Nhật Bản triển khai tiêm chủng quy mô lớn tại Tokyo và Osaka

11:28' - 24/05/2021
BNEWS Nhật Bản chính thức triển khai hai trung tâm tiêm phòng vaccine COVID-19 quy mô lớn tại thủ đô Tokyo và thành phố Osaka kể từ ngày 24/5.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, để đảm bảo triển khai tiêm chủng thuận lợi, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã huy động đội ngũ y, bác sĩ từ các bệnh viện quân y trên cả nước tham gia hoạt động thăm khám và tiêm chủng. Công tác đón tiếp người đến tiêm chủng do nhân viên các doanh nghiệp, công ty tư nhân phụ trách.

Trong giai đoạn đầu, đối tượng ưu tiên tiêm chủng là người cao tuổi sinh sống tại 23 quận thuộc Tokyo và thành phố Osaka. Kể từ ngày 31/5, trung tâm tiêm chủng tại Tokyo tiếp nhận các đối tượng sinh sống tại ba tỉnh lân cận là Saitama, Kanagawa, Chiba, trung tâm tiêm chủng tại Osaka tiếp nhận thêm đối tượng tiêm chủng từ Kyoto và Hyogo.

Các cơ sở này sẽ hoạt động trong thời gian 3 tháng và mở cửa từ 8h sáng đến 8h tối hằng ngày, kể cả cuối tuần và dịp nghỉ lễ. Vaccine được sử dụng là vaccine của hãng Moderna (Mỹ) vừa được Chính phủ Nhật Bản cấp phép sử dụng hôm 21/5 vừa qua.

Nhật Bản hy vọng các trung tâm tiêm chủng mới thành lập có thể tiêm cho 10.000 người/ngày ở Tokyo và 5.000 người/ngày ở Osaka, qua đó giúp đáp ứng mục tiêu đến cuối tháng 7 hoàn tất tiêm phòng cho những người trên 65 tuổi.

Các trường hợp đến tiêm chủng phải cung cấp giấy tờ xác nhận nhân thân, giấy hẹn tiêm chủng và phiếu tiêm chủng do chính quyền địa phương cung cấp.

Đối tượng tiêm chủng sẽ được thăm khám, cấp giấy chứng nhận đã hoàn thành tiêm chủng và theo dõi tình trạng sức khỏe tại khu vực riêng.

Ngoài hai trung tâm nói trên, một số địa phương khác cũng đang khẩn trương triển khai điểm tiêm chủng quy mô lớn là Miyagi, Gunma và Aichi.

Chương trình tiêm chủng của Nhật Bản đang tụt hậu so với các nước phát triển khác. Kể từ khi chương trình được triển khai vào tháng 2, đến nay mới chỉ có khoảng 4% trong 126 triệu dân của nước này đã được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine ngừa COVID-19.

Thủ tướng Suga Yoshihide hiện đặt mục tiêu đạt 1 triệu liều vaccine được tiêm mỗi ngày và kết thúc việc tiêm chủng cho người cao tuổi vào cuối tháng 7.

Giới chức y tế Mỹ ngày 23/5 cho biết, qua xem xét một số báo cáo về chứng viêm cơ tim ở một số thanh thiếu niên được tiêm vaccine ngừa COVID-19, hiện chưa nhận thấy có sự liên quan rõ ràng nào giữa chứng viêm cơ tim và vaccine.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ cho hay có “tương đối ít báo cáo về hội chứng viêm cơ tim”, chủ yếu xuất hiện ở thanh thiếu niên, sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer/BioNTech và Moderna.

CDC nhấn mạnh: “Hầu hết các trường hợp được báo cáo đều có vẻ nhẹ và đang được theo dõi. Các báo cáo ghi nhận hội chứng này thường xuất hiện ở nam giới đã tiêm 2 mũi vaccine”.

CDC đồng thời lưu ý rằng “trong các hệ thống giám sát an toàn của CDC, tỷ lệ báo cáo về viêm cơ tim sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19 không khác với tỷ lệ dự kiến ban đầu”.

Những đánh giá của CDC được đưa ra trong bối cảnh Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) ngày 10/5 đã cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer/BioNTech để tiêm cho trẻ em từ 12-15 tuổi./.

       

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục