Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế Việt - Nga

13:12' - 12/11/2019
BNEWS Triển lãm quốc tế Việt - Nga (Expo-Russia Vietnam 2019) và Diễn đàn xúc tiến thương mại và đầu tư Việt - Nga sẽ được tổ chức trong khuôn khổ kỷ niệm Năm chéo Việt Nam – Nga
 
Triển lãm Quốc tế Việt - Nga. Ảnh: Ngọc Quỳnh/Bnews-TTXVN

Ngày 12/11 tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức họp báo thông tin về Triển lãm quốc tế Việt - Nga (Expo-Russia Vietnam 2019) và Diễn đàn xúc tiến thương mại và đầu tư Việt - Nga.

Hai sự kiện trọng tâm được tổ chức trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm Năm chéo Việt Nam – Nga theo phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ vào ngày 6/3/2019.

Ngoài ra còn có các tọa đàm bàn tròn theo một số chuyên đề như xây dựng, năng lượng và nông nghiệp cùng các buổi gặp gỡ trực tiếp doanh nghiệp Việt - Nga

Khai mạc họp báo, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI  đánh giá cao sự phối hợp của Tập đoàn Zarubezh-Expo và Cơ quan đại diện Thương mại Liên bang Nga tại Việt Nam đã phối hợp cùng VCCI tổ chức các sự kiện nói trên. Đây là lần thứ 3, Triển lãm quốc tế Việt-Nga và diễn đàn được tổ chức tại Việt Nam; đồng thời cũng là triển lãm có quy mô lớn nhất từ trước tới nay.

Liên bang Nga là đối tác kinh tế chiến lược của Việt Nam và cũng là đối tác tiềm năng, tình nghĩa với Việt Nam trong rất nhiều năm qua. Việt Nam và Liên bang Nga có quan hệ truyền thống, gắn bó lâu đời. Việt Nam hiện là đối tác chiến lược duy nhất của Nga tại Đông Nam Á (ASEAN) và cũng là cửa ngỏ để Nga có thể tiếp cận thị trường này. Năm 2020, Việt Nam và Nga sẽ kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, nên sẽ có rất nhiều hoạt động được tổ chức tập trung tại 2 nước trong năm 2019 (tại Việt Nam) và năm 2020 (tại Nga), ông Lộc cho biết. 

Đánh giá thực trạng quan hệ đối tác giữa Việt Nam và Liên bang Nga, ông Lộc cho hay, trong 1 thời gian dài, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Liên bang Nga có tốc độ phát triển rất chậm. Nhưng kể từ sau, Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam - Liên minh kinh tế Á - Âu được ký kết, kim ngạch xuất nhập khẩu thương mại giữa Việt Nam và Liên bang Nga đã tăng trưởng rất khả quan, đạt mức tăng trung bình 30%/năm. Đây là tốc độ thương mại rất cao, bởi quan hệ thương mại giữa Việt Nam và thế giới hiện chỉ ở mức trên 70%/năm.

Việt Nam hiện là đối tác thứ 23 của Nga trên thế giới; đứng thứ 6 trong khu vực châu Á và đứng số 1 trong khu vực ASEAN. Hiện nay, bên cạnh các dự án như dầu khí với tổng vốn 1 tỷ đô la Mỹ (USD) của Nga đầu tư vào Việt Nam thì Việt Nam cũng có hơn 20 dự án đầu tư vào Nga với tổng vốn trên 3 tỷ USD về dầu khí, dự án của TH True milk hay xây dựng trung tâm thương mại Việt Nam tại Nga....

Đánh giá về triển vọng hợp tác kinh tế thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Liên bang Nga, ông Lộc nhấn mạnh, 2 nền kinh tế có tính bổ sung cao và đều là đối tác chiến lược của nhau vì có tiềm năng rất lớn lại có mối quan hệ hữu hảo mật thiết, lâu đời.

Tuy nhiên, kết quả hợp tác còn chưa tương xứng bởi còn tồn tại một số hạn chế như rào cản thuế quan (trong ngành thủy sản), kênh thanh toán bằng đồng nội tệ giữa hai bên. Những vấn đề này hiện đang được tập trung tháo gỡ nên triển vọng thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Liên bang Nga là rất lớn.

Nga có tiềm năng về tài chính, công nghệ như cơ khí chế tạo, khai khoáng, tự động hóa, nông nghiệp và môi trường. Đây là những lĩnh vực mà Việt Nam rất cần sự hợp tác để thúc đẩy thương mại và xuất nhập khẩu.

Ông Lộc cho biết thêm, dự kiến, Phó Thủ tướng Trình Đình Dũng - Trưởng Ban tổ chức Năm chéo Việt – Nga sẽ dành thời gian tham dự sự kiện Triển lãm quốc tế Việt - Nga và Diễn đàn Xúc tiến thương mại và đầu tư Việt - Nga.

Đại diện phía Nga, ông V.N. Kharinov, Trưởng Cơ quan đại diện thương mại Liên bang Nga tại Việt Nam cho biết, đây là triển lãm thường kỳ duy nhất được tổ chức giữa Việt Nam và Liên bang Nga. Việt Nam là 1 trong những nước đối tác thương mại lớn nhất của Nga tại châu Á.

Năm 2018, kim ngạch xuất khẩu từ Nga sang Việt Nam là 2,5 tỷ USD và nhập khẩu từ Việt Nam sang Nga là 3,5 tỷ USD. Các mặt hàng chủ yếu là máy móc thiết bị, lương thực thực phẩm, khoáng sản, công nghiệp hóa, hóa chất....

Dự kiến sẽ có 22 tỉnh, thành phố của Việt Nam và 19 nước cộng hòa Liên bang Nga tham gia triển lãm. Đoàn đại biểu Liên bang Nga tham dự sự kiện do Thứ trưởng Bộ Công thương S.A. Tsyb dẫn đầu và cùng gần 200 doanh nghiệp Nga ở nhiều ngành, lĩnh vực sẽ  tham gia triển lãm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục