Phần mềm trực tuyến quản lý và sử dụng đất nông nghiệp có lợi gì?

20:57' - 28/08/2018
BNEWS Ngày 28/8, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bắc Giang tổ chức hội thảo “Xây dựng phần mềm trực tuyến quản lý và sử dụng đất nông nghiệp tại tỉnh Bắc Giang”.
Ngày 28/8/2018, Sở Khoa học và Công nghệ Bắc Giang phối hợp cùng Viện Thổ nhưỡng nông hoá (Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam) tổ chức Hội thảo: “Xây dựng phần mềm trực tuyến quản lý và sử dụng đất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang”. Ảnh: Tùng Lâm – TTXVN

Hội thảo là dịp để các đại biểu là đại diện Phòng nông nghiệp và cán bộ quản lý nông nghiệp tại các huyện đánh giá, đóng góp ý kiến nhằm hoàn thiện phần mềm trực tuyến do Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bắc Giang phối hợp cùng Viện Thổ nhưỡng Nông hóa – Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam xây dựng.
Dựa trên “Kết quả nghiên cứu xây dựng bản đồ nông hóa, thổ nhưỡng phục vụ thâm canh, chuyển đổi cơ cấu cây trồng và quản lý sử dụng bền vững tài nguyên đất nông nghiệp tỉnh Bắc Giang” do Viện Thổ nhưỡng Nông hóa xây dựng từ năm 2012 – 2015, nhóm nghiên cứu đã ứng dụng công nghệ thông tin để đưa toàn bộ dữ liệu tổng hợp về đặc điểm tài nguyên đất sản xuất nông nghiệp tỉnh Bắc Giang lên internet, tạo thành một phần mềm cho phép người dùng có thể tra cứu các thông tin nói trên dễ dàng

Phần mềm này còn có khả năng hỗ trợ tính toán được liều lượng phân bón hợp lý với cây trồng theo đặc điểm thổ nhưỡng, nông hóa tạo ra sự thuận tiện, đơn giản, tránh lãng phí trong sản xuất nông nghiệp.
Ông Nguyễn Xuân Lại – Viện trưởng Viện Thổ nhưỡng Nông hóa cho rằng, khi chính thức đưa vào hoạt động, công trình này sẽ trở thành cầu nối để các nhà khoa học phối hợp cùng nhà quản lý đưa các kết quả nghiên cứu, thí nghiệm và công trình khoa học phục vụ nông nghiệp đến trực tiếp với người dân.

 Ngày 28/8/2018, Sở Khoa học và Công nghệ Bắc Giang phối hợp cùng Viện Thổ nhưỡng nông hoá (Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam) tổ chức Hội thảo: “Xây dựng phần mềm trực tuyến quản lý và sử dụng đất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang”. Ảnh: Tùng Lâm – TTXVN

Tại hội nghị, các đại biểu cho rằng công trình này có thể trở thành công cụ hữu hiệu cho các địa phương trong việc quản lý tài nguyên đất, đặc biệt là đất nông nghiệp. Các thông tin được đưa ra trong phần mềm sẽ giúp địa phương có thể xác định tương đối chính xác các loại cây trồng tối ưu và giúp người nông dân có những phương pháp canh tác hiệu quả đối với từng loại cây trồng.
Bên cạnh đó, nhiều ý kiến lo lắng về việc các thông tin được cập nhật trong phần mềm chủ yếu dựa trên các nghiên cứu từ năm 2015, sau một thời gian với nhiều thay đổi về canh tác của nông dân, tính chất đất của nhiều địa phương có thể đã thay đổi dẫn đến việc các thông tin trong phần mềm có thể không còn chính xác.

Một ý kiến khác mong muốn phần mềm bao quát hơn, cập nhật các thông tin liên quan đến vật nuôi, thủy sản, lâm nghiệp... thay vì chỉ tập trung vào lúa và cây ăn quả như hiện nay./.

>>> Dư địa lớn cho nông nghiệp áp dụng công nghệ cao

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục