Nhận tín hiệu tích cực, giá dầu thế giới có tuần thứ ba tăng giá

14:52' - 21/12/2019
BNEWS Giá dầu giảm trong phiên ngày 20/12, nhưng cả dầu thô Brent và dầu thô ngọt nhẹ Mỹ đều ghi nhận tuần thứ ba tăng giá liên tiếp khi những căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã dịu xuống.
Giá dầu thế giới tăng bảy phiên liên tiếp. Ảnh: AFP/TTXVN

Giá dầu giảm trong phiên giao dịch ngày 20/12, nhưng cả dầu thô Brent và dầu thô ngọt nhẹ Mỹ đều ghi nhận tuần thứ ba tăng giá liên tiếp khi những căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã dịu xuống, từ đó thúc đẩy niềm tin kinh doanh và triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu.
Khép lại phiên 20/12, giá dầu Brent Biển Bắc giảm 40 xu Mỹ, hay 0,6% xuống còn 66,14 USD/thùng, nhưng tính chung cả tuần giá dầu Brent đã ghi nhận mức tăng khoảng 1,4%. Trong khi đó, giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ cũng giảm 40 xu Mỹ, hay 1,21% và đóng phiên ở mức 60,44 USD/thùng, khép lại tuần giao dịch vừa qua với mức tăng khoảng 0,6%.
Những tiến triển trong đàm phán thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã làm gia tăng các dự báo nhu cầu năng lượng cao hơn vào năm sau.
Mới đây, Bộ Thương mại Trung Quốc đã công bố danh sách các sản phẩm hóa chất của Mỹ sẽ được miễn thuế nhập khẩu, chỉ chưa đến một tuần sau khi hai nước đạt thỏa thuận thương mại giai đoạn một. 

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20/12 nhấn mạnh đã có “một cuộc thảo luận rất tốt” với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, rằng Trung Quốc đã bắt đầu thu mua “trên quy mô lớn” nông sản Mỹ và việc ký kết một thỏa thuận chính thức đang được sắp xếp.
Hồi tuần trước, hai nước đã thông báo rằng họ đã nhất trí về mặt văn bản đối với thỏa thuận bao gồm nới lỏng việc áp thuế và tăng thu mua nông sản.
Bên cạnh đó, tiến triển của Hiệp định Mỹ-Mexico-Canada (USMCA) cũng góp phần tạo động lực đi lên cho giá dầu trong tuần này. Mới đây, Hạ viện Mỹ đã thông qua Hiệp định USMCA, qua đó chuyển phiên bản mới của Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) lên Thượng viện xem xét vào đầu năm 2020.
Trong một thông tin có lợi cho giá dầu, ngày 20/12, giới chức Mỹ cho biết nền kinh tế nước này trong quý III/2019 vẫn tăng trưởng ở mức vừa phải và ổn định, trong khi đầu tư ước tính của các công ty tăng nhẹ.

Theo số liệu của Bộ Thương mại Mỹ, tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này trong quý vừa qua đạt 2,1%, không thay đổi so với mức dự báo công bố hồi tháng trước và cao hơn so với quý II/2019.
Tuy nhiên, Chuyên gia phân tích Phil Flynn của công ty Price Futures Group ở Chicago cho biết, hoạt động bán ra trước thềm kỳ nghỉ lễ Giáng Sinh và Năm Mới đang đẩy giá vàng đi xuống trong phiên 20/12.
Ngoài ra, sự gia tăng trong số lượng giàn khoan dầu của Mỹ, vốn là chỉ báo cho thấy nguồn cung tương lai từ quốc gia sản xuất dầu lớn nhất thế giới này, cũng tạo áp lực lên giá “vàng đen”. Theo số liệu của công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes, các công ty sản xuất dầu của Mỹ đã bổ sung thêm 18 giàn khoan trong tuần kết thúc vào ngày 20/12 lên 685 giàn, mức cao nhất kể từ đầu tháng 11./.

          

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục