Nước Anh "săm soi tài sản mờ ám" của người Nga

09:59' - 26/09/2018
BNEWS Theo Thủ tướng Theresa May, việc phát hiện và ngăn chặn dòng tiền mờ ám của Nga vào Vương quốc Anh đã giúp chặn đứng những nguy cơ tội phạm hình sự.
Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: TTXVN phát

Thủ tướng Theresa May ngày 25/9 cho biết việc phát hiện và ngăn chặn dòng tiền mờ ám của Nga vào Vương quốc Anh đã giúp chặn đứng những nguy cơ tội phạm hình sự, cũng như phát hiện những hành vi “lách luật” để tài sản của những người bị tình nghi không bị chính quyền nước Anh phong tỏa.

Vương quốc Anh đang mở rộng áp dụng lệnh điều tra đối với việc sử dụng các tài sản có nguồn gốc không rõ ràng.

Điều này khiến cộng đồng người Nga tại nước Anh lo lắng, nhất là từ sau khi London đẩy mạnh hoạt động điều tra nhằm vào những người Nga giàu có tại "xứ sở sương mù" kể từ sau khi xảy ra vụ tấn công chất độc thần kinh vào cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal tại Salisbury.

Theo điều lệnh, các nhân viên điều tra thuộc Cơ quan Tội phạm quốc gia Anh (NCA) được quyền đóng băng tài sản và tịch thu những tài sản này trên đất nước Anh nếu như người sử dụng hay sở hữu không chứng minh được nguồn gốc chính đáng của tài sản.

Điều lệnh tăng cường hoạt động điều tra nằm trong nỗ lực của nước Anh nhằm đối phó với khoảng 90 tỷ bảng Anh được cho là "tiền bẩn" được đổ vào nước này. Người đứng đầu bộ phận chống tội phạm kinh tế thuộc NCA, ông Donald Toon cho biết đơn vị của ông đang xem xét nguồn gốc các tài sản, trong đó có các tài sản có giá trị cao của người Nga tại nước Anh.

Bộ Nội vụ Anh cũng đang xem xét lại những người Nga vào nước Anh xin định cư theo diện doanh nhân tier-one visa. Những người này phải chứng minh họ có ít nhất 2 triệu bảng Anh để đầu tư vào nước này.

Sau vụ tấn công chất độc thần kinh tại nước Anh xảy ra hồi đầu năm, Chính phủ Vương quốc Anh đã đối mặt với những lời kêu gọi điều tra những người Nga giàu có đang sống tại nước Anh và những người bị cáo buộc là dựa vào sự đỡ đầu của Tổng thống Nga Vladimir Putin để duy trì vị thế của họ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục