Những ảo tưởng xung quanh kịch bản Brexit “không thỏa thuận” (Phần 2)
Cờ Anh (phía trên) và cờ EU tại Westminster, London ngày 12/10. Ảnh: AFP/TTXVN
Con số trên lớn hơn nhiều so với tác động mà những nước EU khác phải hứng chịu (trong đó thiệt hại nặng nhất là Ireland thì cũng chỉ ở mức xấp xỉ 1% GDP).
Trước cuộc trưng cầu dân ý, dự báo của Bộ Tài chính Anh còn đưa ra những thiệt hại lớn hơn thế. Những con số này thực sự đáng báo động trong bối cảnh dự báo tăng trưởng thường niên cho các năm sắp tới vừa được Bộ Tài chính Anh công bố đã tiếp tục giảm xuống còn 1,3%.Tác động nặng nề nhất sẽ là do sự sụt giảm của hoạt động thương mại. Brexit không thỏa thuận sẽ đồng nghĩa với việc áp thuế đối với 90% mặt hàng xuất khẩu của nước Anh tùy theo giá trị, theo dự báo của Liên đoàn Công nghiệp Anh (CBI).Tổ chức này dự báo mức thuế sẽ là 4,3% với hàng xuất khẩu và 5,7% đối với hàng nhập khẩu, với một số ngành như nông nghiệp, xe hơi và may mặc chịu thiệt hại nặng nề hơn.
Và cũng theo cơ quan này, các rào cản phi thuế quan bổ sung cũng sẽ gây thiệt hại tương đương 6,5% kim ngạch xuất khẩu.Giá thực phẩm cũng sẽ tăng: vào khoảng 2,7% với những mặt hàng bị ảnh hưởng, theo một nghiên cứu của Resolution Foundation và Đại học Sussex – và người nghèo sẽ chịu ảnh hưởng nhiều nhất. Một đồng bảng mất giá sau Brexit không thỏa thuận có thể đẩy lạm phát tăng cao.
Hải quan sẽ là cả một vấn đề lớn. Chỉ cần thêm hai phút chờ của một chiếc xe tải ở đầu cửa khẩu Dover, tính một cách lạc quan, cũng đồng nghĩa với những hàng xe chờ dài. Ngay cả khi nước Anh có sẵn sàng thì chưa chắc các nước khác đã xong.Những dòng ùn tắc trên cao tốc tại Kent năm 2015 có nguyên nhân là từ phía Calais của Pháp, chứ không phải Dover. Brexit không thỏa thuận cũng nghiễm nhiên tạo ra một biên giới hải quan cứng tại Ireland, tiềm ẩn nhiều rắc rối.
Một số ngành nhất định có thể phải chịu ảnh hưởng nặng nề. Anh xuất khẩu khoảng 80% lượng xe hơi sản xuất trong nước, một nửa trong số này là sang thị trường EU. Xe của Anh có thể mất các chứng chỉ tiêu chuẩn của châu Âu và phải đối mặt với mức thuế 10%, cộng thêm 2,5% thuế cho các phụ tùng được luân chuyển rất nhiều theo cả hai chiều giữa Anh và EU.Hãng sản xuất ô tô Honda của Nhật Bản tại Anh cho biết chỉ duy trì nguồn cung phụ tùng ô tô sản xuất tại EU tương đương một nửa sản lượng lắp ráp mỗi ngày, do vậy bất kỳ sự trì hoãn nào trong việc nhập hàng bổ sung cũng sẽ gây thiệt hại to lớn.Aston Martin cho biết việc mất chứng chỉ tiêu chuẩn của châu Âu thậm chí còn khiến hãng này phải ngừng sản xuất hoàn toàn.
Ngành hóa chất và dược phẩm cũng dễ bị tổn thương. Hai ngành này đóng góp khoảng 10% giá trị sản xuất của Anh.CBI dẫn trường hợp một công ty sản xuất mỹ phẩm của Anh phải chuyển hoạt động sang châu Âu.
Ra khỏi Euratom, không chỉ những nhà máy điện hạt nhân của Anh không thể nhập khẩu plutonium, mà việc nhập khẩu các đồng vị phóng xạ cần thiết cho điều trị ung thư không sản xuất tại Anh cũng có thể phải dừng lại.
Các hãng hàng không đặt tại Anh phải tuân theo những quy định của EU thông qua Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu. Một Brexit không thỏa thuận có nghĩa là những hãng hàng không này không còn được phép bay hợp pháp giữa Anh và EU. Anh cũng sẽ phải ra khỏi hiệp định dịch vụ hàng không song phương giữa EU và Mỹ.Các ngân hàng cũng mất đi những “hộ chiếu” cho phép họ giao dịch trong khối EU từ London. Sẽ những cuộc tranh cãi pháp lý dai dẳng về quy chế của của nhiều hợp đồng phát sinh. Ít nhất thì Ngân hàng trung ương Anh (BoE) cũng đã thông báo rằng không ngân hàng Anh nào sẽ bị phá sản sau một kịch bản Brexit không thỏa thuận.Và còn phải kể đến vấn đề hợp tác an ninh.Một Brexit không thỏa thuận sẽ khiến nước Anh phải rời cả Europol và thỏa thuận về Lệnh bắt giữ toàn châu Âu (EAW), nước này cũng không còn được quyền tiếp cận nhiều cơ sở dữ liệu của châu Âu về các đối tượng tình nghi tội phạm và khủng bố, gồm cả hồ sơ tên hành khách mà nước Anh đã đóng góp nhiều để phát triển.
Hoạt động chia sẻ tin tình báo có thể vẫn tiếp tục trên cơ sở song phương. Nhưng ở ngoài EAW, cho dù chỉ là tạm thời, cũng có thể nhanh chóng biến nước Anh thành một nơi ẩn náu được ưa thích của bất kỳ tên tội phạm nào từ EU, giống như Tây Ban Nha những năm 1960 và 1970.Tất cả những ví dụ trên đều cho thấy một kịch bản Brexit không thỏa thuận sẽ rủi ro và tốn kém như thế nào. Và điều đó giúp làm giảm mối đe dọa về viễn cảnh không có thỏa thuận. Tuy vậy triển vọng đó vẫn có thể xảy ra, một cách ngoài ý muốn hoặc do yếu tố thời gian.Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
OECD: Brexit khiến nền kinh tế Anh trở nên “lạc lõng”
10:03' - 29/11/2017
Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) ngày 28/11 dự đoán kinh tế nước Anh 2018 sẽ đi ngược xu thế tăng trưởng kinh tế lạc quan của thế giới do sự bất ổn định liên quan đến vấn đề Brexit.
-
Kinh tế Thế giới
Financial Times cảnh báo nền kinh tế Anh khó chống đỡ cú sốc Brexit
05:30' - 26/11/2017
Cú sốc Brexit cộng với những bộc lộ yếu kém của tự thân nền kinh tế Anh đang khiến nước này bước vào một cuộc hành trình của một con tàu bị rò rỉ.
-
Kinh tế Thế giới
Anh mất cơ hội trở thành "Thủ đô Văn hóa Châu Âu"
08:01' - 24/11/2017
Nước Anh đã bị Ủy ban Châu Âu tuyên bố loại khỏi danh sách nước ứng cử bình chọn làm "Thủ đô Văn hóa của châu Âu" vào năm 2023 do Anh sẽ rời Liên minh Châu Âu vào năm 2019.
-
Ngân hàng
Paris được chọn làm nơi đặt trụ sở ngân hàng của châu Âu
07:49' - 21/11/2017
Ngày 20/11, thủ đô Paris của Pháp đã giành chiến thắng trong cuộc đua trở thành nơi đặt trụ sở Cơ quan ngân hàng châu Âu (EBA) sau Brexit.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Hàng loạt các chuyến bay tại Pháp bị hủy do đình công
15:57'
Ngày 25/4, việc di chuyển bằng đường hàng không trên khắp châu Âu đang phải đối mặt với sự gián đoạn đáng kể do các cuộc đình công tại Pháp.
-
Kinh tế Thế giới
Nga xem xét bãi bỏ thuế xuất khẩu than gắn với tỷ giá hối đoái
15:32'
Các nguồn tin cho biết Chính phủ Nga có kế hoạch bãi bỏ thuế xuất khẩu than gắn với tỷ giá hối đoái từ ngày 1/5 trong bối cảnh giá than đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 3 năm.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ đưa ra ưu tiên số một cho ngành vận tải vào năm 2050
08:47'
Ngày 24/4, Chính phủ Mỹ đã đặt ra mục tiêu quốc gia là cắt giảm lượng phát thải từ ngành vận chuyển hàng hóa về mức 0 vào năm 2050.
-
Kinh tế Thế giới
Giá vàng "ém mình" chờ các dữ liệu kinh tế quan trọng của Mỹ
08:24'
Giá vàng thế giới đi ngang trong phiên giao dịch 24/4, khi rủi ro từ căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt.
-
Kinh tế Thế giới
Đàm phán hiệp ước rác thải nhựa toàn cầu bước vào giai đoạn quan trọng
15:02' - 24/04/2024
Đại diện từ 175 quốc gia bắt đầu đàm phán từ 23/4 về đề xuất hiệp ước toàn cầu để giảm ô nhiễm nhựa, vốn hiện diện ở khắp mọi nơi từ đỉnh núi đến đáy đại dương, cũng như trong máu người và sữa mẹ.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ đẩy nhanh tốc độ xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc
09:07' - 24/04/2024
Theo cnbc.com, Mỹ đã khởi công xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc mới nối Nam California và Las Vegas.
-
Kinh tế Thế giới
Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed
07:55' - 24/04/2024
S&P Global cho biết chỉ số PMI tổng hợp theo dõi các lĩnh vực sản xuất và dịch vụ của Mỹ, đã giảm xuống mức 50,9 trong tháng 4/2024, từ mức 52,1 của tháng Ba.
-
Kinh tế Thế giới
Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt gần 6.000 tỷ USD
07:38' - 24/04/2024
Doanh thu du lịch toàn cầu được dự báo sẽ đạt 5.800 tỷ USD trong năm 2024, đánh dấu mức tăng 139,6% so với thời kỳ trước đại dịch vào năm 2019.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế châu Á "thấm đòn" của thiên tai
05:39' - 24/04/2024
Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) ngày 23/4 công bố báo cáo cho hay châu Á là "khu vực chịu nhiều thiên tai nhất thế giới" trong năm 2023.