Phó Thủ tướng hoan nghênh USAID hỗ trợ doanh nghiệp Việt tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu

20:13' - 07/12/2017
BNEWS Chiều 7/12, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã tiếp ông Michael Greene, Giám đốc Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tại Việt Nam.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp ông Michael Greene, Giám đốc Quốc gia Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID). Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Theo ông Michael Greene, Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ đã có sự hợp tác với Việt Nam nhiều năm qua, thông qua các dự án hỗ trợ kỹ thuật về quản trị nhà nước và phát triển kinh tế.

USAID đang thiết kế hai dự án hỗ trợ kỹ thuật cho Việt Nam gồm hỗ trợ thực hiện chương trình tạo thuận lợi thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Tổng giá trị của hai dự án là hơn 50 triệu USD không hoàn lại.
Chương trình tạo thuận lợi thương mại mong muốn tác động lớn đến dòng thương mại, giảm chi phí thương mại, tạo tác động mạnh mẽ cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam; thực hiện ở cả cấp trung ương và địa phương với việc đơn giản hóa các chính sách về thương mại xuyên suốt giữa các cơ quan liên quan, hài hòa chính sách thương mại giữa trung ương và địa phương, phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế để thực hiện Hiệp định Tạo thuận lợi thương mại (TFA) của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).
Dự án tăng cường liên kết giữa các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam với chuỗi cung ứng toàn cầu hướng đến tạo mối liên kết giữa doanh nghiệp Việt Nam và nhà đầu tư nước ngoài để doanh nghiệp Việt có thể tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu; hỗ trợ thực hiện các thay đổi mang tính hệ thống trong quan hệ kinh doanh giữa các doanh nghiệp nhỏ và vừa với các công ty lớn trong chuỗi giá trị toàn cầu. Những thay đổi này bao gồm sự gia tăng về số lượng và chất lượng các hoạt động kết nối kinh doanh giữa các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam với các chuỗi cung ứng toàn cầu.
Phát biểu tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định Chính phủ Việt Nam coi trọng quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ, chuyến thăm của Tổng thống Donald Trump tại Việt Nam vừa qua là cơ sở tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ hai nước ngày càng thực chất, hiệu quả.

Chính phủ Việt Nam đánh giá cao những đóng góp nói chung cũng như những hoạt động cụ thể của USAID, đã hỗ trợ Việt Nam trong phát triển kinh tế - xã hội và quản trị quốc gia, đặc biệt là những khoản viện trợ nhân đạo như tẩy độc, hỗ trợ nạn nhân nhiễm chất độc da cam; các dự án ngăn chặn và phòng chống HIV/AIDS, ứng phó với biến đổi khí hậu, khắc phục thảm họa thiên nhiên, hậu quả chiến tranh. "Chính phủ Việt Nam hoan nghênh USAID duy trì và tiếp tục các quan hệ hợp tác tại Việt Nam”, Phó Thủ tướng nói.
Nhấn mạnh hai lĩnh vực hỗ trợ kỹ thuật mà USAID đề xuất là rất quan trọng, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, tạo thuận lợi thương mại là một phần trách nhiệm của Việt Nam trong thực hiện TFA của WTO và cũng là chủ trương nhất quán của Chính phủ Việt Nam nhằm cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh.

Nhờ những nỗ lực đó nên 2 năm qua, môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam được thăng hạng 23 bậc, năng lực cạnh tranh quốc gia cũng được nâng hạng. Tuy nhiên, Việt Nam còn rất nhiều việc phải làm, trên tinh thần đó, Thủ tướng Chính phủ đã thành lập Ủy ban Tạo thuận lợi thương mại và cơ chế một cửa quốc gia với cơ quan thường trực là Bộ Tài chính mà trực tiếp là Tổng cục Hải quan.
Phó Thủ tướng đề nghị các chuyên gia, cán bộ Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ tiếp tục làm việc với Bộ Tài chính, làm rõ nội hàm, phạm vi các cấu phần dự án sẽ thực hiện. Tới đây, Phó Thủ tướng sẽ chỉ đạo Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan bàn kỹ và xác định rõ nội dung này, đặc biệt là lĩnh vực thủ tục kiểm tra chuyên ngành, đây là vấn đề cản trở sự phát triển rất nhiều.
Về phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, chủ trương của Chính phủ Việt Nam là muốn làm cho kinh tế tư nhân ở trong nước mạnh lên, kết nối các doanh nghiệp nhỏ và vừa, giữa các doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, làm cho hai khu vực kinh tế phát triển cân đối và tương xứng hơn.

Trung ương đã có Nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế tư nhân và Quốc hội cũng có Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, trong đó tập trung hỗ trợ khu vực kinh tế phi chính thức đăng ký thành doanh nghiệp; hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp; có chính sách hỗ trợ phù hợp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa theo nguyên tắc của thị trường.

Đồng tình với chủ trương của USAID quan tâm và giúp cho doanh nghiệp trong lĩnh vực này, Phó Thủ tướng cho biết sẽ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm việc cụ thể để xây dựng khung khổ đề án.
Các dự án USAID đã lựa chọn rất phù hợp với nhu cầu hiện nay của Việt Nam. Chính phủ Việt Nam hoan nghênh và sẽ giao, thúc đẩy các bộ, ngành khi có dự án triển khai có hiệu quả tốt nhất, Phó Thủ tướng cho hay./.

>>> Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Muốn có hợp tác xã kiểu mới, cần phải có tư duy mới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục