Phản ứng trái chiều sau công bố chuẩn bị cho kịch bản Brexit “cứng”

19:14' - 24/08/2018
BNEWS Trước đó, Anh đã công bố những tài liệu chuẩn bị cho viễn cảnh rời Liên minh châu Âu (EU) mà không đạt được một thỏa thuận nào – còn gọi là Brexit “cứng”.
Các doanh nghiệp hàng đầu của Anh bớt bi quan hơn vào tác động của Brexit. Ảnh: TTXVN

Từ lãnh đạo các doanh nghiệp đến ngành nông nghiệp ở Vương quốc Anh đang có những phản ứng trái chiều và nhiều cảnh báo đưa ra trong ngày 23/8 (giờ địa phương) đối với việc Chính phủ Vương quốc Anh vừa công bố những tài liệu chuẩn bị cho viễn cảnh rời Liên minh châu Âu (EU) mà không đạt được một thỏa thuận nào – còn gọi là Brexit “cứng”.
Bộ trưởng về Brexit của Anh, Dominic Raab, khẳng định rằng Anh đang đẩy nhanh tiến trình Brexit và các cuộc đàm phán với EU về về vấn đề này.

Ông Raab tin tưởng rằng Anh có thể đạt được một thỏa thuận tốt với EU và đây vẫn là ưu tiên hàng đầu và quan trọng nhất của London.
Theo ông Raab, Anh và EU đã nhất trí được khoảng 80% trong thỏa thuận về việc rời khỏi EU của Anh và đôi bên đang tiếp tục đạt được tiến triển về các vấn đề còn chưa giải quyết.

Tuy vậy, ông Raab cho biết Anh cũng phải xem xét khả năng thay thế mà theo đó kết quả đàm phán với EU không đáp ứng tham vọng của Anh và đôi bên không đạt được thỏa thuận thương mại hậu Brexit.
Trong khi đó, ông Josh Hardie, phó Tổng Giám đốc Liên đoàn Công nghiệp Anh (CBI), cho rằng lẽ ra Chính phủ Anh phải có trách nhiệm cung cấp thông tin cho các doanh nghiệp về các vấn đề từ việc đảm bảo dịch vụ tài chính đến dán nhãn thực phẩm, đều sẽ giúp giảm thiểu rủi ro của những hệ quả tiêu cực nhất của kịch bản Brexit “cứng”.
Trong khi đó, ông Adam Marshall, Tổng Giám đốc Phòng Thương mại Anh (BCC), cho rằng thông báo mang tính kỹ thuật trên là một sự khởi đầu tốt song các doanh nghiệp vẫn cần thông tin chi tiết hơn để thực hiện hoạt động kinh doanh, trao đổi thương mại một cách suôn sẻ với các đối tác nước ngoài nếu cho đến ngày 30/3/2019 Anh và EU vẫn không đạt được thỏa thuận về thương mại hậu Brexit.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục