Pháp tiếp diễn làn sóng biểu tình "Áo vàng"

21:46' - 12/01/2019
BNEWS Ngày 12/1, nước Pháp lại tiếp tục chứng kiến làn sóng biểu tình "Áo vàng" với việc hàng nghìn người tuần hành trên khắp nước này.
Người biểu tình "Áo vàng" tập trung tại thủ đô Paris, Pháp, ngày 5/1/2019. Ảnh: AFP/ TTXVN

An ninh đã được siết chặt tại nhiều nơi trong bối cảnh giới chức lo ngại nguy cơ bùng phát bạo lực.

Tại Paris, nơi đã diễn ra các vụ bạo loạn và đập phá trong những dịp cuối tuần, hàng nghìn người biểu tình đã tập trung gần nhà ga tàu hỏa Lyon để hướng về Khải Hoàn Môn.

Trong khi đó, làn sóng biểu tình "Áo vàng" cũng ghi nhận tại tại Chantilly, phía Bắc thủ đô Paris, với khoảng 1.000 người tham gia. Tại trung tâm thành phố miền Trung Bourges, ước tính 1.200 người đã xuống đường tuần hành.

Sau khi có phần lắng dịu hơn trong kỳ nghỉ Năm Mới, làn sóng biểu tình đang có dấu hiệu bùng phát trở lại trong ngày 12/1, nhiều khả năng vượt qua con số 50.000 người hồi cuối tuần trước.

Khoảng 5.000 cảnh sát chống bạo động đã được triển khai ở thủ đô Paris, lập các chốt bảo vệ cùng với xe bọc thép tại khu trung tâm Place de la Concorde và nhiều quận khác.

Hàng trăm cảnh sát cũng đã có mặt để đảm bảo an ninh tại đại lộ Champs-Elysees, nơi tập trung nhiều ngân hàng cùng hệ thống cửa hàng sang trọng. Các lực lượng an ninh đã bắt giữ 24 đối tượng mang theo vũ khí dễ gây sát thương.

Các nhà chức trách Pháp đã triển khai 80.000 cảnh sát trên khắp cả nước nhằm đối phó với làn sóng biểu tình chống chính phủ, hiện đã bước sang dịp cuối tuần thứ 9 liên tiếp.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Christophe Castaner khẳng định sẽ không khoan dung trước những hành vi quá khích, đồng thời cảnh báo tình trạng cực đoan hóa gia tăng trong số những người biểu tình hòa bình.

Rất nhiều người dân cho rằng hoạt động biểu tình đang dần bị biến tướng và nhằm vào các doanh nghiệp lớn. Hoạt động kinh doanh tại một số khu vực ở thủ đô Paris đã bị ảnh hưởng nặng nề, doanh thu vào dịp Giáng sinh của nhiều hãng sụt giảm tới hàng triệu euro.

Đây cũng được đánh giá là cuộc khủng hoảng chính trị lớn nhất mà Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phải đối mặt trong suốt 20 tháng cầm quyền vừa qua.

 Người biểu tình "Áo vàng" tập trung tại Rouen, tây nam Pháp, ngày 5/1/2019. Ảnh: AFP/ TTXVN

Các cuộc biểu tình "Áo vàng" bắt đầu từ ngày 17/11 nhằm phản đối kế hoạch tăng thuế nhiên liệu, sau đó đã bùng lên thành một làn sóng phản đối lịch trình kinh tế của Tổng thống Macron.

Dù ban đầu giữ quan điểm cứng rắn trước những yêu sách của phe "Áo vàng", nhưng tới giữa tháng 12, Chính phủ Pháp đã tuyên bố hủy kế hoạch tăng thuế nhiên liệu và cam kết nâng lương tối thiểu cũng như giảm thuế với những người về hưu, song nhiều người biểu tình cho rằng chính phủ cần có những thay đổi sâu rộng hơn trong chính trị và kinh tế, vốn được nhìn nhận là mang lại lợi ích cho người giàu.

Tính từ tháng 11 đến nay, cảnh sát đã bắt giữ 5.339 người biểu tình quá khích./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục