Nguy cơ xảy ra cuộc chiến thương mại đang hiện hữu?

10:25' - 03/08/2017
BNEWS Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) Roberto Azevedo cho biết nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh thương mại đã hiển hiện do các chính sách bảo hộ của các nước.

Phát biểu với giới truyền thông tại Panama vào ngày 2/8, người đứng đầu WTO Roberto Azevedo cho biết nguy cơ xảy ra một cuộc chiến thương mại là rất rõ ràng.

Ông cho biết, bất cứ quốc gia nào áp dụng các biện pháp đơn phương sẽ gây ra phản ứng từ các nước khác theo hiệu ứng domino. Theo ông Azevedo, nếu một cuộc chiến thương mại xảy ra, tất cả mọi bên – không có ngoại lệ - đều thiệt hại hơn lúc cuộc chiến được châm ngòi.

Kể từ khi lên nắm quyền điều hành Nhà Trắng, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump luôn nói về thâm hụt thương mại của Mỹ với một số quốc gia, đáng chú ý là Trung Quốc và Mexico.

Triển vọng của Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) gồm Mexico, Mỹ và Canada hiện cũng chưa rõ ràng trong khi mối quan hệ Mỹ-Trung Quốc đang nổi lên vấn đề nước châu Á này thực thi các hoạt động thương mại bất bình đẳng.

Ông Azevedo cho biết vấn đề hiện nay mang tính toàn cầu, giữa bối cảnh nền kinh tế tăng trưởng không đủ nhanh dẫn tới khả năng cao hơn của các hành động bảo hộ đơn phương.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục