Phát triển năng lượng sạch: Những thành tố “quý hơn vàng” (Phần 2)

05:48' - 29/03/2019
BNEWS Nhu cầu năng lượng sạch tăng cao có nghĩa là nhu cầu đối với nguyên vật liệu sử dụng để làm ra những công nghệ năng lượng sạch này cũng sẽ phát triển.

* Lithium và cobalt

Bên cạnh những ứng dụng vốn đã rất quen thuộc như phong điện, các nhà khoa học đang hướng đến một giải pháp đầy tham vọng là sử dụng những chiếc pin lithium-ion khổng lồ.

Lithium là thành phần quan trọng nhất của tất cả các loại pin nạp và hiện có hai cách để khai thác nguyên tố này. Một phương pháp phổ biến ở Nam Mỹ là làm bốc hơi lithium từ nước dưới hồ. Ngày nay, nguồn khai thác lithium lớn nhất thế giới là ở hồ Salar de Atacama ở Chile. Ngoài ra, lithium cũng có thể được chiết xuất từ spodumene, một nguồn tài nguyên đá cứng chủ yếu được tìm thấy tại Australia.

Tại thời điểm hiện tại, đi cùng với sự phát triển của thị trường pin nạp là nhu cầu khai thác mỏ spodumene cũng tăng cao. Giới chuyên gia dự đoán rằng mặc dù Nam Mỹ và Australia sẽ vẫn là “vùng trũng”, song trong thời gian tới các mỏ khai thác spodumene sẽ bắt đầu xuất hiện nhiều hơn ở những nơi như Canada, khu vực Bắc Carolina và Nevada ở Mỹ cũng như Vương quốc Anh và Cộng hòa Czech.

Andrew Miller, chuyên gia phân tích về lithium thuộc hãng nghiên cứu Benchmark, nhận định: “Bạn sẽ sớm cảm nhận được sức ép từ phía khách hàng, những người không muốn bị phụ thuộc quá nhiều vào chỉ một hoặc hai nơi trên thế giới, đặc biệt là khi họ đã đầu tư hàng tỷ USD vào các thị trường như Mỹ, châu Âu hay bất cứ nơi nào không sản xuất nhiều lithium.

Trong khi đó, khi nhắc đến cobalt - một thành tố quan trọng khác của pin nạp – người ta sẽ nghĩ đến một trong những vật liệu đắt nhất của pin và thường được khai thác trong các điều kiện vi phạm về vấn đề nhân quyền.

Năm ngoái, 70% cobalt thế giới đến từ Cộng hòa Dân chủ Congo (DRC), một quốc gia từng là mục tiêu của sự chỉ trích đối với các vấn đề về lao động, chẳng hạn như sử dụng trẻ em từ 6 tuổi để làm việc trong các mỏ khai thác cobalt. Các nhà khoa học và các công ty khởi nghiệp đang gấp rút chế tạo ra một loại pin không sử dụng cobalt và nhà phát minh người Mỹ Elon Musk, đồng thời là CEO của Tesla Motors, thậm chí đã viết trên Twitter rằng ông muốn rút lấy thành tố cobalt ra khỏi những chiếc pin nạp. Mặc dù vậy, tại thời điểm này, điều đó dường như không thể xảy ra./.      

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục