Nhật Bản siết chặt quản lý các “ông lớn công nghệ”

10:37' - 13/11/2019
BNEWS Chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ đệ trình lên Quốc hội một dự luật mới nhằm cho phép các cơ quan chức năng nước này yêu cầu 4 tập đoàn công nghệ của Mỹ tiết lộ quy tắc hiển thị kết quả tìm kiếm.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, Chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ đệ trình lên Quốc hội một dự luật mới nhằm cho phép các cơ quan chức năng nước này yêu cầu 4 tập đoàn công nghệ của Mỹ gồm Google LLC, Apple Inc., Facebook Inc. và Amazon.com Inc (gọi chung là GAFA) và các công ty kinh doanh kỹ thuật số khác phải tiết lộ quy tắc hiển thị kết quả tìm kiếm.

Bên cạnh đó, Tokyo cũng đang tìm cách yêu cầu các công ty công nghệ phải định kỳ báo cáo về cách quản lý các trang web của những công ty này với hy vọng mở rộng phạm vi của các quy định về quản lý hoạt động quảng cáo trực tuyến có liên quan tới các công cụ tìm kiếm và mạng xã hội.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh có ngày càng có nhều quan ngại về việc các “ông lớn” công nghệ như Google và Amazon bóp méo tính trung lập của công cụ tìm kiếm khi hiển thị kết quả tìm kiếm có lợi cho một số sản phẩm và dịch vụ nhất định.

Chính phủ Nhật Bản đã thông qua đề cương dự luật mới nêu trên vào ngày 12/11 và dự kiến sẽ đệ trình Quốc hội trong kỳ họp thường niên vào năm 2020.

Phát biểu tại cuộc họp nội các, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nêu rõ mặc dù dự luật mới sẽ yêu cầu các công ty xây dựng nền tảng kỹ thuật số cải thiện sự minh bạch trong các giao dịch thông qua việc tiết lộ các thông tin, như lý do từ chối làm ăn với những công ty nhất định, nhưng dự luật này vẫn sẽ tôn trọng quyền tự quản của các công ty trên nhằm để không gây trở ngại đối với sự sáng tạo của họ.

Cùng ngày, một nhóm công tác của Chính phủ Nhật Bản đã trao đổi quan điểm về dự luật trên với các quan chức cao cấp của GAFA. Tại cuộc trao đổi này, đại diện của Amazon đã bày tỏ quan ngại trước yêu cầu các doanh nghiệp phải báo cáo định kỳ về hoạt động kinh doanh, trong khi đại diện của Facebook cho rằng một số quy định trong dự luật mới của Nhật Bản chặt chẽ hơn so với các quy định của Liên minh châu Âu (EU).

Liên quan tới vấn đề bảo mật dữ liệu cá nhân, Chính phủ Nhật Bản cho biết sẽ sửa đổi luật bảo vệ thông tin cá nhân hiện hành nhằm cho phép các cá nhân có thể yêu cầu các công ty kỹ thuật số xóa hoặc đình chỉ việc sử dụng dữ liệu của mình do luật hiện hành chỉ quy định việc xử lý dữ liệu thu thập bằng các phương pháp bất hợp pháp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục