Những chuyến hàng Việt vượt đường xa đến vùng lũ Sa Nạm Xay (Lào)

14:26' - 29/07/2018
BNEWS Với mong muốn góp một phần nhỏ cho Chính quyền tỉnh Attapeu khắc phục hậu quả nặng nề sau sự cố vỡ đập thủy điện Sapien, những chuyến hàng Việt đã và đang miệt mài vượt đường xa đến với Sa Nạm Xay.
Hàng cứu trợ luôn được chính quyền tỉnh Attapeu điều phối liên tục. Ảnh: Quang Thái - TTXVN

Con đường dẫn vào huyện Sa Nạm Xay, tỉnh Attapeu (Lào) lầy lội với vô số “ổ gà, ổ voi” nhưng vẫn không ngăn được những dòng xe chở hàng cứu trợ cho nhân dân vùng lũ Sa Nạm Xay, trong đó có những chuyến hàng của người Việt Nam.

Với mong muốn góp một phần nhỏ cho Chính quyền tỉnh Attapeu khắc phục hậu quả nặng nề sau sự cố vỡ đập thủy điện Sapien, những chuyến hàng Việt đã và đang miệt mài vượt đường xa đến với Sa Nạm Xay.
Nghe tin nhân dân Sa Nạm Xay đang gồng mình chống chọi với sự cố vỡ đập thủy điện, những ngày này, chị Nguyễn Thị Ly Ly (thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum) nỗ lực vận động bạn bè, người thân quên góp tiền, nhu yếu phẩm hỗ trợ cho người dân Sa Nạm Xay.

Chỉ trong một thời gian ngắn, những người bạn và gia đình chị đã quyên góp được lượng hàng hóa giá trị gần 100 triệu đồng. Ngày 29/7, những chuyến hàng đầu tiên đã bắt đầu lên đường đến với nhân dân vùng lũ Sa Nạm Xay, tỉnh Attapeu.
“Gia đình mình làm ăn ở tỉnh Attapeu cũng nhiều và hay tiếp xúc với nhân dân ở đây. Cuộc sống trước đây khi chưa bị lũ lụt đã khổ rồi, nay tài sản của họ bị cuốn trôi hết thì không biết cuộc sống họ sẽ thế nào nữa. Nên gia đình mình cùng với sự hỗ trợ của bạn bè mong muốn góp một phần nhỏ giúp người dân ở đây vượt qua khó khăn. Trong thời gian tới, mình sẽ tiếp tục kêu gọi hỗ trợ từ bạn bè và người thân để có nhiều hơn những nhu yếu phẩm cần thiết sang với nhân dân ở đây”- chị Ly cho biết.
Bên cạnh các cá nhân, tổ chức như gia đình chị Ly đang tích cực vận động hàng hóa cứu trợ người dân Sa Nạm Xay, các chuyến xe khách chạy tuyến Gia Lai- Attapeu cũng tham gia vào công tác cứu trợ rất nhiệt tình. Những chuyến xe đầy hành khách hàng ngày nay được thay bằng hàng trăm gói hàng cứu trợ.
Anh Nguyễn Công Lý- Chủ hãng xe Phương Linh cho biết: Mình làm ăn bên đó nhiều, Attapeu như là quê hương của mình vậy nên khi nhân dân gặp nạn mình cũng muốn góp một phần nhỏ giúp người dân ở đây vượt qua khó khăn.

Thông qua các mỗi quan hệ, anh em, bạn bè, mình quên góp được hàng hóa khoảng 70- 80 triệu đồng rồi. Mấy ngày nay, anh em trong giới vận tải hành khách đang tích cực vận chuyển những hàng hóa này sang với nhân dân vùng lũ.

Thời gian tới mình sẽ tiếp tục vận động để mua những mặt hàng như thuốc, nước sạch để đưa sang vì tình hình bây giờ phải mấy vài tháng trời, người dân ở đây mới về được nơi ở cũ để ổn định cuộc sống.
Ngoài công tác cứu trợ của các cá nhân, tổ chức, nhiều đơn vị của tỉnh Kon Tum cũng đã trực tiếp thăm, hỏi và trao những số tiền hỗ trợ ban đầu cho tỉnh Attapeu khắc phục hậu quả. Đến thời điểm này, tỉnh Kon Tum đã trao số tiền 500 triệu đồng và 350 suất quà (mỗi suất trị giá 300 ngàn đồng) cho Chính quyền tỉnh Attapeu khắc phục hậu quả sự cố vỡ đập thủy điện Sapien.

Ngoài ra, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Kon Tum hỗ trợ 50 triệu đồng; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum hỗ trợ 50 triệu đồng, 100 suất quà (mỗi suất 500 ngàn đồng) cùng một đoàn y, bác sĩ qua khám, cấp thuốc miễn phí khoảng 20 triệu đồng cho nhân dân vùng lũ Sa Nạm Xay.
Những nghĩa cử cao đẹp trên đang ngày càng thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị hai tỉnh Kon Tum- Attapeu, thể hiện sâu sắc tình cảm hữu nghị bền chặt giữa hai địa phương có đường biên giới tiếp giáp, góp phần thắt chặt hơn nữa mối quan hệ ngoại giao tốt đẹp, bền vững giữa hai nước Việt Nam - Lào anh em./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục