Ổn định cuộc sống của người dân Kon Tum sau lũ

16:57' - 10/08/2018
BNEWS Sáng 10/8, sau khi nước lũ rút, các lực lượng trong tỉnh Kon Tum và huyện vùng biên Ia H’Drai đã tập trung giúp dân ổn định cuộc sống.
Lực lượng chức năng tỉnh Kon Tum và huyện vùng biên Ia H’Drai tỉnh Kon Tum đã tập trung tối đa nguồn lực nhằm giúp dân ổn định cuộc sống. Ảnh: Cao Nguyên - TTXVN

Như tin TTXVN đã đưa, tình hình mưa lũ đã khiến 10 thôn, làng của 3 xã ở huyện vùng biên Ia H'Drai, tỉnh Kon Tum, bị cô lập. Sáng 10/8, sau khi nước lũ rút, các lực lượng trong tỉnh Kon Tum và huyện vùng biên Ia H’Drai đã tập trung giúp dân ổn định cuộc sống.
Tại xã tâm lũ Ia Đal, bộ đội tỉnh, huyện đã cùng chính quyền và người dân cơ sở tập trung nhân lực, vật lực để di dời dân đến nơi ở mới an toàn. Ngay sau khi nước rút vào chiều tối 9/8, chính quyền xã Ia Đal đã cử các lực lượng xuống từng thôn, làng, nắm tình hình và kịp thời hỗ trợ nhân dân.

Ông Ngụy Đình Phúc, Chủ tịch UBND xã Ia Đal, huyện Ia H’Drai, cho biết: Sau cơn lũ, chính quyền địa phương đã cử một tổ công tác trực tiếp xuống tận các điểm bị sạt lở, vùng bán ngập để nắm bắt tình hình, cùng dân khắc phục hậu quả.

Mỗi hộ dân bị thiệt hại nặng đều được hỗ trợ trước mắt gồm gạo, mỳ tôm, nước sạch, cùng chăn, màn và tiền mặt nhằm đảm bảo người dân không bị đói, rét, thiếu nước sạch.

Cùng với đó, xã khảo sát những hộ có nhà ở ven sông suối, có nguy cơ sạt lở cao, không đảm bảo an toàn để tham mưu cho huyện phối hợp với các đơn vị lực lượng vũ trang đứng chân trên địa bàn, tham gia giúp dân di dời lên vùng cao, đảm bảo nơi ở an toàn cho bà con trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, xã Ia Đal cũng chủ động bố trí lực lượng ở các điểm chốt, xung yếu, nhất là các khu dân cư ở ven khe suối, các khu vực có nguồn nước ngập, chủ động vận động bà con di dời lên cao.

Các lực lượng chức năng giúp dân ổn định cuộc sống. Ảnh: Cao Nguyên - TTXVN

Nhờ sự chủ động, hỗ trợ từ các cấp chính quyền, đến nay cuộc sống của người dân sau cơn lũ ngày 9/8 đã ổn định bước đầu.
Đến chiều 10/8, huyện Ia H’Drai còn 3 địa điểm vẫn gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận hiện trường. Cụ thể là các thôn 9, Ia Dơr xã Ia Tơi, thôn 3 xã Ia Dom, hiện phương tiện cơ giới chưa tiếp cận được. Việc tiếp tế lương thực phải tăng bo từng chặng.

Chính quyền huyện Ia H’Drai phối hợp với lực lượng chức năng khắc phục sạt lở đường tuần tra biên giới - đây là tuyến lưu thông chính, an toàn cho dân trong những ngày mưa lũ.

Đối với 3 điểm còn cô lập, theo ông Bùi Văn Nhàng, Phó Chủ tịch UBND huyện Ia H’Drai, chính quyền cơ sở thực hiện phương châm "4 tại chỗ" để hỗ trợ cứu đói bà con kịp thời, đảm bảo lương thực, thực phẩm, thuốc men, đảm bảo an ninh trật tự trong thời gian tới.
Song song với việc khẩn trương khắc phục thiệt hại sau cơn lũ, huyện Ia H’Drai cũng đang rà soát lại toàn bộ các khu dân cư có khả năng bị thiệt hại khi mưa lũ lớn xảy ra. Địa phương cũng đã quy hoạch 68 điểm dân cư với quỹ đất trên 2.200 ha để tổ chức tái định cư cho người dân đang sinh sống ở những khu vực nguy hiểm./.

>> Ngập sâu gần 1 mét, người dân vùng biên giới Kon Tum gặp khó trong đi lại

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục