 16 năm tồn tại, giải thưởng Toán học Abel được trao cho một phụ nữ.
Nhà toán học Karen Uhlenbeck tại Princeton, New Jersey, Mỹ, ngày 18/3/2019. Ảnh: AFP/ TTXVN

Sáng 20/3 (theo giờ Việt Nam), Viện hàn lâm khoa học Na Uy đã công bố chủ nhân giải thưởng Toán học Abel 2019 - đó là bà Karen Uhlenbeck - một nhà Toán học người Mỹ, với công trình nghiên cứu về các phương trình vi phân.

Như vậy, đây là lần đầu tiên trong lịch sử 16 năm tồn tại, giải thưởng này được trao cho một phụ nữ.

Phát biểu tại lễ trao giải, Chủ tịch Ủy ban giải thưởng Abel Hans Munthe-Kaas nêu rõ:

"Bà Karen Uhlenbeck nhận giải thưởng Abel 2019 cho công trình nghiên cứu cơ bản về giải tích hình học và lý thuyết trường chuẩn, những điều đã làm thay đổi đáng kể diện mạo toán học. Những lý thuyết của bà đã thay đổi hoàn toàn cách hiểu của chúng ta về những bề mặt rất nhỏ, như những thứ được tạo nên từ những bong bóng xà phòng và những vấn đề vi mô tổng quan hơn trong các kích thước cao hơn".

Nhà Toán học Karen Uhlenbeck, 76 tuổi, là học giả nghiên cứu cấp cao thỉnh giảng tại trường Đại học Princeton và Viện nghiên cứu cao cấp (IAS) của Mỹ. Bà vốn nổi tiếng là người ủng hộ mạnh mẽ vấn đề bình đẳng giới trong khoa học và toán học. Giải thưởng của bà Karen Uhlenbeck cũng cho thấy những bước tiến vượt bậc của phái nữ trong nghiên cứu toán học- lĩnh vực xưa nay vốn do nam giới thống trị.

Phát biểu khi nhận giải thưởng danh giá này, bà Uhlenbeck cho biết: "Tôi ý thức được rằng tôi là hình mẫu cho các cô gái trẻ dấn thân vào lĩnh vực Toán học. Thật khó để làm một tấm gương, nhưng điều mà bạn thực sự cần làm đó là cho các sinh viên của bạn thấy rằng con người dù không hoàn hảo vẫn có thể trở nên thành công".

Giải thưởng Toán học Abel có giá trị tiền mặt 6 triệu kroner (khoảng 703.000 USD), tôn vinh những thành tựu toán học xuất sắc, nhưng không xét những thành tựu đã được trao tặng giải Nobel. Giải thưởng được Chính phủ Na Uy thành lập năm 2002 và được đặt tên theo tên của nhà toán học Na Uy ở thế kỷ 19 - ông Niels Henrik Abel, và bắt đầu được trao kể từ năm 2003./.

>>> Nobel kinh tế 2018 nêu bật cuộc tranh luận toàn cầu về biến đổi khí hậu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục