Nhật Bản và Philippines phản đối mọi tuyên bố chủ quyền hàng hải bất hợp pháp

13:38' - 09/04/2022
BNEWS Ngày 9/4, các Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng của Nhật Bản và Philippines đã ra tuyên bố chung bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình an ninh tại Biển Đông và biển Hoa Đông.

Ngày 9/4, các Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng của Nhật Bản và Philippines đã ra tuyên bố chung sau đối thoại an ninh theo hình thức "2+2", trong đó bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình an ninh tại Biển Đông và biển Hoa Đông.

Đối thoại an ninh "2+2" đầu tiên giữa Nhật Bản và Philippines đã diễn ra tại Tokyo. Tham dự cuộc đối thoại, về phía Nhật Bản có Ngoại trưởng Yoshimasa Hayashi và Bộ trưởng Quốc phòng Nobuo Kishi, trong khi Ngoại trưởng Teodoro Locsin và Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana đại diện cho Philippines.

Trong tuyên bố chung sau cuộc họp, các Bộ trưởng hai nước cùng bày tỏ phản đối mọi tuyên bố chủ quyền hàng hải không có cơ sở pháp lý, mọi hoạt động quân sự hóa, các hoạt động mang tính cưỡng ép, đe dọa hoặc sử dụng vũ lực trên Biển Đông.

Các Bộ trưởng cũng cam kết tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực cụ thể liên quan quốc phòng và kinh tế. Hai bên nhất trí tăng cường nỗ lực nhằm thiết lập hòa bình và ổn định để hiện thực hóa mục tiêu vì một khu vực Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Nhật Bản và Philippines kêu gọi thúc đẩy hợp tác để đảm bảo an ninh kinh tế, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo trật tự kinh tế dựa trên luật pháp quốc tế.

Hồi tháng 11/2021, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã nhất trí triển khai đối thoại an ninh theo hình thức "2+2".

Ngày 8/4, Thủ tướng Kishida Fumio đã tiếp các bộ trưởng của Philippines tại Tokyo và bày tỏ hy vọng hai bên sẽ tiếp tục phối hợp vì mục tiêu đảm bảo khu vực Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Philippines là nước ASEAN thứ 2 tổ chức đối thoại 2+2 với Nhật Bản, sau Indonesia./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục