Pháp công bố bảng kê chi tiết các khoản chi tiêu công

12:56' - 21/01/2019
BNEWS Chính phủ Pháp đã công bố một bảng kê chi tiết các khoản chi tiêu công tổng cộng hơn 1.000 tỷ euro, giúp người dân hiểu rõ hơn thông điệp của chính phủ "Để giảm thuế, chi tiêu công phải giảm".
Tại Pháp, trong tổng số 1.000 tỷ euro chi tiêu công, 575 tỷ euro được dành cho bảo trợ xã hội. Ảnh: TTXVN phát

Theo Kho bạc Nhà nước Pháp, trong tổng số 1.000 tỷ euro chi tiêu công, 575 tỷ euro được dành cho bảo trợ xã hội, trong đó phần lớn nhất là lương hưu.
Số tiền còn lại dành cho chi tiêu theo ngành (143 tỷ euro cho giới doanh nghiệp, đường xá, bảo tàng ...), giáo dục (96 tỷ euro), cơ quan công quyền (60 tỷ euro cho quốc phòng, an ninh, tư pháp). Các cơ quan hành chính Nhà nước (sở thuế, tòa thị chính, đại sứ quán...) chi tiêu 66 tỷ euro. Số tiền trả lãi nợ công của Pháp là 37 tỷ euro.
Tỷ lệ chi tiêu công cao - một đặc điểm nổi bật của nước Pháp - phản ánh mức độ an sinh xã hội cao dành cho bảo hiểm y tế, trợ cấp thất nghiệp và lương hưu. Theo Chính phủ Pháp, đây là lựa chọn của nước này khi quyết định thành lập quỹ An sinh xã hội vào năm 1945.

Các quốc gia khác đã chọn hệ thống bảo hiểm y tế và lương hưu thấp hơn, công dân của họ hưởng ít lợi ích xã hội hơn nên đóng thuế và lệ phí ít hơn. Đổi lại, người dân các nước khác đóng góp vào hệ thống bảo hiểm tư nhân để đảm bảo các khoản chi trả cho sức khỏe hoặc nghỉ hưu.
Trong cuộc đối thoại quốc gia đang được tiến hành, một số câu hỏi về thuế được đặt ra với người dân Pháp. Cụ thể là các quan điểm về các loại thuế và chi tiêu công cần phải được giảm xuống.

Kho bạc Nhà nước cho biết mặc dù áp dụng mức thuế cao song Pháp luôn trong tình trạng thâm hụt ngân sách kể từ năm 1974. Điều này có nghĩa là mỗi năm, Chính phủ Pháp chi nhiều hơn số tiền nhận được. Thâm hụt ngân sách và nợ công của Pháp cao hơn mức trung bình của Liên minh châu Âu.
Các số liệu được công bố cũng cho thấy chi phí lao động, nhất là đóng góp cho an sinh xã hội, ở Pháp cao hơn ở nhiều nước phát triển khác.

Vào cuối năm 2018, chi phí trung bình cho một giờ làm việc trong ngành công nghiệp và dịch vụ thị trường lên tới 38,3 euro ở Pháp, so với con số 36,6 euro ở Đức, 28,1 euro ở Tây Ban Nha và 25,6 euro ở Vương quốc Anh. Điều này ảnh hưởng đến việc làm và khả năng cạnh tranh của các công ty Pháp.
Đáng chú ý là các khoản thuế và đóng góp xã hội đảm bảo cho việc phân phối lại thu nhập. Theo Kho bạc Nhà nước, mức sống của 1/5 người Pháp nghèo nhất được tăng gần 75% với thu nhập trung bình hàng tháng của họ tăng từ 560 euro lên 960 euro nhờ sự phân phối lại này./.

>>> Pháp cân nhắc khôi phục lại "Thuế nhà giàu"

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục