Sẵn sàng khởi động Nhà máy Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn

13:48' - 28/02/2018
BNEWS Ngày 28/2 tại Thanh Hóa, Ban quản lý Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã tổ chức lễ ký kết sẵn sàng khởi động Nhà máy Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn.
Dự án nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn. Ảnh: Quang Quyết/TTXVN

Đây là dấu mốc quan trọng đánh dấu thời điểm nhà máy bắt đầu nhận dầu thô để xử lý. 

Theo đó, dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn sau 198 triệu giờ xây dựng, lắp đặt đã chính thức hoàn thành. Dự án đã thực hiện xong tuyệt đối an toàn 4.000 quy trình, hướng dẫn của quá trình chuẩn bị chạy thử.

Đây là một bước tiến quan trọng với các tiêu chuẩn an toàn và an ninh tiêu chuẩn quốc tế, giúp cho hoạt động thương mại của Nhà máy Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn được thực hiện suôn sẻ, an toàn.
Tiếp theo mốc này, Ban quản lý dự án sẽ kiểm tra vận hành và hoạt động của nhà máy và dự kiến trong tháng 5 sẽ cho sản phẩm dầu thương mại.

Khi dự án này đi vào hoạt động sẽ góp phần đảm bảo an ninh năng lượng cho quốc gia và tăng thu ngân sách cho tỉnh Thanh Hóa. Riêng trong năm 2018, Nhà máy Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn dự kiến đóng góp ngân sách cho tỉnh Thanh Hóa 10.000 tỷ đồng.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Ông Turki Alajmi, Tổng Giám đốc Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn cho biết, đây là dự án có tầm quan trọng chiến lược để đáp ứng nhu cầu nội địa ngày càng tăng của Việt Nam đối với các sản phẩm lọc hóa dầu cần thiết cho công cuộc công nghiệp hóa hiện đại hóa nhanh chóng của đất nước.

Ông Turki Alajmi cũng gửi lời cảm ơn tất cả các bên tham gia Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn; trong đó, có Chính phủ Việt Nam và các cấp chính quyền của tỉnh Thanh Hóa đã tạo điều kiện để dự án được đầu tư, triển khai thuận lợi.
Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn được triển khai từ năm 2013 với tổng số vốn trên 9 tỷ USD. Dự án được đầu tư bởi 4 nhà thầu gồm Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) 25,1%, Công ty Dầu khí Quốc tế Kuwait (KPI/KPE) 35,1%, Công ty Idemitsu Kosan Nhật Bản (IKC) 35,1%, Công ty Hoá chất Mitsui Nhật Bản (MCI) 4,7%.
Khi đi vào hoạt động, dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn có công suất 10 triệu tấn các sản phẩm lọc hóa dầu mỗi năm. Qua đó, góp phần quan trọng trong việc tự cung tự cấp các sản phẩm lọc dầu và đảm bảo các nguồn cung năng lượng quốc gia./.

Xem thêm:

>>>Phó Thủ tướng ý kiến về chủ trương Dự án cải tạo, nâng cấp luồng tàu vào cảng Nghi Sơn

>>>Dự án Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn II: Công trình tiêu biểu mối quan hệ Thanh Hóa-Nhật Bản

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục