Nhà tư vấn trong vụ chào bán cổ phần thứ cấp Vincom Retail là ai?

14:57' - 10/11/2017
BNEWS Giao dịch chào bán cổ phần thứ cấp của Công ty cổ phần Vincom Retail do bốn đơn vị tư vấn dựng sổ (Joint Bookrunners).
SSI là công ty chứng khoán Việt Nam duy nhất trong 4 đơn vị tư vấn dựng sổ, tham gia vào quá trình tư vấn cấu trúc cho giao dịch chào bán thứ cấp. Ảnh minh họa: SSI

Theo Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI), Giao dịch chào bán cổ phần thứ cấp của Công ty cổ phần Vincom Retail (Vincom Retail) do bốn đơn vị tư vấn dựng sổ (Joint Bookrunners) bao gồm Citi, Deutsche Bank, Credit Suisse và Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI).

Như vậy, SSI là công ty chứng khoán Việt Nam duy nhất trong 4 đơn vị tư vấn dựng sổ, tham gia vào quá trình tư vấn cấu trúc cho giao dịch chào bán thứ cấp, đồng thời cũng là đơn vị tư vấn niêm yết cho Vincom Retail.

Thương vụ được thực hiện thông qua việc chào bán 21,8% cổ phần Vincom Retail từ các cổ đông hiện hữu của công ty dưới hình thức dựng sổ. Đây cũng là lần đầu tiên cổ phiếu thứ cấp của một doanh nghiệp Việt Nam được chào bán theo tiêu chuẩn 144A, là một chuẩn mực chào bán khắt khe cho các nhà đâu tư QIBs (Qualified Institutional Buyers) ở Mỹ.

Có 9 nhà đầu tư chủ chốt (cornerstone investor) tham gia mua cổ phần, bao gồm Avanda Investment Management Pte, Dragon Capital, Genesis Investment Management LLP, GIC Pte, HSBC Asset Management (UK), Karst Peak, RWC Asset Advisors (US), Templeton Investments và TT International.

Phần cổ phiếu còn lại được phân phối cho các nhà đầu tư quan tâm khác dưới hình thức dựng sổ, và đã nhận được nhu cầu đặt mua cao gấp hơn 5 lần so với số lượng cổ phần thứ cấp bán ra tại mức giá chào bán tối đa là 40.600 đồng/cổ phần.

Đợt chào bán cổ phần thứ cấp của VRE được thực hiện với một cấu trúc cho phép nhà đầu tư nước ngoài nhận được cổ phần ngay sau khi thanh toán (payment vs delivery) thông qua hình thức giao dịch thỏa thuận sau khi công ty niêm yết.

Việc bên mua có thể nhận được cổ phần ngay sau khi thanh toán góp phần thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài vào cổ phiếu VRE, bao gồm các nhà đầu tư tài chính quốc tế lớn. Số lượng cổ phần Vincom Retail đặt mua từ các nhà đầu tư nước ngoài đạt được kỷ lục trong lịch sử thị trường chứng khoán Việt Nam.

Với việc thực hiện chào bán cổ phiếu thành công cho các nhà đầu tư lớn, tên tuổi trên thế giới đã tạo ra cơ hội giúp cho tất cả các nhà đầu tư khác có thể tiếp cận với Vincom Retail – đơn vị phát triển hệ thống trung tâm thương mại bán lẻ hàng đầu Việt Nam.

Anne Phạm, Giám đốc Đầu tư tại Vingroup tâm sự: "Chúng tôi rất vui mừng với kết quả thành công của giao dịch này và vẫn tập trung vào kế hoạch mở rộng của Vincom Retail để tiếp tục duy trì vị thế là nhà cung cấp mặt bằng bán lẻ hàng đầu ở Việt Nam.”

Theo Anne Phạm, ngành bất động sản, ngành bán lẻ và ngành tiêu dùng ở Việt Nam sẽ mở ra nhiều cơ hội đầu tư tiềm năng cho các nhà đầu tư khi mà tầng lớp trung lưu của Việt Nam đang ngày càng phát triển và công ty cam kết sẽ mang lại giá trị lâu dài cho các cổ đông.

Vincom Retail là đơn vị phát triển, sở hữu và vận hành hệ thống trung tâm thương mại có quy mô lớn nhất và có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất ở Việt Nam. Tại mức giá giao dịch thỏa thuận là 40.600 đồng/cổ phần (tại ngày 7/11/2017), Vincom Retail đạt mức vốn hóa thị trường hơn 77.000 tỷ đồng, tương đương 3,4 tỷ USD.

Điều này giúp Vincom Retail trở thành một trong mười công ty niêm yết có giá trị vốn hoá lớn nhất thị trường chứng khoán Việt Nam và trở thành nhà phát triển và vận hành trung tâm thương mại đầu tiên niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Vừa qua, thị trường chứng khoán Việt Nam chứng kiến phiên giao dịch đạt kỷ lục về giá trị giao dịch thỏa thuận đối với một cổ phiếu mới niêm yết. Cụ thể, 414,9 triệu cổ phiếu của Công ty CP Vincom Retail (HOSE: VRE) đã được giao dịch thỏa thuận trong phiên ngày 07/11/2017, với tổng giá trị giao dịch lên đến hơn 743 triệu đô la Mỹ.

Đây được xem là thương vụ chào bán cổ phần thứ cấp cho các nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất từ trước đến nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục