Nhà phân phối khai nộp thuế thay nhà bán lẻ thế nào?

06:00' - 28/02/2022
BNEWS Tổ chức, cá nhân thực hiện khai thuế thay, nộp thuế thay cho người nộp thuế phải có trách nhiệm thực hiện đầy đủ các quy định về khai thuế, nộp thuế như quy định đối với người nộp thuế.

Công ty của bà P.M.G (Quảng Trị) là nhà phân phối các sản phẩm cho nhà cung cấp. Các nhà cung cấp sẽ bán sản phẩm của họ sản xuất/nhập khẩu cho công ty bà G. Công ty sẽ tiếp tục bán sản phẩm này cho các nhà bán lẻ là các hộ kinh doanh/cá nhân kinh doanh. Các nhà bán lẻ sẽ bán trực tiếp sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Trong quá trình kinh doanh, các nhà cung cấp có chi trả cho công ty bà G các khoản hỗ trợ trưng bày, thưởng đạt doanh số, thưởng bằng tiền, bằng hàng hoặc phiếu giảm giá mua hàng khi đặt hàng hoặc vào các dịp lễ, tết,… Công ty sau đó sẽ tiếp tục chi trả các khoản này cho các nhà bán lẻ.

Bà G đề nghị cơ quan thuế hướng dẫn cụ thể về việc kê khai theo bảng kê phụ lục 01-1/BK-CNKD. Hằng tháng công ty xuất bán cho 3.500 hộ kinh doanh nhỏ lẻ và số lượng khách hàng này thường không lấy hóa đơn GTGT, vậy việc kê khai và xuất hóa đơn GTGT gửi đi như thế nào?

Công ty tổng hợp bán lẻ trong ngày rồi xuất hóa đơn GTGT. Đồng thời căn cứ hóa đơn GTGT xuất bán trong tháng để thực hiện kê khai thuế các khoản thưởng, hỗ trợ đạt doanh số, khuyến mại, chiết khấu thương mại, chiết khấu thanh toán, chi hỗ trợ bằng tiền hoặc không bằng tiền cho cá nhân là các hộ kinh doanh chung cho tất cả các nhà bán lẻ trên cùng một tờ khai.

Bà G đề nghị được hướng dẫn việc kê khai thuế thay, nộp thuế thay đối với các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh mà bà đã trình bày ở trên giúp cho công ty bà tháo gỡ được khó khăn hiện tại đồng thời thực hiện đúng quy định pháp luật về thuế.

Chi cục Thuế khu vực Đông Hà – Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị trả lời vấn đề này như sau:

Điểm đ Khoản 5 Điều 7 Nghị định số 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định:

"Điều 7. Hồ sơ khai thuế

5. Tổ chức, cá nhân thực hiện khai thuế thay, nộp thuế thay cho người nộp thuế phải có trách nhiệm thực hiện đầy đủ các quy định về khai thuế, nộp thuế như quy định đối với người nộp thuế tại Nghị định này, bao gồm:

… đ) Tổ chức chi trả các khoản thưởng, hỗ trợ đạt doanh số, khuyến mại, chiết khấu thương mại, chiết khấu thanh toán, chỉ hỗ trợ bằng tiền hoặc không bằng tiền cho cá nhân là các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán thì tổ chức có trách nhiệm khai thuế thay và nộp thuế thay cho cá nhân theo quy định".

Tại Điểm a Khoản 1 Điều 16 Thông tư số 40/2021/TT-BTC ngày 1/6/2021 của Bộ Tài chính hướng dẫn:

"Điều 16. Quản lý thuế đối với tổ chức, cá nhân khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân

1. Hồ sơ khai thuế

a) Hồ sơ khai thuế tháng, quý đối với tổ chức khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân trong trường hợp cá nhân hợp tác kinh doanh với tổ chức; tổ chức chi trả cho cá nhân đạt doanh số; tổ chức là chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử; tổ chức tại Việt Nam là đối tác của nhà cung cấp nền tảng số ở nước ngoài (không có cơ sở thường trú tại Việt Nam) thực hiện chi trả thu nhập cho cá nhân quy định tại Điểm 8.4 Phụ lục I - Danh mục hồ sơ khai thuế ban hành kèm theo Nghị định số 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ, cụ thể như sau:

- Tờ khai thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh theo mẫu số 01/CNKD ban hành kèm theo Thông tư này;

- Phụ lục Bảng kê chi tiết hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh (áp dụng đối với tổ chức, cá nhân khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân; cá nhân hợp tác kinh doanh với tổ chức; tổ chức chi trả cho cá nhân đạt doanh số, tổ chức là chủ sở hữu sản giao dịch thương mại điện tử; tổ chức tại Việt Nam là đối tác của nhà cung cấp nền tảng số ở nước ngoài) theo mẫu số 01-1/BK-CNKD ban hành kèm theo Thông tư này;

- Bản sao hợp đồng hợp tác kinh doanh (nếu là lần khai thuế đầu tiên của hợp đồng). Cơ quan thuế có quyền yêu cầu xuất trình bản chính để đối chiếu, xác nhận tính chính xác của bản sao so với bản chính".

Tại Khoản 1 Điều 4 Nghị định số 119/2018/NĐ-CP ngày 12/9/2018 của Chính phủ quy định:

"Điều 4. Nguyên tắc lập, quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử

1. Khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán (trừ hộ, cá nhân kinh doanh quy định tại Khoản 6 Điều 12 Nghị định này) phải lập hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế hoặc hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế để giao cho người mua theo định dạng chuẩn dữ liệu mà cơ quan thuế quy định và phải ghi đầy đủ nội dung theo quy định tại Nghị định này, không phân biệt giá trị từng lần bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ…".

Từ những quy định và hướng dẫn nêu trên, công ty bà G thực hiện như sau:

- Khi bán hàng hóa: Thực hiện lập hóa đơn theo đúng quy định tại Khoản 1 Điều 4 Nghị định số 119/2018/NĐ-CP ngày 12/9/2018 của Chinh phủ.

- Khi có phát sinh chi trả các khoản thưởng, hỗ trợ đạt doanh số, khuyến mại, chiết khấu thương mại, chiết khấu thanh toán, chi hỗ trợ bằng tiền hoặc không bằng tiền cho cá nhân là các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán: Thực hiện khai thuế, nộp thuế thay theo mẫu số 01/CNKD và phụ lục mẫu số 01-1/BK-CNKD ban hành kèm theo Thông tư số 40/2021/TT-BTC ngày 1/6/2021 của Bộ Tài chính với đầy đủ các chỉ tiêu theo quy định.

Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc, đề nghị bà liên hệ với Đội Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế - Trước bạ - Thu khác, số điện thoại: 0233.3555649; Đội Kiểm tra thuế số 1, số điện thoại: 0233.3855648 để được hướng dẫn cụ thể.

Chi cục Thuế khu vực Đông Hà - Cam Lộ trả lời để công ty bà G biết và thực hiện./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục