Rau quả vừa được giá xuất khẩu, vừa được giá trong nước

16:45' - 11/06/2017
BNEWS Mặt hàng rau quả trong nước đang đón "luồng gió mới" khi cả thị trường xuất khẩu và thị trường tiêu thụ nội địa đều được khách hàng săn đón và "vượng" giá.

Thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, giá trị xuất khẩu rau quả trong 5 tháng đầu năm 2017 ước đạt hơn 1,4 tỷ USD, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm 2016, trong đó các thị trường Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc chiếm gần 84% tổng giá trị xuất khẩu hàng rau quả. 

Từ vị trí chỉ là mặt hàng xuất khẩu khiêm tốn, rau quả đang có sự tăng trưởng ngoạn mục, vươn lên trở thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực.

Hiện rất nhiều loại trái cây vốn trọng yếu của nhà vườn trong nước như vải thiều, chôm chôm, thanh long, xoài, nhãn… đã có mặt tại những thị trường khó tính như Mỹ, Australia, Nhật Bản...

"Hiện Australia đã công bố bản báo cáo cuối cùng về việc đánh giá những yêu cầu an toàn sinh học đối với trái thanh long, từ đó tiến tới các bước cuối cùng để thiết lập quy trình hoạt động tiêu chuẩn cho cơ sở xử lý thanh long bằng hơi nước và hoàn tất điều kiện nhập khẩu.

Trong khi đó, rất nhiều nhà nhập khẩu đến từ Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc… đã tìm đến với Việt Nam để tìm các nhà cung ứng", ông Bùi Sỹ Doanh, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết.

Trái cây đang được mùa xuất khẩu và tiêu thụ nội địa mang lại niềm vui cho nhà nông.

Riêng tại thị trường trong nước, liên tiếp trong các tháng qua, trái cây nội cũng trong tình trạng cung không đủ cầu. Khảo sát của ngành chức năng cho thấy, nhiều loại trái cây đang vào vụ mùa nhưng giá không hề thấp như mọi năm mà còn cao hơn nhiều so với cùng kỳ.

Cụ thể, giá bơ trái tại các tỉnh Tây Nguyên đang ở mức 38.000 - 40.000 đồng/kg, vải thiều ở các tỉnh phía Bắc đang có giá 50.000-55.000 đồng/kg, cao hơn so với cùng kỳ từ 5.000-10.000 đồng/kg. 

Còn tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, giá trái cây các tháng qua cũng liên tiếp đội giá. Những loại trái cây như sầu riêng, chôm chôm, bưởi da xanh... đều tăng cao hơn so với cùng kỳ từ vài nghìn đến chục nghìn/kg so với cùng kỳ.

Trong khi đó, khảo sát của phóng viên Báo Tin Tức tại các chợ truyền thống trên địa bàn TP Hồ Chí Minh cho thấy, dù sầu riêng đã vào mùa thu hoạch rộ, giá có giảm so với thời điểm tháng 5 nhưng hiện vẫn cao, dao động từ 80.000-85.000 đồng/kg loại 1, loại 2, 3 từ  50.000-60.000 đồng/kg.

Tương tự, chôm chôm cũng đạt giá cao kỷ lục, trung bình khoảng 45.000-50.000 đồng/kg, tăng gần 2 lần so với cùng kỳ nhưng vẫn không đủ cung ứng cho thị trường...

Nguyên nhân giá trái cây tăng cao là do những bất thường về thời tiết ảnh hưởng đến năng suất và diện tích cây ăn trái. Trong khi đó, do số lượng trái cây xuất khẩu tăng đột biến cũng ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn cung góp phần đẩy giá trái cây tăng cao.

>>>Dự báo thế giới sẽ tăng nhu cầu về rau quả tươi và chế biến

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục