Nội các Nhật Bản thông qua dự thảo ngân sách bổ sung trị giá 21 tỷ USD

17:18' - 17/05/2022
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 17/5, Chính phủ Nhật Bản đã thông qua dự thảo ngân sách bổ sung trong tài khóa 2022 trị giá 2.700 tỷ yen (khoảng 21 tỷ USD).

Sau khi được Nội các thông qua, dự thảo ngân sách bổ sung này sẽ được đệ trình lên Quốc hội để xem xét và thông qua trong kỳ họp thường niên hiện nay.

 

Liên minh cầm quyền giữa Đảng Dân chủ Tự do (LDP) của Thủ tướng Fumio Kishida và Đảng Công minh đặt mục tiêu sẽ bắt đầu các cuộc thảo luận tại Quốc hội về dự thảo ngân sách này vào ngày 25/5 tới.

Nếu được Quốc hội thông qua, Chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ sử dụng ngân sách này để tài trợ một phần cho gói kích thích kinh tế khẩn cấp có tổng trị giá lên tới 6.200 tỷ yen nhằm giảm thiểu tác động của tình trạng giá cả hàng hóa leo thang tới nền kinh tế mà họ đã soạn thảo hôm 26/4.

Trong ngân sách bổ sung này, Chính phủ Nhật Bản dự định sẽ chi 1.500 tỷ yen để bổ sung cho các quỹ dự phòng mà họ đang sử dụng để thực hiện một số biện pháp trong gói kích thích kinh tế khẩn cấp như trợ cấp cho các nhà nhập khẩu và bán buôn xăng dầu để giảm giá bán lẻ nhiên liệu trong nước và trợ cấp trực tiếp bằng tiền mặt cho các hộ gia đình thu nhập thấp có con chưa tới tuổi thành niên (bao gồm cả các gia đình đơn thân) với mức trợ cấp 50.000 yen/trẻ.

Số tiền còn lại 1.200 tỷ yen sẽ được sử dụng để kéo dài thời gian thực hiện chương trình trợ giá xăng dầu cho tới cuối tháng 9/2022.

Để tài trợ cho dự thảo ngân sách bổ sung trên, Chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ phải phát hành thêm trái phiếu. Điều này khiến nhiều người quan ngại về tình trạng mất cân đối ngân sách của Nhật Bản, nhất là khi nợ công dài hạn của Nhật Bản đã vượt ngưỡng 1.000 triệu tỷ yen vào cuối tài khóa 2021, cao nhất từ trước tới nay.

Trước đó, hôm 26/4, Chính phủ Nhật Bản đã soạn thảo gói kích thích kinh tế khẩn cấp trị giá 6.200 tỷ yen (48 tỷ USD).

Các trụ cột của gói kích thích kinh tế khẩn cấp này gồm: kiềm chế đà tăng của giá xăng dầu, đảm bảo nguồn cung nguyên liệu và lương thực ổn định, hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ và hỗ trợ cho các hộ gia đình đang gặp khó khăn.

Sau đó, hôm 28/4, Chính phủ Nhật Bản đã thông qua kế hoạch sử dụng 1.510 tỷ yen (11,7 tỷ USD) từ quỹ dự phòng trong ngân sách của tài khóa 2022 để tài trợ một phần cho gói kích thích kinh tế này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục