Nhiều vườn lan ở Bà Rịa- Vũng Tàu thất thu do thời tiết bất lợi ​

11:00' - 04/02/2018
BNEWS Thời tiết bất lợi làm cho nhiều vườn lan ở Bà Rịa- Vũng Tàu nở sớm, nở muộn khiến các nhà vườn không có nhiều lan đẹp để bán Tết.
Nhiều vườn lan ở Bà Rịa- Vũng Tàu thất thu do thời tiết bất lợi. Ảnh: TTXVN

Năm nay, do ảnh hưởng của thời tiết, hầu hết các vườn lan phục vụ thị trường Tết trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đều bị thất thu do một phần hoa nở sớm, phần thì nở muộn nên hầu như các nhà vườn không có nhiều lan đẹp để bán Tết.

Cùng với đó, giá lan xuất bán tại các nhà vườn trên địa bàn tỉnh dịp Tết Nguyên đán năm nay cũng tăng từ 10-20% so với năm ngoái.

Nắm bắt nhu cầu thị trường người tiêu dùng những năm gần đây rất ưa chuộng hoa lan vào dịp Tết nên từ trong năm, nhiều nhà vườn trồng lan trên địa bàn tỉnh bắt đầu tăng số lượng, nâng cao chất lượng để hoa lan nở đều - đẹp vào dịp Tết. Vào thời điểm này, khi Tết nguyên đán Mậu Tuất đang cận kề cũng là lúc người trồng lan hoàn tất những công đoạn cuối cùng bắt đầu cung ứng thị trường. Tuy nhiên, số chậu hoa nở không đúng dịp Tết khiến nhiều người trồng nguy cơ thất thu.

Bà Lê Thị Bích Trâm, chủ vườn lan ở phường Thắng Nhất, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, mùa Tết năm nay vườn lan nhà bà dự kiến cung ứng cho thị trường khoảng 10.000 chậu lan các loại. Năm nay, thời tiết nắng, mưa, lạnh thất thường so với mọi năm nên một số chậu hoa lan bị nở sớm, phần lại bị nở muộn, sâu rầy tấn công hoa lan cũng nhiều hơn.

Riêng vườn nhà bà Trâm, vụ lan Tết này bị hư hại khoảng 2.000 chậu hoa do sâu bệnh tấn công, khiến bà phải mất thêm rất nhiều chi phí để cứu vãn các chậu lan khác. Mặc dù, thương lái đặt hàng khá nhiều nhưng vườn lan nhà bà vẫn không đủ cung ứng cho thị trường tết.

Còn theo ông Trần Công Minh, chủ vườn lan ở xã An Ngãi, huyện Long Điền, năm nay do ảnh hưởng của thời tiết nên vườn lan gần 5.000 chậu của gia đình ông bị nở sớm hơn 30% trên tổng số chậu, chỉ có số ít là nở đúng vào dịp bán Tết, số còn lại phải ra Tết mới nở.

Ông Minh cho biết, mọi năm lan bắt đầu đơm nụ từ tháng 11 dương lịch đây cũng là thời điểm kịp để lan nở vào dịp Tết, giá bán rất cao. Tuy nhiên, năm nay do lan nở sớm và phần thì chưa nở nên khiến gia đình ông thất thu một khoản vào dịp Tết so với mọi năm.

Theo các nhà vườn trồng lan, để có được những giò hoa lan nở đúng dịp các nhà vườn phải tìm hiểu kinh nghiệm và áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng lan. Nhưng yếu tố thời tiết cũng rất quan trọng đối với việc hoa lan có nở đúng dịp Tết hay không. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu các nhà vườn trong tỉnh đã bắt đầu xuất bán lan. Các chủ vườn đều cho biết giá bán hoa lan năm nay đều tăng từ 10 - 20% tùy loại, vì nhu cầu mua hoa lan lớn, hoa lan đẹp lại không có nhiều.

Trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có trên 20 vườn lan, quy mô khoảng từ 5.000 đến 50.000, 60.000 chậu/vườn. Hiện, hoa lan giá bán trên thị trường tại Bà Rịa-Vũng Tàu, cụ thể như: Hồ điệp có giá từ 200.000 - 250.000 đồng/chậu; Mãn thiên hồng 200.000 đồng/chậu; Vanda 220.000 đồng/chậu; Mocara từ 170.000-200.000 đồng/chậu…Với giá này phù hợp với từng đối tượng tiêu thụ nên hoa lan đang là 1 trong những loài hoa đánh giá hút hàng trong dịp Tết Nguyên đán này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục