Sản xuất kinh doanh của BSR: Quý VI/2019 sẽ "sáng"?

15:53' - 21/10/2019
BNEWS Trước những diễn biến của giá dầu thế giới, triển vọng sản xuất kinh doanh của Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) trong quý IV này đang được dự báo sẽ "sáng" hơn ba quý vừa qua.
Tổng Giám đốc BSR Bùi Minh Tiến kiểm tra công tác vận hành tại phòng điều khiển trung tâm. Ảnh: Anh Nguyễn/BNEWS/TTXVN

Mặc dù hoạt động kinh doanh gặp nhiều khó khăn do giá dầu liên tục biến động thất thường làm ảnh hưởng đến biên lợi nhuận, nhưng từ đầu năm đến nay kết quả kinh doanh của Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) vẫn khá tích cực nhờ nỗ lực đảm bảo vận hành nhà máy an toàn, hiệu quả và tối ưu hóa chi phí.
* Tối ưu hóa chi phí, tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh
Theo Báo cáo tài chính của BSR vừa được công bố, riêng trong quý 3/2019, doanh thu thuần đạt 22.987 tỷ đồng, lợi nhuận gộp đạt 753 tỷ đồng, biên lợi nhuận gộp được cải thiện lên mức 3,28% so với mức 2,61% trong 6 tháng đầu năm.

Lũy kế 9 tháng qua, Công ty đạt 73.851 tỷ đồng doanh thu thuần và 2.079 tỷ đồng lợi nhuận gộp. Sau khi trừ các chi phí, kết quả lợi nhuận trước thuế đạt 1.344,6 tỷ đồng.
Đại diện BSR cho biết, mặc dù Công ty chưa hoàn thành kế hoạch lợi nhuận đặt ra từ đầu năm là 3.100 tỷ đồng, nhưng đây vẫn là kết quả tích cực trong bối cảnh thị trường dầu mỏ có nhiều biến động, thay vì xu hướng tăng mạnh của giá dầu trong cùng kỳ năm 2018. Thực tế cho thấy, sau giai đoạn bứt phá ở quý 1/2019, giá dầu thế giới đã quay đầu giảm mạnh từ cuối tháng 5/2019 đến nay.
Với biến động của giá dầu, hoạt động kinh doanh của BSR gặp nhiều khó khăn do chênh lệch giữa giá các sản phẩm bán ra và giá dầu thô nguyên liệu đầu vào (crack spread) thu hẹp và thường xuyên biến động. Trong khi đó, với đặc thù xăng dầu là sản phẩm thiết yếu, Công ty vẫn phải duy trì sản xuất để đáp ứng nhu cầu thị trường. Để vượt qua khó khăn, BSR duy trì vận hành ổn định nhà máy và cải thiện hiệu quả hoạt động cũng như đẩy mạnh công tác kiểm soát, tiết kiệm chi phí.
Nhờ vậy, trong 9 tháng đầu năm, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất luôn vận hành ổn định ở mức 107% công suất thiết kế, khối lượng sản xuất hơn 5,17 triệu tấn sản phẩm các loại, chi phí sản xuất tính đến hết tháng 8/2019 giảm 6,1% so với cùng kỳ năm 2018.
Tiêu thụ năng lượng nội bộ giảm 1,1%, trong đó lượng dầu Fuel Oil (FO) tiêu thụ giảm 14,9%, chi phí giá thành sản phẩm cũng được kiểm soát soát tốt, giá thành sản xuất bình quân của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất giảm 5,9%.
* Nợ vay giảm mạnh, dòng tiền duy trì tích cực
Không chỉ đạt kết quả lợi nhuận trong điều kiện kinh doanh còn nhiều khó khăn, thách thức, bức tranh tài chính và dòng tiền của BSR tiếp tục ghi nhận những chuyển biến tích cực. Cụ thể, tính đến 30/9/2019, tổng nợ vay chịu lãi chỉ còn 7.233,8 tỷ đồng, tương đương 14,3% tổng nguồn vốn. So với cuối năm 2018, số dư nợ vay chịu lãi hiện đã giảm 1.811 tỷ đồng.
Có được kết quả này là nhờ dòng tiền hoạt động kinh doanh của BSR thặng dư 4.944 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm nay; đồng thời công tác thu hồi các khoản phải thu ghi nhận kết quả khả quan.
Giá trị các khoản phải thu từ khách hàng giảm mạnh từ 8.749 tỷ đồng đầu năm xuống còn 6.795 tỷ đồng tính đến hết quý 3/2019. Ngược lại, giá trị các khoản phải trả tăng thêm hơn 180 tỷ đồng, trong khi hàng tồn kho thay đổi không đáng kể, giúp vốn lưu động cải thiện tích cực, qua đó tác động lên dòng tiền.
Đặc biệt, nhờ dư nợ giảm, chi phí tài chính, chủ yếu là lãi vay của BSR theo đó giảm mạnh. Tính riêng trong quý 3, lãi vay BSR phải trả đã giảm 27,2% so với cùng kỳ năm 2018. Cùng với diễn biến thuận lợi của tỷ giá, tổng cộng BSR đã thu về 59 tỷ đồng lợi nhuận tài chính trong quý 3/2019, đảo chiều so với mức lỗ 250 tỷ đồng cùng kỳ năm trước.
* Triển vọng khả quan

Hoạt động xuất bán sản phẩm của NMLD Dung Quất. Ảnh: Anh Nguyễn/Bnews/TTXVN

Hiện nay, toàn bộ dư nợ vay của BSR đều bằng đồng USD, nguyên giá còn lại đạt 312,4 triệu USD. Vay nợ ngoại tệ lớn, trong khi nguồn doanh thu nội tệ là chủ yếu chính là nguyên nhân khiến lợi nhuận của doanh nghiệp thường xuyên chịu tác động từ biến động tỷ giá trong những năm qua.
Tuy vậy, tình hình tỷ giá năm 2019 đang có nhiều thuận lợi bởi từ đầu năm đến nay, VND được đánh giá là một trong những đồng tiền ổn định nhất trong khu vực. Mặc dù tính đến ngày 17/10/2019, tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.159 VND/USD, tăng 1,46% so với cuối năm 2018, nhưng tỷ giá thực tế tại các ngân hàng thương mại vẫn khá ổn định.
Trong những tháng cuối năm, tỷ giá vẫn được đánh giá tiếp tục giữ ổn định nhờ nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng tốt, lãi suất, lạm phát được kiểm soát sẽ giúp hóa giải áp lực từ bên ngoài. Đây là cơ sở để kỳ vọng biến động tỷ giá không ảnh hưởng nhiều đến lợi nhuận của BSR trong quý cuối cùng của năm.
Về diễn biến giá dầu thế giới, trong báo cáo tháng 10 về Triển vọng Năng lượng ngắn hạn do Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) dự báo thì giá dầu Brent giao ngay sẽ đạt trung bình 59 USD/thùng trong quý IV/2019, tương đương với mức giá trên thị trường từ đầu tháng 10 đến nay.
Giá dầu ổn định hơn, giảm bớt những biến động bất thường sẽ là cơ sở để các doanh nghiệp dầu khí, trong đó có BSR chủ động trong công tác sản xuất, cải thiện biên lợi nhuận. Trong đầu tháng 10/2019, chênh lệch giữa giá sản phẩm và giá dầu thô vẫn duy trì ở mức khá cao so với các tháng trước. Với tình hình này, dự kiến lợi nhuận quý 4/2019 của BSR sẽ đạt được ở mức khá tốt.
Đáng chú ý là bắt đầu từ ngày 1/11/2019, thuế suất nhập khẩu dầu thô là 5% nếu có xuất xứ từ các nước, khu vực không thực hiện đối xử tối huệ quốc trong quan hệ thương mại với Việt Nam sẽ được giảm về 0%. Đây là cơ hội rất lớn trong chiến lược đa dạng hóa nguồn dầu thô của BSR, đại diện BSR cho biết./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục