Phú Thọ: Cần xử lý nghiêm những sai phạm của Công ty nước ngoài Tasco đóng trên địa bàn

16:39' - 06/08/2018
BNEWS Công ty Tasco là một trong những doanh nghiệp nước ngoài đầu tiên đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng Cụm công nghiệp ở Phú Thọ và nhận được nhiều ưu đãi nhưng lại chây ỳ, trốn tránh nộp tiền thuê đất.

Công ty TNHH Phát triển hạ tầng Cụm công nghiệp Đồng Lạng Tasco (Công ty Tasco) là một trong những doanh nghiệp nước ngoài đầu tiên tham gia đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng Cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Phú Thọ và đã được nhận nhiều ưu đãi của tỉnh.
Tuy nhiên, trái với kỳ vọng, trong quá trình hoạt động, Công ty Tasco đã có nhiều sai phạm, đặc biệt là việc chây ỳ, trốn tránh không thực hiện nghĩa vụ nộp tiền thuê đất vào ngân sách Nhà nước.

Việc này không những ảnh hưởng đến kết quả thu ngân sách, tạo sự không công bằng trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế của các doanh nghiệp, mà còn ảnh hưởng đến môi trường đầu tư và gây bức xúc, bất bình trong nhân dân.
Công ty Tasco có địa chỉ tại Cụm công nghiệp Đồng Lạng, xã Phù Ninh, huyện Phù Ninh, được UBND tỉnh Phú Thọ cấp Giấy phép đầu tư số 05/GP-PT ngày 10/3/2003.

Người đại diện theo pháp luật là ông Hong Woo Ki (quốc tịch Hàn Quốc); chức danh: Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc. Ngành nghề kinh doanh: Đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ cho các doanh nghiệp nước ngoài thuê lại. Vốn đầu tư đăng ký hơn 4,9 triệu USD, nhưng vốn thực hiện mới đạt hơn 6,3 tỷ đồng.
Từ tháng 7/2003 đến tháng 10/2004, Công ty Tasco đã thực hiện đầu tư xây dựng xong các hạng mục hạ tầng, gồm: bồi thường giải phóng mặt bằng, san nền, đường giao thông, tường rào, xây dựng bờ kè đá, giằng bờ tả ly, hệ thống điện chiếu sáng và hệ thống thoát nước mặt.

Ngày 17/6/2008, Công ty Tasco ký Hợp đồng số 663/HĐ-TĐ với Sở Tài nguyên và Môi trường Phú Thọ thuê 243.847 m2 đất để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng Cụm công nghiệp, thời hạn thuê đất 49 năm kể từ ngày 01/7/2003 đến 01/7/2052; giá đất cho thuê là 0,12 USD/m2/năm và được điều chỉnh sau mỗi chu kỳ 5 năm với tỷ lệ tăng hoặc giảm không quá 15% so với lần công bố trước; phương thức nộp tiền thuê đất: Trả tiền thuê đất hàng năm.

Đến năm 2010, Công ty Tasco đã cơ bản cho thuê hết phần diện tích đất công nghiệp.
Trong 16 doanh nghiệp đã ký kết hợp đồng thuê lại đất từ Công ty Tasco có 11 đơn vị trả tiền một lần hết đời dự án, 5 đơn vị thuê theo hình thức khác. Tổng số tiền Công ty Tasco đã thu được là hơn 16,85 tỷ đồng và hơn 2 triệu USD.

Tuy nhiên, từ năm 2013 đến nay, Công ty Tasco mới nộp vào ngân sách tỉnh hơn 3,8 tỷ đồng. Tính đến hết tháng 6/2018, Công ty Tasco còn nợ ngân sách Nhà nước số tiền thuê đất là gần 747.500 USD.
Bên cạnh đó, Công ty Tasco còn tồn tại nhiều sai phạm như: Việc đầu tư xây dựng các hạng mục kết cấu hạ tầng Cụm công nghiệp Đồng Lạng không đúng quy hoạch được duyệt, không có hồ sơ dự án, thiết kế cơ sở, thiết kế bản vẽ thi công, không xin phép xây dựng theo quy định.

Đặc biệt, Công ty Tasco đã vi phạm về quy hoạch khi cho thuê đất cả phần diện tích cây xanh, đường giao thông và hành lang lưới điện.

Toàn bộ các dự án đầu tư xây dựng trong Cụm công nghiệp Đồng Lạng từ trước khi bàn giao về Ban quản lý các Cụm công nghiệp năm 2012, đều không được phê duyệt tổng mặt bằng, không có Giấy phép xây dựng. Một số doanh nghiệp trong Cụm công nghiệp Đồng Lạng xây dựng cơi nới nhà xưởng để cho thuê lại...
Thêm vào đó, Công ty Tasco không thực hiện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường của Thanh tra Bộ Tài nguyên môi trường với mức tiền phạt hơn 693 triệu đồng.

Ngoài ra, hệ thống xử lý nước thải Cụm công nghiệp công ty tự xây dựng không đúng quy hoạch chi tiết Cụm công nghiệp Đồng Lạng được duyệt, thiếu đồng bộ, không có các thủ tục về đầu tư, xây dựng cơ bản; không xin cấp phép xây dựng theo quy định; công ty chưa xây dựng phương án kinh doanh xử lý nước thải….

Trong khi đó, công ty lại tự ý ban hành ra mức giá để thu tiền các doanh nghiệp với số tiền gần 2 tỷ đồng, gây bức xúc trong các doanh nghiệp. Khi phát hiện vụ việc, Ban quản lý các Cụm công nghiệp Phú Thọ đã chỉ đạo công ty dừng ngay việc thu phí và thông báo đến tất cả các doanh nghiệp để biết và thực hiện…
Trao đổi với phóng viên về các biện pháp quản lý, xử lý, ngăn chặn các sai phạm của Công ty Tasco, ông Đào Việt Dũng, Trưởng Ban quản lý các Cụm công nghiệp tỉnh cho biết: Từ tháng 4/2012, được UBND tỉnh giao nhiệm vụ quản lý trực tiếp Cụm công nghiệp Đồng Lạng, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan của tỉnh thường xuyên hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, thanh tra các lĩnh vực hoạt động của Công ty Tasco.

Các cơ quan quản lý đã có nhiều kết luận, kiến nghị các biện pháp xử lý, khắc phục các sai phạm của Công ty Tasco về đầu tư, xây dựng, sử dụng đất và bảo vệ môi trường.
Tuy nhiên, Công ty Tasco không tích cực hợp tác thực hiện các kiến nghị, kết luận của các cơ quan chức năng, vẫn tồn tại nhiều vi phạm trong nhiều năm chưa được giải quyết. Vì vậy, năm 2016, UBND tỉnh Phú Thọ đã tiến hành thanh tra về việc thực hiện dự án và sử dụng đất của Công ty.

Sau kết luận thanh tra, các cơ quan của tỉnh đã đôn đốc, hướng dẫn và yêu cầu Công ty Tasco nghiêm túc thực hiện kết luận thanh tra của Chủ tịch UBND tỉnh.
Tháng 7/2017, Ban Quản lý đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng có biện pháp điều tra và phòng ngừa Tổng giám đốc Công ty bỏ trốn.

Tháng 8/2017, Cục thuế Phú Thọ đã phong tỏa tài khoản của Công ty Tasco tại các ngân hàng có liên quan và gửi công văn đề nghị Cục quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Hong Woo Ki.

Sở Ngoại vụ thông báo với Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam về tình hình thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ nộp tiền thuê đất của Công ty Tasco.
Tháng 8/2017, Công an Phú Thọ phối hợp Ban Quản lý làm việc với ông Hong Woo Ki tại cơ quan công an để báo cáo và giải trình việc sử dụng số tiền thuê đất đã thu của các doanh nghiệp.

UBND tỉnh đã có văn bản giao cơ quan chức năng giám sát việc thực hiện cam kết của công ty về lộ trình nộp ngân sách Nhà nước đối với số tiền thuê đất hàng năm.
Hiện nay, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh đang phối hợp cùng với Ban Quản lý thu thập tài liệu, chứng cứ chứng minh các sai phạm của Công ty Tasco để đề xuất biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.
Tại kỳ họp thứ sáu- HĐND tỉnh khóa XVIII vừa qua, Ban Quản lý tiếp tục đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan có thẩm quyền điều tra toàn diện các hoạt động sản xuất kinh doanh và làm rõ các hành vi vi phạm của Công ty Tasco và cá nhân ông Hong Woo Ki trong việc cố ý vi phạm pháp luật để xử lý theo quy định.

Đồng thời thu hồi toàn bộ số tiền xử lý nước thải gần 2 tỷ đồng mà Công ty Tasco đã thu trái pháp luật của các doanh nghiệp và xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan theo quy định.

Bên cạnh đó, đề nghị Cục thuế tỉnh chủ trì, tổ chức cưỡng chế thu hồi số tiền thuê đất Công ty Tasco phải nộp ngân sách tỉnh là gần 747.500 USD.
Mặt khác, Ban Quản lý đề nghị UBND tỉnh giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với Ban quản lý đôn đốc, hướng dẫn chủ đầu tư điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cụm công nghiệp Đồng Lạng theo hướng phù hợp với hiện trạng và đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành về quản lý, đầu tư xây dựng cơ bản.

Ngoài ra, đề nghị UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường giám sát, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các thủ tục theo quy định trong quá trình khắc phục các tồn tại về bảo vệ môi trường.
Trường hợp Công ty Tasco không thực hiện các nội dung công việc trên trong thời gian 6 tháng và không tiếp tục vận hành Cụm công nghiệp, Ban Quản lý các cụm công nghiệp đề nghị UBND tỉnh giao cho Ban lập phương án chuyển chủ đầu tư cho công ty khác để tiếp tục thực hiện; đồng thời tiếp tục đầu tư hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải nhằm đảm bảo thực hiện đúng quy định về quản lý bảo vệ môi trường; giao cơ quan chức năng xử lý và thu hồi công nợ đối với Công ty Tasco./.
Xem thêm:

>>Thủ tướng yêu cầu kiểm tra tình trạng doanh nghiệp chấp nhận nợ thuế

>>Khởi tố 7 bị can liên quan đến vụ án Phan Văn Anh Vũ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục