Opel đảm bảo việc làm tại Đức, nước Anh lo ngại

20:25' - 21/02/2017
BNEWS Thứ trưởng Kinh tế Đức Matthias Machnig cho biết việc làm tại những nhà máy của Opel - nhãn hiệu châu Âu lớn nhất của GM - sẽ được duy trì
Opel đảm bảo việc làm tại Đức, nước Anh lo ngại. Ảnh: EPA

Ngày 20/1, Thứ trưởng Kinh tế Đức Matthias Machnig cho biết cuộc gặp sơ bộ giữa Chính phủ Đức và hai hãng sản xuất ô tô là PSA (Pháp) và General Motors (GM) của Mỹ đã phát đi những tín hiệu lạc quan rằng việc làm tại những nhà máy của Opel - nhãn hiệu châu Âu lớn nhất của GM - sẽ được duy trì, dù chưa có bất cứ cam kết nào được chính thức đưa ra.

Báo Bild am Sonntag của Đức cũng đưa tin rằng PSA đã đảm bảo sẽ tiếp tục hoạt động tại tất cả bốn xưởng sản xuất của Opel đặt tại quốc gia này.

Tuy nhiên, việc này lại khiến nước Anh ngày càng lo ngại về triển vọng của các nhà máy của Opel đặt "đảo quốc sương mù".

Thương vụ của PSA và GM được cho là sẽ ảnh hưởng đến 4.500 việc làm tại hai nhà máy sản xuất xe Vauxhall - hãng chuyên sản xuất và phân phối ô tô của GM tại nước Anh - đặt ở Bedfordshire và Cheshire, cũng như hàng ngàn việc làm khác trong chuỗi cung ứng tại nước Anh.

Một nguồn tin thân cận với nghiệp đoàn Anh cho biết Chủ tịch Nghiệp đoàn Anh quốc Len McCluskey dự kiến sẽ gặp gỡ Giám đốc điều hành (CEO) Carlos Tavares của PSA tại London và thứ Sáu tuần này (24/2).

Người phát ngôn của Bộ Kinh tế Anh cho biết Bộ trưởng Brigitte Zypries cũng sẽ đưa thương vụ PSA-GM vào cuộc hội đàm với người đồng cấp Pháp Michel Sapin nhân chuyến thăm Pháp ngày 23/2.

Cùng ngày, người phát ngôn của Thủ tướng Anh Theresa May thông báo bà dự kiến sẽ gặp CEO Tavares của PSA nhằm thể hiện quyết tâm bảo vệ ngành công nghiệp ô tô nước này.

Trước đó, Berlin cũng đã liên lạc với London và cho biết chính phủ hai nước sẽ không dễ dàng bị dẫn dắt để đấu đá lấn nhau.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục