Sản lượng công nghiệp của Đức sụt giảm vì mực nước sông Rhine thấp

15:27' - 16/08/2022
BNEWS Viện Kinh tế thế giới Kiel của Đức cảnh báo nếu mực nước ở Kaub tiếp tục duy trì ở mức thấp tới hạn 78cm trong vòng 30 ngày thì sản lượng công nghiệp của Đức sẽ giảm khoảng 1%.

Các đợt nắng nóng liên tiếp ở châu Âu đang khiến mực nước sông Rhine tiếp tục giảm, với mức thấp kỷ lục 2cm được ghi nhận ngày 15/8 ở khu vực Emmerich gần biên giới với Hà Lan.

Người phát ngôn của Viện Thủy văn LB Đức (BfG) cho biết lượng mưa dự kiến trong vài ngày tới vẫn quá ít để giảm bớt tình trạng thiếu nước trên các con sông lớn. Theo BfG, tại đoạn sông ở Kaub, khu vực “thắt cổ chai” trên sông Rhine, mực nước đã giảm xuống 31cm. Đối với nhiều loại tàu thuyền, mực nước 40cm đã là quá nông để di chuyển.

 
Nhiều tàu, phà chở hàng và chở khách đang phải chật vật ứng phó với tình trạng mực nước thấp trên tuyến đường thủy nhộn nhịp nhất châu Âu này. Các tàu phải giảm tải hàng hóa để tránh mắc cạn, trong khi nhiều phà không thể hoạt động. BfG cho rằng có thể vẫn phải áp dụng các biện pháp hạn chế trong những tuần tới.

Tuần trước, Viện Kinh tế thế giới Kiel của Đức cảnh báo nếu mực nước ở Kaub tiếp tục duy trì ở mức thấp tới hạn 78cm trong vòng 30 ngày thì sản lượng công nghiệp của Đức sẽ giảm khoảng 1%. Một quan chức của Viện Kinh tế thế giới Kiel cho rằng các biện pháp hạn chế hoạt động giao thông qua tuyến đường thủy trên sông Rhine sẽ ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng vốn đã không ổn định.

Vận tải nội địa là phương thức vận chuyển quan trọng đối với than đá và dầu mỏ vốn là "gốc rễ" của nhiều chuỗi sản xuất. Để đảm bảo đủ nguồn cung năng lượng trong những tình huống này, Chính phủ Đức yêu cầu ngành đường sắt phải ưu tiên các chuyến hàng vận chuyển năng lượng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục