Nước Anh mất lợi thế đàm phán nếu kích hoạt Điều 50

11:02' - 07/08/2016
BNEWS Lợi thế của Vương quốc Anh trong quá trình đàm phán với Liên minh châu Âu (EU) sẽ giảm mạnh một khi họ kích hoạt Điều 50 Hiệp ước Lisbon.
Nước Anh mất lợi thế đàm phán nếu kích hoạt Điều 50. Ảnh: theguardian.com

Đây là nhận định mới của Viện Nghiên cứu Hoàng gia Anh về các vấn đề quốc tế (Chatham House). Đó chính là lý do giải thích tại sao nước Anh không nên vội vã kích hoạt điều khoản này để bắt đầu tiến trình ra khỏi EU (Brexit) theo kết quả cuộc trưng cầu dân ý hồi tháng 6/2016.

Thách thức lớn nhất mà Thủ tướng Vương quốc Anh Theresa May đang phải đối mặt đó là quyết định bước đi tiếp theo của Vương quốc Anh trong mối quan hệ với EU. Ngày 23/6 vừa qua, đa số cử tri nước Anh đã nhất trí ra khỏi EU.

Tuy vậy, họ lại không bỏ phiếu cho bất cứ kịch bản Brexit cụ thể nào, giúp định ra lộ trình rời EU của nước Anh. Đối với họ, điều đơn giản là giải phóng nước Anh ra khỏi những ràng buộc về chi phí với EU.

Rõ ràng, bà May không có lựa chọn nào khác ngoài việc tuân thủ kết quả trưng cầu dân ý. Bà sẽ phải kích hoạt Điều khoản 50 để chính thức khởi động tiến trình đàm phán rời EU với 27 quốc gia thành viên khác.

Tuy nhiên, ngay sau khi kích hoạt điều khoản này, lợi thế đàm phán của nước Anh sẽ giảm mạnh. London sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong tiến trình đàm phán.

Những người ủng hộ Brexit tại Quốc hội Vương quốc Anh và cả giới truyền thông yêu cầu phải nhanh chóng chấm dứt tư cách thành viên EU. Họ đang nóng lòng chờ đợi những bước đi tiếp theo của Chính phủ Vương quốc Anh.

Bà May sẽ phải vượt qua nhiều bất đồng, chia rẽ trong nội bộ đảng Bảo thủ cầm quyền cũng như xã hội Vương quốc Anh.

Trong tiến trình đàm phán về Brexit, bà sẽ phải thiết lập một tương lai bền vững cho mối quan hệ Vương quốc Anh-EU. Để chuẩn bị những vấn đề nêu trên, Chatham House cho rằng Thủ tướng Vương quốc Anh May nên trì hoãn việc kích hoạt Điều 50 đến chừng nào có thể. 

>>> Tác động Brexit đối với Cộng đồng Kinh tế ASEAN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục