OECD: Brexit khiến nền kinh tế Anh trở nên “lạc lõng”

10:03' - 29/11/2017
BNEWS Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) ngày 28/11 dự đoán kinh tế nước Anh 2018 sẽ đi ngược xu thế tăng trưởng kinh tế lạc quan của thế giới do sự bất ổn định liên quan đến vấn đề Brexit.
Brexit khiến nền kinh tế Anh "lạc lõng" trong xu thế tăng trưởng kinh tế thế giới. Ảnh minh họa: Reuters

Nợ hộ gia đình gia tăng trong khi tăng trưởng lương "đi ngang" trở thành rủi ro bất ổn tài chính lớn đối với nền kinh tế Anh, khiến OECD đưa ra dự đoán Vương quốc Anh sẽ là quốc gia có nhịp độ tăng trưởng kinh tế chậm nhất trong Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) năm 2018, với mức tăng trưởng kinh tế dự báo sẽ chậm lại từ mức khoảng 1,5% năm nay xuống 1,2% năm 2018 và 1,1% năm 2019.
OECD đưa ra cảnh báo nợ cá nhân như nợ thẻ tín dụng sẽ là nợ nguy cơ không có khả năng thanh toán cao hơn so với nợ thế chấp nếu như tình trạng kinh tế Anh tiếp tục xấu đi, do vậy yêu cầu các ngân hàng cần có biện pháp kiểm tra đối với hoạt động cho vay cá nhân.

Tuy nhiên, Ngân hàng trung ương Anh (BoE) ngày 28/11 tuyên bố các ngân hàng của nước Anh đã chuẩn bị phương án đối phó đối với hậu quả kinh tế mà Brexit có thể gây ra cho nền kinh tế.
Trong đánh giá mới đây nhất về kinh tế toàn cầu, OECD cho thấy vấn đề tạo việc làm ở nước Anh đã mất đà, trong khi chi tiêu của người tiêu dùng giảm đi do lạm phát tăng cao bởi đồng bảng Anh mất giá kể từ sau khi cử tri bỏ phiếu rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Đồng bảng yếu giúp thúc đẩy các hoạt động xuất khẩu nhưng nhập khẩu giảm do sức mua của người tiêu dùng giảm.
Bức tranh kinh tế ảm đạm trên được đưa ra một tuần sau khi Bộ trưởng Tài chính Philip Hammond hạ mức dự báo tăng trưởng kinh tế Anh năm 2017 từ mức 2% xuống 1,5%, và xuống còn 1,4%, 1,3% và 1,5% trong các năm tiếp theo, trước khi phục hồi lên 1,6% trong năm 2021-2022.

Trước việc kinh tế Anh có thể sẽ là một trong những nền kinh tế lớn có mức tăng trưởng kinh tế yếu nhất trong 5 năm tới, Bộ trưởng Hammond đã dỡ bỏ thuế trước bạ cho người mua nhà lần đầu (loại nhà dưới 300.000 bảng), điểm nhấn trong gói chi tiêu và thuế quan mà ông đưa ra.
Trong tuần này, London cũng công bố chiến lược công nghiệp nhằm cải tiến năng suất lao động của nước Anh, điều được cho là đã cản trở đà tăng trưởng của kinh tế Anh và mức độ tăng lương cho người lao động kể từ khi xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính.
Tổng Thư ký OECD José Angel Gurría cho rằng các nền kinh tế cần tập trung vào các hoạt động tài khóa và cấu trúc nhằm thúc đẩy tăng trưởng dài hạn, trong khi giảm bớt chính sách trợ giúp tiền tệ.

Các nước cần tiến hành các gói cải cách, giúp thành phần kinh tế tư nhân tăng năng suất lao động, tăng lương cho người lao động và tăng trưởng kinh tế một cách toàn diện hơn.

>>>Financial Times cảnh báo nền kinh tế Anh khó chống đỡ cú sốc Brexit

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục