Nguyên do nào khiến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chưa thể vận hành vào dịp 30/4?
Trao đổi với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam, sáng 30/4, đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) xác nhận, dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông chưa thể vận hành chính thức vào dịp 30/4 như kế hoạch trước đó mà Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, lý do đến nay dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông chưa vận hành là do dự án chưa hoàn tất các thủ tục cần thiết để nghiệm thu.
Cụ thể, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông trước khi đưa vào vận hành chính thức phải có đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống, được thực hiện độc lập bởi Liên danh nhà thầu quốc tế Apave-Certifier-Tricc và được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật. Sau đó, dự án phải được Hội đồng nghiệm thu nhà nước kiểm tra, đánh giá tổng thể lần cuối.
Ghi nhận của phóng viên trên toàn tuyến cuối tuần qua, hầu hết các hạng mục xây lắp của dự án đã hoàn thành, nhiều thiết bị ở các nhà ga đã được lắp đặt và vận hành thử. Tuy nhiên, còn một số hạng mục như mái che thang cuốn ngoài trời của các nhà ga đang được thi công gấp rút.
Theo Ban quản lý dự án đường sắt, thời gian vừa qua, Tổng thầu EPC đang tập trung hoàn thiện các hạng mục xây dựng, lắp đặt thiết bị còn lại, đặc biệt là hoàn thành hệ thống các hạng mục như phòng cháy chữa cháy, điện, thẻ vé và hoàn thiện các thủ tục để đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống, nghiệm thu và bàn giao dự án.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông bắt đầu vận hành thử liên động hệ thống từ giữa tháng 9/2018. Ngày 15/3 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã thị sát dự án này và yêu cầu Tổng thầu cùng các đơn vị liên quan nỗ lực để dự án đi vào vận hành thương mại vào cuối tháng 4/2019, đảm bảo chất lượng, an toàn tuyệt đối cho hành khách.
Đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh-Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5km (từ Cát Linh đi Hà Đông), khổ đường 1.435mm và 12 nhà ga trên cao; có 13 đoàn tàu, mỗi đoàn tàu có 4 toa, tần suất khai thác 3-5 phút/chuyến với vận tốc thiết kế tối đa 80km/giờ, vận tốc bình quân khai thác 35km/giờ.
UBND Hà Nội cũng đã công bố mức giá vé bình quân toàn tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông là trên 10.000 đồng với cự ly 5,3 km. Hà Nội dự kiến mức chi hỗ trợ cho hành khách sử dụng tàu điện Cát Linh - Hà Đông gần 14,5 tỷ đồng mỗi năm.
Dự án do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD (khoảng hơn 20.000 tỷ đồng). Dự kiến ban đầu đưa vào khai thác năm 2016 nhưng phải điều chỉnh lùi tiến độ khai thác thương mại đến tháng tư à hiện giờ cũng chưa chốt thời gian vận hành chính thức./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội ra Nghị quyết hỗ trợ giá vé đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông
13:16' - 09/04/2019
Ngày 9/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã tổ chức kỳ họp thứ tám (kỳ họp bất thường) quyết định nhiều vấn đề quan trọng, trong đó có công tác nhân sự.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạm ứng 39 tỷ đồng duy trì hoạt động Ban quản lý Đường sắt đô thị
18:57' - 11/03/2019
UBND Tp. Hồ Chí Minh vừa chấp thuận tạm ứng 39 tỷ đồng kinh phí hoạt động năm 2019 cho Ban Quản lý Đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh nhằm duy trì hoạt động của đơn vị này.
-
Kinh tế Việt Nam
Đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông vướng thủ tục nghiệm thu
18:43' - 24/12/2018
Giám đốc điều hành dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông hiện còn một số vướng mắc về hoàn thiện hồ sơ để nghiệm thu, bàn giao các hạng mục cũng như toàn bộ dự án.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội tìm cách phát huy hiệu quả tuyến đường sắt đô thị Cát Linh–Hà Đông
15:00' - 12/11/2018
Việc kết nối giao thông với tuyến đường sắt đô thị này như thế nào để phát huy hiệu quả đang là vấn đề được nhiều người dân quan tâm.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thúc đẩy hội nhập thương mại, đầu tư Trung Quốc - Việt Nam
13:57'
150 đại diện đã tham dự Hội nghị kết nối trao đổi hợp tác thương mại, đầu tư và ngành công nghiệp Việt Nam - Trung Quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
GDP quý I/2024 so với cùng kỳ các năm
13:00'
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm 2023, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thực hiện "6 hơn" trong triển khai các công trình giao thông trọng điểm
12:54'
Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, đơn vị thực hiện "sáu hơn" trong triển khai các công trình giao thông trọng điểm.
-
Kinh tế Việt Nam
Quý I/2024, Việt Nam xuất siêu 8,08 tỷ USD
11:38'
Mặc dù, đối mặt với khó khăn nhưng với sự năng động của doanh nghiệp trong nước đã nắm bắt tín hiệu thị trường, chủ động tìm kiếm đơn hàng, giữ được thị trường truyền thống, mở thêm thị trường mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Quý I/2024, CPI của cả nước tăng 3,77%
10:10'
So với tháng trước, CPI tháng 3/2024 giảm 0,23% (khu vực thành thị giảm 0,21%; khu vực nông thôn giảm 0,25%); trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ, có 7 nhóm hàng giảm giá và 4 nhóm hàng tăng giá.
-
Kinh tế Việt Nam
Quý I/2024, GDP cả nước tăng 5,66%
10:00'
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Các dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải đang được triển khai tốt hơn
09:41'
Hiện nay, cả nước có 34 dự án lớn, 86 dự án thành phần quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông Vận tải tại 46 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế Thủ đô tiếp đà tăng trưởng
07:48'
Nhờ sự chủ động, linh hoạt và thực hiện các giải pháp, biện pháp từ sớm nên mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng kinh tế Thủ đô Hà Nội quý I khởi sắc và tiếp đà tăng trưởng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tận dụng ưu đãi từ Hiệp định CPTPP khi xuất khẩu vào Canada
21:50' - 28/03/2024
Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) mở ra cơ hội lớn để Việt Nam – Canada thúc đẩy trao đổi thương mại.