Phố Wall: Giới đầu tư thận trọng với quan điểm lạm phát đã hạ nhiệt

19:53' - 13/11/2022
BNEWS Sự lạc quan đã thống trị mọi ngóc ngách của Phố Wall, sau khi các dữ liệu kinh tế mới nhất được công bố cho thấy lạm phát tại Mỹ đã đạt đỉnh ở mức cao nhất của 4 thập kỷ.

Tuy nhiên, các nhà quản lý lớn lại không có tâm trạng để ăn mừng. Họ cho rằng thế giới sẽ phải đối mặt với nhiều đợt tăng giá cao khác trong những năm tới.
Bộ phận quản lý tài sản của JPMorgan (JPMorgan Asset Management) đang hướng đến kế hoạch thực hiện phân bổ tiền mặt, trong khi quỹ đầu cơ tại UBS Group AG cũng đang chuẩn bị lên các chiến lược phòng thủ.
Công ty quản lý đầu tư Man Group của Vương quốc Anh dự đoán lạm phát thương mại sẽ tiếp tục diễn ra, với tất cả các dấu hiệu đều cho thấy áp lực về giá vẫn mạnh mẽ trong thời gian dài.
Lập trường cảnh giác được đưa ra trong bối cảnh dữ liệu về giá thấp hơn dự kiến tại Mỹ trong tháng 10 đã thúc đẩy một số tài sản tăng giá, trong khi một số chuyên gia tài chính đặt cược rằng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể sẽ tiết chế quan điểm diều hâu của mình trong việc nâng lãi suất.
Mặc dù vậy, Kelsey Berro, một nhà quản lý danh mục tại JPMorgan Asset Management, cho biết: "Khả năng Fed có thể thực hiện một cuộc hạ cánh mềm, thông qua việc đưa lạm phát về mức mục tiêu mà không gây ra những thiệt hại kinh tế đáng kể, là hạn hẹp".
Theo chuyên gia này, "lạm phát cuối cùng sẽ giảm, nhưng tốc độ giảm và điểm chững lại cuối cùng vẫn là chưa chắc chắn".

JPMorgan Asset Management cho biết họ sẽ giữ nguyên chiến lược đầu tư vào các khoản nợ ngắn hạn được đánh giá cao, với nhận thức rằng áp lực về giá sẽ còn kéo dài. Trước đó, Giám đốc đầu tư của JPMorgan Asset Management đã cảnh báo về một kịch bản lạm phát khó khăn hơn, trái ngược với những gì người ta kỳ vọng rằng lạm phát sẽ hạ nhiệt sau đại dịch.
Tại Man AHL, cơ quan quản lý đầu tư định lượng thuộc Man Group, các chuyên gia về tiền tệ cho rằng trong bối cảnh lạm phát tăng cao, những giao dịch tận dụng chênh lệch về giá sẽ duy trì sự hấp dẫn.
Russell Korgaonkar, Giám đốc đầu tư của Man AHL, cho biết: "Chắc chắn rằng mọi người đã quá lạc quan về triển vọng thị trường vào đầu năm nay, và rất có thể họ cũng đang quá lạc quan ngay bây giờ".
Các nhà giao dịch cho rằng lãi suất cho vay sẽ đạt đỉnh vào năm tới, và Fed được cho là sẽ nâng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm trong cuộc họp chính sách vào tháng 12.
Ngân hàng Bank of America cho rằng bất kỳ hy vọng nào về việc áp lực giá sẽ sụt giảm nhanh chóng chỉ là sự lạc quan quá sớm.
Các chiến lược gia của Bank of America viết: "Lạm phát do phí dịch vụ và tiền lương tăng nhanh vẫn đang tồn tại. Lạm phát sẽ giảm nhưng vẫn sẽ ở trên mức trung bình của 20 năm qua".
Edoardo Rulli, Phó Giám đốc đầu tư thuộc bộ phận kinh doanh giải pháp quỹ đầu cơ của UBS, cho biết: "Chúng tôi đã chuẩn bị danh mục đầu tư để đối phó với môi trường lạm phát cao hơn và tăng trưởng thấp hơn và chúng tôi cho rằng các tài sản rủi ro vẫn sẽ là đối tượng dễ bị tổn thương".
Phó Giám đốc Edoardo Rulli khẳng định UBS vẫn giữ quan điểm phòng thủ với thị trường chứng khoán".

Ed Clissold, chiến lược gia chính của Mỹ tại cơ quan nghiên cứu Ned Davis Research Inc., cũng cho rằng có thể còn quá sớm để giới đầu tư quay trở lại với thị trường chứng khoán hoặc trái phiếu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục