Pháp công bố 13 nhà khoa học Mỹ giúp "hành tinh chúng ta vĩ đại trở lại"

10:23' - 12/12/2017
BNEWS Ngày 11/12, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã công bố 13 nhà khoa học Mỹ sẽ được tài trợ để tới Pháp làm việc theo chương trình thúc đẩy chống biến đổi khí hậu "Make our planet great again".

Phát biểu tại một sự kiện mang tên "Công nghệ cho Hành tinh", Tổng thống Macron gửi lời tới cám ơn tới các chuyên gia đã lựa chọn chuyển tới nghiên cứu tại Pháp.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: AFP/TTXVN

Nhà lãnh đạo này nhấn mạnh một mục tiêu chính của chương trình là giải quyết các thách thức hiện tại liên quan tới biến đổi khí hậu, đồng thời thúc đẩy nghiên cứu và các sáng kiến, đảm bảo rằng giới khoa học nhận được hỗ trợ cần thiết để đạt hiệu quả trong nghiên cứu.

Giữa tháng 6 vừa qua, Chính phủ Pháp đã thông báo chi 30 triệu euro cho chương trình "Make our planet great again" (Làm cho hành tinh chúng ta vĩ đại trở lại). Các trung tâm nghiên cứu khoa học quan tâm đến vấn đề khí hậu cũng sẽ tài trợ một khoản tiền tương tự cho chương trình này.

Sáng kiến của Tổng thống Macron đã nhận được sự ủng hộ và hỗ trợ từ các viện nghiên cứu và đại học Pháp. Hiện chương trình đã có đủ ngân sách chi trả cho 5 năm hoạt động tại Pháp của 50 nhà khoa học.

Tổng cộng 18 chuyên gia Mỹ đã được lựa chọn để nhận tài trợ này của Pháp và Paris sẽ công bố thêm những cái tên khác trong thời gian tới.

Thông báo của Tổng thống Macron được công bố trước thềm hội nghị thượng đỉnh Một Hành tinh (do Pháp, Liên hợp quốc và WB bảo trợ), diễn ra trong ngày 12/12 tại Paris. Sự kiện sẽ quy tụ khoảng 4.000 đại biểu và 800 tổ chức tham dự để tìm kiếm các giải pháp tài trợ cho các dự án khí hậu.

Sự kiện này được tổ chức 2 năm sau khi hơn 190 nước đạt được Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu và 6 tháng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận lịch sử này.

Mỹ không cử quan chức cấp cao tham dự hội nghị trên và sẽ chỉ có một quan chức đại sứ quán đại diện tham gia. Tuy nhiên, một số giới chức địa phương và các bang cùng các tổ chức tư nhân của Mỹ vẫn sẽ có mặt nhằm khẳng định những cam kết trong việc ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu.

>>>WB kỳ vọng bước tiến tại hội nghị Một Hành tinh ở Paris

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục