BSR công bố báo cáo tài chính với nhiều tín hiệu khởi sắc

07:39' - 20/01/2021
BNEWS Theo báo cáo tài chính năm 2020 được BSR công bố sáng 20/1, lợi nhuận sau thuế quý IV/2020 đạt 1.258 tỷ đồng, tăng 1.087 tỷ đồng so với quý III/2020 cho thấy sản xuất kinh doanh của BSR đã khởi sắc.
Năm 2020, nhiều nhà máy lọc dầu trên thế giới tuyên bố ngừng hoạt động vĩnh viễn, đóng cửa một phần hoặc cắt giảm mạnh công suất nhưng Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã vượt qua khó khăn, duy trì vận hành Nhà máy Lọc dầu Dung Quất an toàn, liên tục, ổn định.
Báo cáo cho thấy, mặc dù lợi nhuận sau thuế cả năm còn âm nhưng các chỉ số về dòng tiền cho thanh toán và hoạt động của doanh nghiệp vẫn luôn được đảm bảo.
Hệ số thanh toán nợ ngắn hạn hiện tại là 1,55 lần và hệ số thanh toán nhanh là 1,12 lần. Các hệ số này đều lớn hơn 1 chứng tỏ BSR đảm bảo đủ khả năng trả nợ đúng hạn.
Cùng với đó, hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu của BSR cuối tháng 12/2020 là 0,75< 3. Theo quy định tại Nghị định 91/2015/NĐ-CP về đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại doanh nghiệp, chỉ số này không được lớn hơn 3, điều đó cho thấy cơ cấu giữa nợ và vốn chủ sở hữu của Công ty nằm trong mức an toàn.
Tính hết năm 2020, tổng tài sản BSR đạt gần 54.537 tỷ đồng, tăng 2.319 tỷ đồng so với năm 2019. Đặc biệt, nhờ thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp tiết giảm các loại chi phí, giá vốn hàng bán năm 2020 của BSR đạt gần 60.054 tỷ đồng, giảm mạnh so với năm 2019.
Cụ thể, chi phí bán hàng năm 2020 xấp xỉ 548 tỷ đồng, giảm 162 tỷ đồng so với năm 2019; chi phí quản lý doanh nghiệp năm 2020 xấp xỉ 266 tỷ đồng, giảm 114 tỷ đồng so với năm 2019.
Cùng với việc tiết giảm chi phí, BSR tận dùng thời cơ khi giá dầu thô giảm xuống mức rất thấp để mua 1,8 triệu thùng dầu với mức phụ phí trung bình là -1,2 USD/thùng, góp phần làm giảm chi phí dầu thô khoảng 296,1 tỷ đồng.
Kết thúc năm 2020, BSR cơ bản đã hoàn thành hầu hết các chỉ tiêu đề ra. BSR vận hành Nhà máy Lọc dầu Dung Quất an toàn, ổn định, công suất trung bình đạt 105%, khối lượng sản xuất cả năm đạt khoảng 5,93 triệu tấn, vượt 7% kế hoạch năm 2020.
Doanh thu đạt hơn 57.895 tỷ đồng và nộp ngân sách nhà nước đạt 6.242 tỷ đồng. BSR đã tiết giảm ước tính được 1.844 tỷ đồng (không bao gồm chi phí dầu thô).
Riêng chỉ tiêu về lợi nhuận còn bị âm là điều đã dự báo từ trước, bởi đại dịch COVID-19 và giá dầu giảm đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty. Tuy nhiên, BSR đã rất nỗ lực để giảm thiểu tối đa tổn thất và mức lợi nhuận âm thấp hơn rất nhiều so với dự kiến ban đầu.
Đây là kết quả sản xuất kinh doanh rất đáng khích lệ, là những “gam màu sáng” trong bức tranh tổng thể khi nhiều công ty, tập đoàn dầu khí lớn trên thế giới như Shell, BP, Chevron... đều ghi nhận các khoản thua lỗ tới hàng chục tỷ USD, thậm chí nhiều công ty phá sản, trong đó có đại gia dầu khí Chesapeake Energy Corporation (Mỹ).
Theo BSR, để duy trì Nhà máy Lọc dầu Dung Quất vận hành an toàn, liên tục và ổn định ở công suất tối ưu, Công ty đã áp dụng nhiều giải pháp quyết liệt và linh hoạt.
Bắt đầu từ việc tiêu thụ dầu thô, BSR quyết định tiêu thụ tối đa lượng hàng trong nước, từ đó tăng liên kết chuỗi lợi ích trong ngành; đồng thời, tranh thủ cơ hội mua hợp đồng chuyến trong nước với phụ phí thấp; chủ động làm việc với nhà cung cấp giãn thời gian thanh toán, giảm cước vận chuyển.
Cùng đó, Công ty điều chỉnh linh hoạt công suất nhà máy tùy từng thời điểm, theo nhu cầu của thị trường để vừa đảm bảo giải phóng tối đa hàng tồn kho giá cao, vừa tranh thủ cơ hội nhập vào các lô dầu giá thấp.
BSR đã phải bám rất sát thị trường, đảm bảo công tác dự báo và phân tích phải gần sát nhất với diễn biến thực tế. Nhờ đó, chính sách điều hành của BSR uyển chuyển, linh hoạt hơn trong việc tối ưu hóa sản phẩm, tranh thủ tối đa cơ hội sản xuất và xuất bán các sản phẩm trung gian, sản phẩm mới có giá trị kinh tế cao.
Với nhiều giải pháp tổng thể như vậy, mặc dù dừng bảo dưỡng tổng thể 51 ngày, BSR vẫn duy trì được lượng hàng cung cấp cho khách hàng theo hợp đồng đã ký kết, đảm bảo duy trì hoạt động. Nhờ vậy, bước sang quý III/2020, BSR đã bắt đầu có lãi và lợi nhuận sau thuế quý IV/2020 đạt hơn 1.258 tỷ đồng, chấm dứt tình trạng lỗ lũy kế.
Việc ghi nhận quý phục hồi lợi nhuận thứ 2 liên tiếp là điểm sáng để kỳ vọng bức tranh lợi nhuận năm 2021 của Công ty sẽ tiếp tục phục hồi mạnh trong bối cảnh giá dầu cũng đang duy trì xu hướng hồi phục nhanh trong thời gian qua./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục