Nước biển đổi màu ở Quảng Ngãi: Một mẫu nước có nồng độ pH vượt ngưỡng cho phép

15:51' - 10/12/2019
BNEWS Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi vừa có báo cáo số 136/ BC- STNMT về vấn đề nước biển ven bờ tại khu vực xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn, có màu đen sẫm.

Báo cáo nêu rõ, sau khi nhận được thông tin phản ánh, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đã tổ chức khảo sát hiện trường vùng biển ven bờ tại bãi biển Khe Hai, thôn Trung An, xã Bình Thạnh (giáp ranh với huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) đến khu vực bãi biển thôn Hải Ninh, xã Bình Thạnh.

Đồng thời, Sở tiến hành thu 4 mẫu nước biển ven bờ khu vực nêu trên để phân tích, đánh giá.

Qua kết quả đo nhanh tại hiện trường đối với thông số pH và DO cho thấy: Giá trị pH dao động từ 7,9- 8,74, có 3/4 vị trí nằm trong QCVN 10-MT:2005/BTNMT- Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về chất lượng nước biển vùng ven bờ; ngoại trừ tại vị trí NB4 (nước biển vùng ven bờ tại thôn Hải Ninh, xã Bình Thạnh) có giá trị là 8,74 vượt QCVN 10-MT:2005/BTNMT khi áp dụng cho vùng bãi tắm, thể thao dưới nước  (6,5- 8,5) khoảng 1,03 lần. Giá trị DO dao động từ 7,99- 10,79mg/l, đều nằm trong giới hạn cho phép.
Cũng theo nội dung trong báo cáo, tại một số vị trí có hiện tượng nước biển màu đen sẫm và lẫn cặn, nổi bọt dạt vào bờ, qua cảm quan cho thấy nước biển không có mùi lạ, không có hiện tượng cá chết, không có dấu hiệu của vết dầu loang.

 Sở sẽ tiếp tục phối hợp với địa phương theo dõi diễn biến của vụ việc; sau khi có kết quả phân tích các mẫu nước biển ven bờ sẽ báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo kịp thời.
Như TTXVN đã đưa tin, trong mấy ngày qua nước biển tại bãi biển Khe Hai bất ngờ đổi màu trên phạm vi trải dài hơn 2km khiến người dân địa phương cũng như khách du lịch lo lắng.

Đây là một trong những bãi tắm đẹp nhất, nhì của tỉnh Quảng Ngãi nên việc nước biển đổi màu khiến cho một số hộ dân kinh doanh quán ăn hải sản lo lắng. Nguồn thu từ dịch vụ du lịch đã giảm đáng kể.

Trước tình trạng trên, UBND huyện Bình Sơn đã cử người phối hợp với chính quyền địa phương khảo sát hiện trường; đồng thời báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh biết để cử đoàn về lấy mẫu phân tích, xác định rõ nguyên nhân gây ra hiện tượng lạ nói trên.

Ngoài ra, nhân chuyến công tác tại huyện Bình Sơn vào ngày 4/12, Cục Bảo vệ môi trường miền Trung và Tây Nguyên (thuộc Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường) cũng đã đến hiện trường khảo sát để tìm nguyên nhân./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục