Nhà kinh tế Trung Quốc: Trung Quốc vẫn là nước đang phát triển lớn nhất thế giới

13:35' - 16/04/2018
BNEWS Theo chuyên gia kinh tế Wang Yuanhong từ Trung tâm Thông tin Nhà nước Trung Quốc, Trung Quốc vẫn là nước đang phát triển lớn nhất thế giới dù đạt được các thành tựu kinh tế nổi bật.
Trung Quốc vẫn là nước đang phát triển lớn nhất thế giới. Ảnh minh hoạ: Xinhua
Nhà kinh tế Yuanhong nhận định Trung Quốc hiện vẫn có Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) bình quân đầu người thấp, khoảng cách giữa khu vực thành thị và nông thôn vẫn còn lớn, sức cạnh tranh trong công nghiệp và đổi mới công nghệ còn yếu.
Số liệu mới nhất cho thấy GDP bình quân đầu người năm 2016 của Trung Quốc chỉ bằng 80% mức trung bình của thế giới, bằng 1/7 mức của Mỹ và đứng thứ 68 trên bảng xếp hạng toàn cầu.
Chi tiêu tiêu dùng bình quân đầu người của Trung Quốc năm 2016 chỉ đạt 2.506 USD, chưa bằng một nửa mức trung bình của thế giới và chỉ bằng 7% mức của Mỹ. Hệ số Engel, thước đó chi phí dành cho ăn uống trong tổng chi tiêu hộ gia đình, của Trung Quốc đạt 29,3%, cao hơn nhiều so với các nền kinh tế phát triển. Điều này có nghĩa là người Trung Quốc vẫn phải chi tiêu nhiều cho các nhu cầu căn bản. Chi tiêu của người Trung Quốc cho văn hóa, chăm sóc sức khỏe, giải trí và du lịch thấp hơn nhiều so với các nước phát triển.
Nhà kinh tế Yuanhong nhận định kết cấu công nghiệp của Trung Quốc cần được nâng cấp khi tỷ trọng của lĩnh vực cơ bản còn quá lớn, trong khi tỷ trọng của lĩnh vực chế tạo vẫn còn thấp trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Trung Quốc vẫn là "nước đi sau trong đổi mới công nghệ. Lý do là 80% công nghệ lõi mà phần lớn là thiết bị công nghệ cao, và phụ tùng lõi của nước này phụ thuộc vào nhập khẩu. Trung Quốc chưa hoàn thành việc xây dựng mô hình tăng trưởng dựa vào đổi mới.
Khoảng cách về thu nhập bình quân đầu người của người dân giữa các tỉnh thành Trung Quốc có thể lên tới hơn bốn lần. Thực tế cho thấy vẫn tồn tại một khoảng cách đáng kể trong hạ tầng và các dịch vụ công giữa các thành phố và làng mạc. Tỷ lệ đô thị hóa của Trung Quốc đạt 58,52% trong năm 2017, so với mức khoảng 80% tại các nước phát triển.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục