Pháp cảnh báo nguy cơ triển khai mạng 5G sử dụng thiết bị của Huawei

12:29' - 24/01/2019
BNEWS Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian ngày 23/1 cảnh báo những nguy cơ trong quá trình triển khai mạng không dây thế hệ tiếp theo 5G sử dụng thiết bị của "ông lớn" công nghệ Huawei (Trung Quốc).
Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian. Ảnh: AFP/TTXVN

Ông Le Drian cho hay chính phủ nhận thức rõ về những nguy cơ trên và sẽ áp dụng tất cả các biện pháp cần thiết vào thời điểm thích hợp.

Thông báo trên cho thấy Pháp đã “nhập hội” với một số quốc gia phương Tây khác lên tiếng bày tỏ quan ngại rằng việc sử dụng các trạm gốc của Huawei và các thiết bị khác có thể tạo điều kiện cho Trung Quốc tiếp cận với cơ sở hạ tầng mạng quan trọng của toàn thế giới, cho phép họ theo dõi các chính phủ nước ngoài và đánh cắp thông tin.

Ông Le Drian cho biết sẽ thảo luận về vấn đề trên với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị (Wang Yi) khi ông này thăm Paris trong ngày 24/1. Trước đó, cơ quan an ninh mạng quốc gia Pháp cho biết giới chức nước này đang lên kế hoạch tăng cường giám sát và kiểm soát các thiết bị 5G do lo ngại về vấn đề an ninh.

Công nghệ 5G hứa hẹn sẽ đem tới đường truyền nhanh đồng thời dữ liệu rất lớn và đóng vai trò quan trọng với ngành vận tải, nhất là với các loại xe tự lái, hệ thống an ninh, thiết bị theo dõi sức khỏe... Huawei đã đầu tư hàng tỷ USD vào công nghệ mới này để cạnh tranh với các doanh nghiệp khác như Ericsson (Thụy Điển) và Nokia (Phần Lan).

Tờ Les Echos ngày 21/1 đưa tin Pháp đang xem xét đưa ra một dự luật sửa đổi trao thêm quyền cho các cơ quan giám sát an ninh và quốc phòng, nhằm tiến hành các cuộc kiểm tra có hiệu lực hồi tố đối với các thiết bị từng được các nhà mạng viễn thông lắp đặt./.

Xem thêm:

>>Trung Quốc cáo buộc Mỹ "ứng xử chèn ép" khi đòi dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu

>>Huawei dự định đầu tư 100 tỷ USD nhằm củng cố hệ thống mạng lưới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục