Phản ứng của một số quốc gia khi bị liệt vào danh sách các "thiên đường thuế"

12:57' - 06/12/2017
BNEWS Nhiều quốc gia tỏ ý bất bình khi có tên trong "danh sách đen" các "thiên đường thuế" mà Liên minh châu Âu (EU) vừa đưa ra ngày 5/12 trong nỗ lực nhằm giảm tình trạng trốn thuế.
Phản ứng của một số quốc gia khi bị liệt vào danh sách các "thiên đường thuế". Ảnh: EPA

Bị ảnh hưởng nặng nề khi Hồ sơ Panama được tiết lộ hồi năm ngoái, Panama ngày 5/12 đã lên tiếng phản đối sau khi bị liệt vào danh sách trên của EU và triệu hồi Đại sứ nước này tại EU về nước để tham vấn.
Tổng thống Panama Juan Carlos Varela cho rằng đây là một quyết định đáng tiếc và là biện pháp không công bằng của EU, trong khi Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Panama, Dulcidio De La Guardia cũng phản đối động thái mà ông cho là tùy tiện và phân biệt đối xử này.
Tổng thống Varela cho biết Panama đã thực hiện rất nhiều biện pháp để đảm bảo rằng nước này sẽ không có tên trong bất cứ danh sách "thiên đường thuế" nào, song phàn nàn rằng các yêu cầu cần phải thỏa mãn vẫn liên tục thay đổi.

Ông khẳng định Panama không thể nào là một "thiên đường thuế" và cho biết sẽ đưa vấn đề này lên cấp ngoại giao cao nhất.
Bên cạnh Panama, Hàn Quốc ngày 6/12 cũng phản đối việc EU đưa nền kinh tế lớn thứ tư châu Á vào "danh sách đen" , cho rằng quyết định của EU không phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế và có nguy cơ “vi phạm chủ quyền về thuế”.
Bộ Tài chính Hàn Quốc cho rằng EU đã áp dụng các tiêu chí khác với các tiêu chuẩn về chống xói mòn cơ sở thuế và chuyển dịch lợi nhuận (BEPS) của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) bằng cách mở rộng phạm vi áp dụng đối với cả lĩnh vực sản xuất, trong khi tiêu chuẩn BEPS của OECD chỉ giới hạn trong các lĩnh vực như dịch vụ và tài chính vốn có tính lưu động cao.
Sau 10 tháng đàm phán căng thẳng, ngày 5/12, các Bộ trưởng Tài chính của EU đã thông qua một "danh sách đen" gồm 17 nước và vùng lãnh thổ ngoài EU bị cho là các "thiên đường thuế".

Theo hãng tin Anh Reuters, danh sách này gồm vùng lãnh thổ Samoa và Guam của Mỹ ở Thái Bình Dương, Bahrain, Barbados, Grenada, Hàn Quốc, Đặc khu hành chính Macau (Trung Quốc), CH Quần đảo Marshall, Mông Cổ, Namibia, Palau, Panama, Saint Lucia, Samoa, Trinidad & Tobago, Tunisia và Các Tiểu Vương quốc Arab thống nhất (UAE).
Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cho biết, các nước và vùng lãnh thổ bị nêu tên trong "danh sách đen" có thể sẽ không được nhận tài trợ của EU.

Các biện pháp trừng phạt khác sẽ được công bố trong vài tuần tới.

Ngoài ra, EU cũng đã lập một danh sách gồm 47 nước và thực thể bị coi là không đáp ứng các tiêu chuẩn về thuế của EU nhưng cam kết sẽ thay đổi.
Hiện các nước EU vẫn chia rẽ về việc có nên áp trừng phạt tài chính đối với các nước nằm trong danh sách, hay danh sách này sẽ mang tính chỉ trích đơn thuần.

Một số nước, trong đó có Pháp, ủng hộ các biện pháp trừng phạt cứng rắn đối với các "thiên đường thuế" bị liệt vào danh sách.

Các biện pháp đó có thể là không cho nước trong danh sách nhận tài trợ của EU và Ngân hàng Thế giới (WB).

Nhiều nước khác tỏ ý không muốn áp trừng phạt chung, mà cho rằng tốt hơn hết nên để các thành viên EU trừng phạt đơn phương.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục