Nông dân ở Tây Nguyên được khuyến cáo không mở rộng diện tích vườn tiêu

11:03' - 23/04/2018
BNEWS Các tỉnh Tây Nguyên (Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum, Lâm Đồng) khuyến cáo nông dân tập trung chăm sóc vườn tiêu hiện có và không mở rộng thêm diện tích để góp phần phát triển bền vững cây tiêu.
Nông dân ở Tây Nguyên được khuyến cáo không mở rộng diện tích vườn tiêu. Ảnh: TTXVN
Theo Viện Khoa học Kỹ thuật Nông - Lâm nghiệp Tây Nguyên, hiện các tỉnh khu vực này thời tiết tương đối thuận lợi để cây tiêu ra hoa, đậu quả. Tuy nhiên, giá thu mua tiêu hạt đang ở mức thấp (từ 50.000 đến 55.000 đồng/kg hạt khô) nên nhiều nông dân đầu tư chăm sóc cây tiêu cầm chừng, dễ dẫn đến vườn tiêu bị suy kiệt. 
Đơn vị chức năng đã hướng dẫn nông dân đầu tư chăm sóc, bón phân NPK hợp lý, nhất là bổ sung các loại phân bón cung cấp hàm lượng Kali cao, cũng như các loại phân bón lá chuyên dùng để tăng nguồn dinh dưỡng cho quá trình nuôi quả chắt hạt. Đặc biệt, bà con nông dân được hướng dẫn để nhân rộng các mô hình tưới nước tiết kiệm kết hợp với bón phân qua hệ thống tưới. Biện pháp này không những giúp cây tiêu sinh trưởng, phát triển tốt, có sức đề kháng cao với dịch hại mà còn giảm được lượng phân bón, lượng nước lên đến gần 50% góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất cũng như hạn chế nguy cơ ô nhiễm môi trường. 
Theo hướng dẫn, nông dân trồng tiêu trong khu vực cần rong tỉa bớt cành, lá cây trụ sống; đồng thời, tận dụng cành lá rong tỉa băm nhỏ, cũng như bã thực vật (rơm rạ, vở đậu, vỏ ngô tủ ẩm) giúp cây hồ tiêu không bị mất nước sinh trưởng tốt hơn. Nông dân có thể trồng cây lạc dại để che phủ đất; trước mùa mưa nên đào mương thoát nước đối với những vùng đất thoát nước kém… 
Đối với diện tích tiêu bị dịch bệnh chết hoặc không hiệu quả, nông dân không nên trồng tái canh lại cây tiêu mà chuyển sang trồng loại khác như cây ăn quả lâu năm thì sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. 
Hiện các tỉnh Tây Nguyên có tổng diện tích hồ tiêu trên 92.992 ha; trong đó có 50.099 ha cho thu hoạch, diện tích còn lại đang trong thời kỳ kiến thiết cơ bản. Đắk Lắk là địa phương có diện tích tiêu nhiều nhất với trên 42.000 ha, tiếp đến là tỉnh Đắk Nông, Gia Lai.../. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục