Nicaragua sẽ xuất khẩu gấp 3 lần sang Trung Quốc trong 10 năm tới

08:47' - 16/12/2021
BNEWS Ước tính xuất khẩu các sản phẩm truyền thống của Nicaragua sang Trung Quốc có thể tăng gấp 3 trong vòng 10 năm tới.

Chủ tịch Hội đồng các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa của Nicaragua Leonardo Torres ước tính xuất khẩu các sản phẩm truyền thống của quốc gia này sang Trung Quốc có thể tăng gấp 3 trong vòng 10 năm tới.
Theo ông Torres, Nicaragua có tất cả điều kiện tự nhiên cần thiết cho sản xuất, ngoại trừ các hệ thống tưới tiêu quy mô lớn. Trung Quốc có thể cung cấp các hệ thống này, do đó Nicaragua sẽ đứng trước cơ hội lớn nếu Trung Quốc có thể đầu tư một dự án quy mô lớn tại quốc gia Trung Mỹ.
Trước đó, phát biểu sau chuyến thăm Trung Quốc ngày 12/12 vừa qua, Bộ trưởng Tài chính và Tín dụng công Nicaragua Iván Acosta đã khẳng định việc hai nước mới đây nối lại quan hệ đã mở ra “không gian cho các khoản đầu tư lớn hơn” và mở rộng thị trường cho xuất khẩu của Nicaragua, ước đạt 3,5 tỷ USD trong năm nay.
Ông Acosta cho biết mục tiêu tăng gấp đôi xuất khẩu của Nicaragua trong 10 năm tới chỉ có thể khả thi nếu nước này tiếp cận được một thị trường lớn có nhu cầu hàng hóa xuất xứ từ Nicaragua. Bộ trưởng khẳng định Nicaragua sẽ “thiết lập các cơ chế cần thiết” để tăng cường thu hút và nâng cao chất lượng đầu tư để thúc đẩy xuất khẩu sang Trung Quốc và các nước khác.
Quốc gia Trung Mỹ đang đứng trước cơ hội nâng quy mô nền kinh tế lên tới 20 tỷ USD trong thập kỷ tới, nếu xét đến các khoản đầu tư của Trung Quốc về công nghệ gieo trồng, thu hoạch và đặc biệt là công nghệ truyền thông trong chế độ khu vực ưu đãi thuế, nơi kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 3 tỷ USD/năm.
Hợp tác với Trung Quốc mở ra cho quốc gia Trung Mỹ triển vọng mới về trao đổi thương mại và đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) giữa Chính phủ Nicaragua, Cơ quan Hợp tác Phát triển Quốc tế Trung Quốc và Hội đồng Xúc tiến Thương mại Quốc tế và Đầu tư Trung Quốc.

Theo ông Leonardo Torres, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nicaragua có thể tăng trưởng bền vững từ 8-9% trong thập kỷ tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục